Pages

Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

VN 'sẽ giảm lãi suất và tăng tín dụng'

Ngân hàng Nhà nước VN đặt mục tiêu hạ lãi suất nhưng quyết định sẽ đưa mức tăng trưởng tín dụng lên để có thể đáp ứng “mọi diễn biến”.
Thống đốc Nguyễn Văn Bình được truyền thông trong nước dẫn lời nói sẽ kéo lãi suất huy động xuống quanh mức 10%/năm vào năm sau.                    

“Về lĩnh vực tín dụng, tăng trưởng tín dụng của VN là 12% trong năm 2011, năm 2012 chúng tôi quyết định đưa mức tăng trưởng tín dụng chung lên 15-17%.”
“Theo tính toán của chúng tôi ở mức như thế mới phù hợp với mức tăng trưởng 6-6,5% và mới có điều kiện đưa lạm phát về một con số trong 2012.”

"Nguy cơ lạm phát vẫn rất hiện hữu trong khi chúng ta phải cố gắng làm sao để hạ lãi suất xuống. Cân đối được cái đó là bài toán rất khó đối với Ngân hàng Nhà nước," ông Bình nói với các phóng viên.
Một kinh tế gia hàng đầu tại Việt Nam muốn ẩn danh nói với BBC về cơ bản, giảm lãi suất và tăng tín dụng khiến nỗ lực giảm lạm phát là phi thực tế và rằng mục tiêu giảm lạm phát dưới 10% chỉ là “mục tiêu chính trị”.
Lạm phát tháng 12 tại Việt Nam ở mức 18.12% so với cùng kỳ một năm trước, cao hơn mức 18% mà chính phủ phấn đấu.
Thông điệp của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước được đưa ra chỉ và ngày sau hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2012 theo đó chính phủ nhấn mạnh nỗ lực kiểm soát lạm phát ở mức 9% và chỉ đạo ngành ngân hàng phải giảm lãi suất ngay từ đầu năm 2012.
‘Linh hoạt hơn’
Trả lời báo chí vào sáng 22/12, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước mô tả điều ông gọi là ngân hàng vừa rồi dành tín dụng cho lĩnh vực xuất khẩu rất lớn trong khi tín dụng cho lĩnh vực “phi sản xuất” có cái giảm đáng kể.
“Như vậy nền kinh tế của ta ưu tiên vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nông nghiệp, nông dân và nông thôn.”
“Điểm mới cơ bản là bất động sản và các lĩnh vực phi sản xuất khác, chúng tôi có quy định tỷ lệ nhất định với các tổ chức tín dụng, khác nhau với từng tổ chức để phù hợp với điều kiện hoạt động cũng như tình hình tài chính của các tổ chức tín dụng đó.”
Ông Bình cũng nói sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán để có cách cải thiện phần nào thị trường, đã và đang có "bước đi xuống”.
Liên quan tới quản lý vàng, Thống đốc Bình nói “chúng tôi còn phải ban hành ít nhất hai văn bản quy phạm pháp luật quan trọng là nghị định về việc sản xuất kinh doanh vàng."
"Mặc dù chúng ta đã đề ra trong năm vừa qua nhưng đến nay cũng vẫn chưa ban hành được,” ông Bình nói.

Không có nhận xét nào: