Pages

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Câu nói mà cả Thế Giới đều hiểu

Minh Văn - Đó là câu nói của người tù nhân lương tâm nổi tiếng: Linh Mục Nguyễn Văn Lý. Câu nói này được cất lên trong phiên tòa xét xử ông ngày 30/3/2007 tại Tòa án tỉnh Thừa Thiên Huế. Tại phiên tòa này, ông bị xét xử cùng 4 nhân vật Dân chủ khác là: Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Hoàng Thị Anh Đào, Lê Thị Lệ Hằng với tội danh “Tuyên truyền chống nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Khi viên chủ tọa phiên tòa đọc lời tuyên án, Linh Mục Nguyễn Văn Lý la lớn: – “Đây là một Tòa án Cộng Sản”. Lo sợ trước khí phách của Cha, những viên cảnh sát của chế độ đã bịt miệng ông.

Tại sao một chế độ Cộng Sản với tất cả sức mạnh bạo quyền trong tay lại sợ câu nói này đến vậy? Tại sao Cha Lý lại không nói: “Đây là một phiên tòa bất công” hay “Đây là một phiên tòa được dàn dựng”, hoặc “Đây là một phiên tòa ép buộc và ngang trái”?. Không, cha đã không nói như vậy, cha chỉ nói một câu như đã nêu trên, một câu nói mà cả thế giới đều hiểu. Vì rằng “Một tòa án Cộng sản” thì nó bao hàm tất cả những ý nghĩa đó. Nó có nội dung như một giá trị mặc định mà tất cả chúng ta, những con người có lương tri trên trái đất này đều hiểu. Và tất cả những hành động hay lời nói khác của Cha tại phiên tòa này là để khẳng định cho điều đó: Phủ nhận phiên tòa, phỉ nhổ cái gọi là “Công lý” của Chế độ Cộng sản.
Cha Lý là một nhân vật bất đồng chính kiến nổi tiếng cả trong nước và quốc tế, ông đấu tranh cho tự do Dân chủ, tự do Tôn Giáo tại Việt Nam. Vì vậy phiên tòa xét xử ông nhận được sự quan tâm của đông đảo các tổ chức nhân quyền và truyền thông quốc tế. Cực chẳng đã, nhà cầm quyền Cộng sản mới phải cho các quan sát viên và phóng viên quốc tế theo dõi phiên tòa tại một phòng kế bên, thông qua một màn hình nhỏ. Còn trong phòng xét xử, ngoài các bị cáo thì chỉ có hội đồng xét xử cùng lực lượng cảnh sát và người của nhà nước mặc thường phục đóng vai dân thường, tuyệt nhiên không có một người dân nào được tham gia. Trong chế độ Cộng sản, pháp luật là của nhà nước, phục vụ và bảo vệ cho chế độ. Hệ thống Tòa án, Viện kiểm soát, Cảnh sát, Luật sư đều chịu sự sai khiến của nhà nước. Vì vậy mà phiên tòa nào cũng chỉ mang một ý nghĩa: Sự chụp mũ và kết tội của chế độ nhà nước đối với công dân. Tuyệt nhiên không hề có tính khách quan và dân chủ trong các phiên tòa do Tòa án nhà nước Cộng sản xét xử. Giờ thì chúng ta đã hiểu nội dung ý nghĩa của câu nói: – “Đây là một Tòa án Cộng sản” của Cha Lý.
Một phiên tòa thông thường thì phải có sự tham gia của Luật sư để bào chữa cho bị cáo. Nhà nước không được gây khó khăn, cản trở mọi hoạt động và chính kiến của Luật sư. Phiên tòa có sự theo dõi của những người quan tâm đến vụ án (có thể là người thân bị cáo hoặc dân thường), và của giới truyền thông báo chí tư nhân trong nước và quốc tế (nếu có). Về phía tòa án, thì Hội đồng xét xử chỉ tuân thủ pháp luật mà không chịu sự sai khiến của nhà cầm quyền. Nhưng điều đó chỉ có trong một đất nước Dân chủ, mà không thế xẩy ra trong một chế độ độc tài Cộng sản như Việt Nam. Vì rằng trong một chế độ dân chủ thì hệ thống Tư Pháp (Tòa án) độc lập với Nhà nước, không phụ thuộc vào chính quyền mà chỉ tuân theo pháp luật. Hệ thống pháp luật dân chủ áp dụng bình đẳng cho mọi công dân, từ Tổng Thống đến người dân thường. Trong xã hội dân chủ, ai cũng bình đẳng như nhau, được pháp luật bảo vệ và có quyền đấu tranh bảo vệ quyền và lợi ích của chính mình.
Cộng đồng thế giới không lạ gì các chế độc Độc Tài Cộng sản. Từ khi mà các chế độ này lan truyền như một thứ vi rút và nhuộm đỏ ¾ thế giới cho đến khi nó sụp đổ, và chỉ còn sót lại mấy quốc gia như ngày nay. Nhân loại đã rút ra bài học đau đớn cho sự tồn tại của các chế độ cộng sản, và cùng nhau cam kết không được để sai lầm đó được lặp lại lần nữa trong lịch sử loài người. Một chế độ xã hội phi nhân, đi ngược lại mọi giá trị tự nhiên cao quý của con người. Đó là một sai lầm lớn nhất mà loài người đã phạm phải, một sai lầm bắt nguồn từ sự ngu dốt và tham vọng quyền lực thống trị tàn nhẫn. Các chế độ cộng sản đã gây chia rẽ dân tộc, phân biệt ý thức hệ và kỳ thị giai cấp. Vì vậy mà hàng chục triệu người đã bị chết oan dưới sức mạnh bạo quyền phi nhân. Những người có tư tưởng tự do tiến bộ đều bị bắt giam và đọa đày trong tù ngục. Ấy là chưa kể sự đổ vỡ ý thức hệ và kết cấu xã hội do các chế độ độc tài cộng sản gây ra cho dân tộc và đất nước mình.
Trong các chế độ độc tài Cộng sản không hề có công lý, vì vậy mà người ta có thể bị bắt giam bởi một tội danh vu khống và dàn dựng. Nhà nước Cộng sản đã sử dụng pháp luật của họ như một thứ công cụ hữu hiệu để bảo vệ chế độ, đàn áp phong trào dân chủ yêu nước của người dân. Mọi tiếng nói bảo vệ nhân quyền, đòi tự do dân chủ đều bị hệ thống Tư pháp của chế độ dập tắt bằng những phiên tòa dàn dựng. Để có được công lý cho đất nước Việt Nam thì không còn con đường nào khác, toàn dân hãy đoàn kết để đấu tranh xóa bỏ chế độ độc tài toàn trị, xác lập chế độ tự do Dân chủ. Chỉ khi đó thì chúng ta mới có được những phiên tòa tự do, minh bạch do hệ thống tòa án độc lập xét xử. Những phiên tòa thực sự bảo vệ tự do, công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Câu nói nổi tiếng của Linh Mục Nguyễn Văn Lý là lời tố cáo đanh thép đối với hệ thống tòa án bù nhìn và tay sai của chế độ Cộng sản. Giúp cho tất cả chúng ta cùng cộng đồng quốc tế nhìn rõ chân tướng của một chế độc tài Cộng sản còn sót lại trên thế giới. Cha Lý đã hy sinh sự tự do của mình để chứng minh cho câu nói đó. Từ nơi tù ngục, sức mạnh chân lý và khí phách nơi cha đã làm run sợ cả một chế độ bạo quyền. Họ bắt giam cha vì lo sợ chính nghĩa sẽ vùng lên, sợ sức mạnh của tự do dân chủ.
29/3/2012


Tác giả gửi Dân Làm Báo

Không có nhận xét nào: