Pages

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Năm triệu người khóc thương Kim Jong-il

Người dân Bắc Hàn tập họp khóc thương trước hình ảnh Kim Jong-il và Kim Il-sung
Chỉ ba ngày sau khi có tin Kim Jong-il qua đời,
 số người khóc thương ông được cho là đã
lên đến 5 triệu
Hơn 5 triệu dân Bắc Triều Tiên đã đổ ra đường để bày tỏ lòng thương tiếc cố lãnh đạo Kim Jong-il, hãng thông tấn nhà nước của quốc gia này cho biết.
Thi thể của Kim Jong-il yên vị ở thủ đô Bình Nhưỡng trong khi những cảnh tiếc thương có tổ chức tiếp tục được thấy trên đường phố và các nơi công cộng trên khắp đất nước.

Đại tướng 28 tuổi Kim Jong-un, con trai và là người thừa kế của ông Kim Jong-il, dẫn đầu các nghi thức tang lễ.
Truyền thông nhà nước Triều Tiên ca ngợi vị lãnh đạo mới là ‘nhà lãnh đạo xuất chúng của đảng, quân đội và nhân dân ta’.

Không thể kiểm chứng

Phóng viên BBC John Sudworth ở Seoul cho biết không thể kiểm chứng con số năm triệu người để tang ông Kim mà hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn đưa ra.
Nhưng nếu con số này đúng, thì nó có nghĩa là một phần năm dân số nước này đã tham gia ‘khóc thương tập thể’ ở đất nước bị cô lập nhưng có vũ khí hạt nhân này.
Các bức ảnh do truyền thông Bắc Hàn phát đi cho thấy cảnh người dân tập họp ở các hội trường và không gian ngoài trời ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Ít nhất một vài cảnh kêu khóc tập thể trên đường phố Bình Nhưỡng là sự thể hiện nỗi đau buồn thật sự, phóng viên Sudworth cho biết.
Kim Jong-un dẫn đầu một đoàn các quan chức cấp cao đi vòng quanh linh cữu bằng kính để nhìn thi hài của cố lãnh đạo Kim Jong-il.
Ông cũng tiếp đón những người đến chia buồn, bao gồm ngoại giao đoàn ở Bình Nhưỡng – một dấu hiệu cho thấy ông đang củng cố hình ảnh của mình như là gương mặt chính trị đại diện cho quốc gia ở trong và ngoài nước.
Tuy nhiên, hai ngày sau khi cái chết của Kim Jong-il được loan báo, các chính phủ trong khu vực vẫn đang tiếp tục tranh luận những tác động của việc người con trai còn trẻ tuổi và chưa có kinh nghiệm chính trị của ông lên nắm quyền.
Kim Jong-il đang trong quá trình chính thức hóa Kim Jong-un là người kế vị thì đột ngột qua đời.
Tuy nhiên quá trình chuyển giao quyền lực vẫn chưa hoàn tất và các nhà phân tích lo ngại rằng cái chết của ông Kim Jong-il sẽ bắt đầu một thời kỳ bất ổn ở Bắc Hàn.
Hiện đang có rất nhiều dự đoán liệu vị đại tướng trẻ tuổi này có thể lên nắm quyền mà không gặp thách thức nào hay không.
Hãng tin Reuters đã dẫn một nguồn tin giấu tên có liên hệ với Bình Nhưỡng cho biết ông Kim Jong-un có sự ủng hộ hoàn toàn của quân đội.

Cai trị tập thể

Người dân Bắc Hàn khóc thương ông Kim
Hình ảnh khóc thương thảm thiết này được phát trên truyền hình trung ương của Bắc Triều Tiên
Tuy nhiên, mọi người cũng nghĩ là sẽ có sự chuyển đổi sang một hình thức cai trị mang tính tập thể hơn đối lập với sự lãnh đạo toàn trị của Kim Jong-il, nguồn tin này nói với Reuters.
Reuters nói nguồn tin này không muốn bị nêu danh tính nhưng đã từng dự đoán chính xác những sự kiện xảy ra ở Bắc Hàn trong quá khứ.
Không thể có được những thông tin chắc chắn về những gì đang diễn ra bên trong vòng khép kín của giới lãnh đạo Bắc Hàn.
Các nhà hoạt động dân chủ ở Nam Hàn, trong đó có những người đã bỏ chạy khỏi Bắc Hàn, đã thả những quả bóng bay to có mang theo hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền sang bên kia miền giới về phía miền bắc.
Những tờ rơi này lên án quyền lực cha truyền con nối và kể lại các cuộc nổi dậy trong thế giới Ả-rập.
“Chúng tôi không thể ngồi yên trong khi chứng kiến người dân Bắc Hàn đang chịu đựng sự đàn áp và nạn đói dưới sự cai trị độc tài,” một trong những người thực hiện chiến dịch tuyên truyền này là Park Sang-hak nói với hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.
Những lần thả tờ rơi tương tự trước đây đã làm Bình Nhưỡng rất tức giận.
Quân đội Hàn Quốc cũng được đặt trong tình trạng báo động sau cái chết của nhà lãnh đạo Bắc Hàn và đã gửi lời chia buồn đến người dân nước này.
“Tôi hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ vượt qua được và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên sẽ được duy trì,” Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nói.
Sau cái chết của Kim Nhật Thành, cha của Kim Jong-il, vào năm 1994, Hàn Quốc đã không hề gửi lời chia buồn và việc này đã ảnh hưởng đến quan hệ hai nước trong nhiều năm.

Thất bại tình báo

Trong khi đó, các chính phủ trong khu vực đang bàn về thất bại rõ ràng của việc thu thập thông tin tình báo.
Trong khoảng thời gian hơn 48 tiếng đồng hồ giữa thời điểm Kim Jong-il qua đời và thời điểm Bắc Hàn ra thông báo chính thức, dường như là không có cơ quan tình báo nào có được cảm nhận gì dù là nhỏ nhất là sắp xảy xa một sự kiện lớn, phóng viên BBC cho biết.
Quân đội Hàn Quốc đã ủng hộ đánh giá của giám đốc cơ quan tình báo nước này là con tàu bọc thép đặc biệt của Kim Jong-il không hề di chuyển vào thời điểm mà các quan chức Bắc Hàn cho biết là ông qua đời.
Người đứng đầu ngành tình báo Hàn Quốc đã nói với Quốc hội nước này hôm thứ Ba 20/12 rằng con tàu này đang đỗ tại một nhà ga ở Bình Nhưỡng vào thời điểm đó, trái ngược với thông báo từ phía Bắc Triều Tiên rằng Kim Jong-il chết khi con tàu đang di chuyển.

Không có nhận xét nào: