Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2011

Nhân Ngày Quốc Tế Nhân Quyền, Nhìn Lại Tình Trạng Nhân Quyền Tại Việt Nam

                   
Tin tổng hợp - Hôm nay thế giới kỷ niệm 61 năm Ngày Quốc tế Nhân quyền 10 tháng 12, và cũng một lần nữa tình trạng nhân quyền tại Việt Nam lại được giới bảo vệ nhân quyền trên thế giới đề cập đến. Hôm qua một nhóm 14 nhà lập pháp Úc Đại Lợi đã đồng ký tên vào một bức thư gửi Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, nêu lên những quan ngại về thực trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam trong năm qua.

Thư của các Dân biểu Úc nhắc đến những vụ công an ra tay trấn áp các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân Việt Nam tại Hà Nội và Saigon trong mùa hè vừa qua. Bức thư cũng đề cập đến tình trạng công an Cộng sản Việt Nam liên tục sách nhiễu, bắt bớ những người tiếng nói đối kháng trong nước như các blogger, các tu sĩ, sinh viên, học sinh. Theo nội dung bức thư, dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam hiện nay là một vấn đề hệ trọng, và cũng là mối quan tâm đặc biệt của cộng đồng người Việt đang định cư tại Úc.



Một ngày trước đó, tại thủ đô Washington của Hoa Kỳ, nữ Dân biểu Liên bang Loretta Sanchez cũng đã đệ trình Quốc hội Mỹ một Nghị quyết yêu cầu Việt Nam tôn trọng các quyền căn bản của con người, đồng thời chấm dứt sự lạm dụng bộ luật hình sự về an ninh quốc gia. Bà Sanchez cho rằng nhà nước Việt Nam luôn căn cứ vào những điều luật mơ hồ như điều 79 hay 88 của luật hình sự để trấn áp những tiếng nói yêu chuộng tự do dân chủ, muốn bày tỏ ý kiến của mình một cách ôn hòa.

Cũng nhân dịp này, vị nữ Dân biểu đại diện cho khu vực có đông đảo cử tri gốc Việt ở California nhấn mạnh là chừng nào các tiếng nói đối kháng tại Việt Nam còn bị trấn áp, chừng nào người dân Việt Nam chưa được tự do thông tin, tự do sử dụng internet; thì chừng đó bà còn tiếp tục lên tiếng tố cáo trước công luận chính sách vi phạm nhân quyền của Việt Nam. Cùng với các nhà lập pháp Úc và Mỹ, các tổ chức và quốc gia cấp viện cho Việt Nam năm nay cũng lên tiếng bày tỏ sự quan ngại về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Phát biểu nhân Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam nhóm họp ở Hà Nội, Đại sứ Na Uy Stale Torstein Risa cũng là đại diện cho các nước Canada, Tân Tây Lan, Thụy Sĩ, cảnh báo rằng những hành động đàn áp gần đây đang ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, và vấn đề nhân quyền sẽ tác động tiêu cực đến thành quả phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Không có nhận xét nào: