Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Tổng thống Aquino yêu cầu Mỹ trang bị chiến đấu cơ cho Philippines

Tổng thống Philippines Aquino trên tàu sân bay USS Carl Vinson, 14/05/2011
Tổng thống Philippines Aquino trên tàu sân bay USS Carl Vinson, 14/05/2011
REUTERS
Thanh Hà
 
Phát biểu tại căn cứ không quân Villamor vào hôm qua, 10/12/2011, tổng thống Benigno Aquino cho biết Manila sẽ yêu cầu tổng thống Hoa Kỳ trợ giúp quân sự cho Philippines, đặc biệt là trang bị chiến đấu cơ cho không quân nước này.
Tổng thống Philippines dự trù công du Hoa Kỳ vào tháng 2/2012, theo lời mời của tổng thống Mỹ Barack Obama. Trong buổi nói chuyện ngày hôm qua với không quân Philippines, ông Aquino cho biết : Vào tháng trước, khi chuẩn bị rời sân bay Bali, Indonesia, trở về nước, ông đã trông thấy ba chiếc F-16 của Mỹ đỗ tại phi trường và được biết là Mỹ đang chuẩn bị cấp thêm hai phi đội nữa cho không quân Indonesia. Do vậy ông nghĩ rằng đồng minh Hoa Kỳ cũng có thể giúp Manila nâng cấp các trang thiết bị cho không quân Philippines.

Tổng thống Begnino Aquino cho biết ông có ý định nhắc nhở với tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama về « mối đối tác chiến lược » giữa hai nước và nhắc lãnh đạo Mỹ là tới nay Philippines chưa được trang bị chiến đấu cơ.
Manila đã mua loại tàu chiến Hamilton của lực lượng tuần duyên Mỹ. Nhân chuyến công du Châu Á trước thượng đỉnh Bali hồi tháng 11/2011, Ngoại trưởng Hoa Kỳ tuyên bố với bộ trưởng Quốc phòng Philippines là Washington sẽ cấp thêm một chiếc tàu chiến khác cho chính quyền Manila vào năm 2012.
Báo chí Philippines nhắc lại là quốc gia Đông Nam Á này đã ký Hiệp định Phòng thủ Hỗ tương từ năm 1951 với Hoa Kỳ. Gần đây, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực Biển Đông, Washington đã nhấn mạnh đến cam kết hỗ trợ các đồng minh tại khu vực Đông Á và Đông Nam Á để bảo đảm tự do lưu thông trên biển và các hoạt động kinh tế tại khu vực.

Không có nhận xét nào: