Pages

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

“Trách nhiệm chính trị là điều kiện cho hòa bình”

TTXVN

Bà Asha-Rose Migiro. (Nguồn: Internet)
Ngày 29/11, tại cuộc tham vấn chung giữa Liên minh liên nghị viện thế giới (IPU) và Đại hội đồng Liên hợp quốc tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Mỹ, Liên hợp quốc khẳng định trách nhiệm chính trị là nhân tố trung tâm thúc đẩy và đảm bảo một thế giới dân chủ, hoà bình, và thịnh vượng hơn.
Phó Tổng Thư ký thường trực của Liên hợp quốc Asha-Rose Migiro nhấn mạnh trách nhiệm chính trị có tầm quan trọng lớn trong đáp ứng các thách thức liên thế hệ trong thế giới đương đại. Nghèo khổ, tội ác và bạo lực chỉ phát triển tràn lan nếu các nhà nước vô trách nhiệm. Các thể chế tham nhũng, đàn áp và nền pháp trị yếu kém sẽ phải đối mặt với các hiểm họa của nội chiến, bạo lực và khủng bố.

Bà Migiro khẳng định trách nhiệm chính trị và thể chế dân chủ là hai nhân tố không thể tách rời, là điều kiện thiết yếu cho hoà bình, phát triển và quyền con người.
Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc, Nassir Abdulaziz Al-Nasser, nhấn mạnh cuộc tham vấn giữa IPU và Liên hợp quốc góp phần xác định rõ khái niệm trách nhiệm chính trị cũng như tăng cường các biện pháp để thực hiện các trách nhiệm này.
Ở cấp quốc gia, người dân mong muốn các chính phủ có trách nhiệm hơn vì lợi ích của toàn xã hội. Ở cấp toàn cầu, vấn đề trách nhiệm chính trị được kiểm nghiệm ở hoạt động của Đại hội đồng Liên hợp quốc gồm 193 thành viên. Đây là nơi duy nhất trên thế giới mà tất cả các nước đều bình đẳng bất kể sức mạnh cũng như sự giàu có.
Cuộc tham vấn này là cơ hội để thảo luận cách thức hợp tác tốt hơn giữa IPU và Liên hợp quốc. Hai tổ chức này chia sẻ mục tiêu chung thúc đẩy các thể chế dân chủ và biến những cam kết quốc tế thành hiện thực ở các quốc gia. Trong nỗ lực đạt được mục tiêu này, IPU cần thúc đẩy các chức năng chính là thực thi trách nhiệm, đại diện cho người dân, kiên quyết chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức …
Cuộc tham vấn giữa IPU và Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng thảo luận các vấn đề thanh niên, vai trò của xã hội dân sự và quản lý các quỹ công. Các vấn đề này cũng nằm trong chương trình nghị sự của Liên hợp quốc./.
(TTXVN/Vietnam+)

Không có nhận xét nào: