Pages

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2011

Nam Hàn giận dữ về vụ sát hại tuần duyên

Tàu tuần duyên Hàn Quốc và tàu cá Trung Quốc
Vụ đâm chết lính tuần duyên làm dư luận
Nam Hàn phẫn nộ
Hàn Quốc hứa sẽ đưa ra những biện pháp cứng rắn để ngăn chặn tình trạng ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép sau vụ một lính tuần duyên nước này bị đâm chết trong một cuộc giằng co với thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc.
Tổng thống Lee Myung-bak nói rằng chính phủ sẽ cấp thêm ngân sách cho lực lượng tuần duyên để lực lượng này tăng cường hoạt động tại Hoàng Hải.

Thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc đã bị cáo buộc sát hại một sỹ quan Hàn Quốc sau khi tàu của ông bị chặn lại do đánh bắt trái phép trong vùng biển của Nam Hàn hôm thứ Hai 12/12.
Truyền thông và chính giới Hàn Quốc đã phản ứng rất giận dữ. Họ lên án Trung Quốc đã không ngỏ lời chia buồn với cái chết của viên sỹ quan tuần duyên.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo chuyến thăm được dự kiến của Tổng thống Lee Myung-bak đến Trung Quốc có thể phải xem xét lại.
Báo JoongAng Ilbo bình luận vụ việc này có nguy cơ châm ngòi đợt căng thẳng ngoại giao tồi tệ nhất từ trước đến nay giữa hai quốc gia.
Giới chức Hàn Quốc nói họ có một số quần áo vấy máu, hung khí gây án và đầy đủ các bằng chứng khác để cáo buộc viên thuyền trưởng Trung Quốc tội sát nhân.
“Thuyền trưởng tàu cá chối bỏ đã đâm sỹ quan tuần duyên. Nhưng chúng tôi có bằng chứng chắc chắn bao gồm quần áo dính máu của ông ta, do đó chúng tôi không có khó khăn gì để buộc tội ông ta,” người phát ngôn lực lượng tuần duyên Hàn Quốc nói với hãng tin AFP.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Seoul để phản đối về vụ việc.
Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc phát biểu rằng Bắc Kinh đang cố gắng xác minh vụ việc và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với phía Hàn Quốc.
Các tàu cá Trung Quốc thường xuyên bị bắt gặp đánh bắt trong vùng biển Hàn Quốc. Tuy nhiên họ thường xuyên được thả sau khi nộp tiền phạt.
So với 370 tàu cá Trung Quốc bị bắt vì đánh bắt trái phép vào năm 2010, con số này đã tăng lên đến 430 tàu trong năm 2011, theo lực lượng tuần duyên Hàn Quốc.
Họ cũng cho biết những lần chạm trán trước để ngăn chặn tàu cá Trung Quốc thường kết thúc trong bạo lực.
Hồi tháng 10 lực lượng tuần duyên nước này cho biết họ ̣đã phải dùng hơi cay và đạn cao su để chế ngự các ngư dân Trung Quốc dùng dùi cui và cuốc xẻng tấn công họ.
Khu vực biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc, nằm giữa Trung Quốc và bờ phía tây của bán đảo Triều Tiên, có rất nhiều cua và cá cơm.

Không có nhận xét nào: