Pages

Thứ Bảy, 31 tháng 3, 2012

TQ bắt người sau tin đồn đảo chính


Nhà chức trách nói đã chấn chỉnh và nhắc
 nhở nhiều người.
Cảnh sát Trung Quốc bắt sáu người và đóng 16 trang web sau khi phát tán tin đồn xe quân sự hiện diện trên đường phố Bắc Kinh.
Các thông điệp đăng trên mạng đã được phương tiện truyền thông trên khắp thế giới trích dẫn, xảy ra trong bối cảnh bất an kể từ sự kiện cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, ông Bạc Hy Lai.
Văn phòng Thông tin Internet Nhà nước (SIIO) cho biết tin đồn gây "ảnh hưởng rất xấu đến công chúng".
Hai trang microblog phổ biến đã tạm thời không cho người dùng gửi bình luận lên.
Hai trang Sina Weibo và Tencent Weibo vẫn cho phép mọi người đưa bình luận lên tài khoản cá nhân của họ.

Tuy nhiên hai trang này nói "bình luận về ‎ý kiến đăng trên tài khoản của người khác sẽ bị vô hiệu hóa trong khoảng thời gian từ ngày 31 tháng Ba tới 03 tháng Tư, để họ có thể ngăn tin đồn được phát tán".
Một phát ngôn viên cho SIIO trước đó nói với Tân Hoa Xã rằng hai trang web đã bị "phê bình và xử phạt".
Người phát ngôn này nói thêm rằng một số người khác đã được "chỉnh đốn và nhắc nhở".
Phóng viên BBC tại Bắc Kinh Michael Bristow nói rằng "hiện không có bằng chứng đủ để chứng minh cho tin đồn đảo chính nhưng nhà chức trách Trung Quốc coi việc phát tán tin đồn này gây hại đủ tới mức họ phải đưa ra hành động mạnh tay".
"Trung Quốc coi việc phát tán tin đồn này gây hại đủ tới mức họ phải đưa ra hành động mạnh tay"
Michael Bristow, Phóng viên BBC tại Bắc Kinh
"Các diễn đàn Internet, các trang web mircoblog có lẽ là nơi duy nhất để mọi người tự do có thể bày tỏ quan điểm tại Trung Quốc và nhiều người đã bày tỏ ‎quan điệm ở dạng nặc danh".
Phóng viên BBC nói thêm rằng “việc ra tay mới nhất cho thấy các nhà chức trách Trung Quốc sẽ dẹp bất kỳ hình thức tranh luận công cộng nào nếu họ muốn”.
Trước kỳ đại hội đảng lần thứ 18 vào mùa thu này, Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ của báo chí mạng và hiện có dấu hiệu rằng chính trị phe phái đang tác động đến quy luật kiểm duyệt Internet.
Vào tuần trước các cụm từ tìm kiếm về "đảo chính" và "Bạc Hy Lai" bị kiểm duyệt trên mạng internet Trung Quốc.
Vụ cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai được xem là cuộc thanh trừng lớn nhất từ mấy năm qua và đã bộc lộ những rạn nứt trong Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Vào giữa tháng Ba, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh của ông Bạc Hy Lai.
Trước đó đã xuất hiện cáo buộc ông Bạc cản trở một cuộc điều tra tham nhũng theo đó ông đã chuyển công tác giám đốc công an thành phố, Vương Lập Quân, hồi tháng Giêng sau khi ông Vương cho hay đang điều tra một người thân của ông Bạc.
Ông Bạc, 62 tuổi, từng là một trong các ứng viên hàng đầu dự kiến sẽ được cất nhắc vào các vị trí cao nhất trong kỳ Đại hội Đảng vào cuối năm nay.

Không có nhận xét nào: