Pages

Thứ Hai, 5 tháng 3, 2012

2012 : Trung Quốc chủ trương giảm tăng trưởng, ổn định xã hội, phát triển quân sự





Phiên khai mạc kỳ họp thường niên Quốc hội
Trung Quốc - RFI / S. Lagarde




Đức Tâm RFI

Giảm tăng trưởng, ổn định xã hội ở nông thôn và đẩy mạnh nỗ lực quân sự, thủ tướng Ôn Gia Bảo đã vạch ra phương hướng chính của Trung Quốc trong năm 2012 nhằm đối phó với những khó khăn của nền kinh tế thế giới, tình trạng bất bình, nổi dậy, biểu tình phản đối của nông dân và những căng thẳng, cạnh tranh tại châu Á.
Trong bài diễn văn kéo dài gần hai tiếng đồng hồ, trình bầy chính sách chung của chính phủ trong phiên khai mạc kỳ họp thường niên Quốc hội Trung Quốc, ngày hôm nay, 05/03/2012, tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ông Ôn Gia Bảo đã nêu ra những thách thức đối với Trung Quốc, vào lúc nước này đang chuẩn bị chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo mới.
Trong lĩnh vực kinh tế, do khủng hoảng tài chính kéo dài tại châu Âu và những dấu hiệu phục hồi còn chưa rõ nét tại Mỹ, thủ tuớng Ôn Gia Bảo thông báo, mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay chỉ là 7,5%, tỷ lệ này năm ngoái là 8%.

Dường như thời mà tăng trưởng của Trung Quốc luôn ở mức hai con số đã qua. Năm 2010, tỷ lệ này vẫn là 10,4%, nhưng năm ngoái, tăng trưởng chỉ còn 9,2%. Theo giới chuyên gia kinh tế, mặc dù Bắc Kinh đề ra mục tiêu cho năm nay chỉ là 7,5%, nhưng có thể, tăng trưởng của Trung Quốc sẽ dao động trong khoảng từ 8% đến 8,5%.
Trước 3000 đại biểu Quốc hội, thủ tướng Trung Quốc khẳng định lại quyết tâm của chính phủ là tái thúc đẩy cải cách kinh tế, vốn bị trì trệ từ 2-3 năm qua. Ông Ôn Gia Bảo nhấn mạnh : cần phải hạn chế, giảm bớt vai trò của lĩnh vực kinh tế Nhà nước, phải « đập bỏ các độc quyền » và « khuyến khích tư nhân đầu tư trong các lĩnh vực đường sắt, tài chính, năng lượng, viễn thông, giảng dạy, chăm sóc y tế… Đây cũng là những khuyến cáo của Ngân hàng Thế giới đói với nền kinh tế Trung Quốc.
Lạm phát tuy có giảm trong những tháng qua, nhưng sẽ được theo dõi chặt chẽ. Bắc Kinh đề ra mục tiêu kìm giữ lạm phát ở mức như năm ngoái, tức là 4%, cho dù trên thực tế, tỷ lệ này là 5,4% trong năm 2011.
Vào lúc đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị Đại hội toàn quốc, sẽ được tổ chức vào tháng 10/2012, với việc một thế hệ mới lên cầm quyền, lãnh đạo quốc gia có hơn 1,3 tỷ dân, trong 10 năm tới, thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt trong việc ổn định xã hội, nhất là tại các vùng nông thôn.
Từ nhiều năm qua, các vụ lạm dụng chức quyền, tham nhũng để tước đoạt đất đai của nông dân đã làm dấy lên làn sóng bất bình ngày mạnh, nhiều cuộc biểu tình, phản đối đã nổ ra. Những bất ổn này đe dọa chủ thuyết « xã hội hài hòa » của chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh có hai biện pháp : Đưa ra những tuyên bố có mục đích làm dịu nỗi bất bình của nông dân, đồng thời tăng cường ngân sách cho ngành công an, cảnh sát.
Trước Quốc hội, ông Ôn Gia Bảo nói rằng quyền của nông dân đối với những mảnh đất mà họ được giao, trên đó, họ khai thác và xây nhà ở của mình, là những quyền sở hữu được pháp luật quy định và « không một ai được quyền vi phạm các quyền đó ».
Thủ tướng Trung Quốc đã có phát biểu như vậy trong bối cảnh có một sự kiện hy hữu : Người dân làng Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, trong tuần qua, vừa mới bầu trực tiếp, dân chủ, các lãnh đạo của họ, sau nhiều tuần lễ biểu tình phản đối và xua đuổi ban lãnh đạo cũ bị tố cáo tham nhũng, tịch thu đất đai của người dân để giao cho các công ty xây nhà. Lãnh đạo Trung Quốc cũng hứa sẽ cho nghiên cứu, điều tra, xác định và xác nhận quyền sở hữu đất, đi kèm với cam kết trừng phạt nghiêm khắc những cán bộ tham nhũng.
Mặt khác, ngân sách của ngành công an, cảnh sát Trung Quốc trong năm 2012 sẽ tăng 11,5%, đạt mức 701,7 tỷ nhân dân tệ (84,3 tỷ euro).
Trong lĩnh vực quân sự, ngân sách quốc phòng trong năm nay của Trung Quốc tăng 11,2%, lên tới 80,6 tỷ euro. Đây là số liệu chính thức, còn trên thực tế, con số này có thể cao hơn rất nhiều. Thủ tướng Trung Quốc không ngần ngại khẳng định mục tiêu xây dựng lực lượng quân sự đủ khả năng giành chiến thắng trong các cuộc « chiến tranh cục bộ ». Phát biểu của lãnh đạo Trung Quốc càng củng cố thêm những nghi ngại của Hoa Kỳ và các nước láng giềng trong khu vực về tham vọng lãnh thổ và biển đảo của Bắc Kinh.

Không có nhận xét nào: