Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Pháp mở chiến dịch truy quét lớn mạng lưới Hồi giáo cực đoan

Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm khám xét một căn nhà tại Nantes ngày 30/03/2012, trong khuôn khổ chiến dịch truy quét các phần tử Hồi giáo cực đoan.
Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm khám xét một căn nhà tại Nantes ngày 30/03/2012, trong khuôn khổ chiến dịch truy quét các phần tử Hồi giáo cực đoan.
REUTERS/Stephane Mahe
Anh Vũ
 
Từ sáng ngày hôm nay, 30/03/2012, cảnh sát Pháp đã tiến hành gần hai chục vụ bắt giữ thành viên thuộc các tổ chức Hồi giáo cực đoan, tại nhiều vùng của nước Pháp. Theo cảnh sát Pháp, đợt truy quét này nhằm mục đích phá vỡ mạng lưới chân rết của các tổ chức Hồi giáo cực đoan.
Sau vụ tiêu diệt sát thủ Mohamed Merah, tác giả của các vụ thảm sát tại Toulouse và Montauban, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã yêu cầu cảnh sát tiến hành rà soát lại mức độ nguy hiểm của những thành phần có liên hệ với các tổ chức Hồi giáo cực đoan.
Chiến dịch truy quét này được tiến hành trên một phạm vi rộng khắp gồm Toulouse, Nantes, Marseille, Lyon, Nice và các vùng xung quanh Paris. Theo nguồn tin của cảnh sát, chiến dịch này không liên quan trực tiếp đến cuộc điều tra mở rộng vụ thảm sát của sát thủ Mehra.

Sau những giờ đầu tiên truy quét, cảnh sát đã câu lưu 19 trường hợp, thu nhiều vũ khí như súng lục, lựu đạn và tiểu liên. Chiến dịch hôm nay nằm dưới sự chỉ huy của Cơ quan tình báo nội địa(DCRI) và đơn vị chống khủng bố của cảnh sát Paris ( SAT) với sự hỗ trợ của lực lượng cảnh sát đặc nhiệm tinh nhuệ.
Trong số bị câu lưu đặc biệt có nhân vật Mohammed Achamlane, lãnh đạo nhóm Hồi giáo cực đoan có tên gọi là Forsane Alizza đã bị giải tán hồi tháng Giêng, vì những hoạt động kêu gọi tổ chức vũ trang những người Hồi giáo.
Đợt truy quét rộng các đối tượng Hồi giáo cực đoan lần này diễn ra ngay sau khi chiều hôm qua, thi thể sát thủ Mehra đã được mai táng tại một nghĩa trang nằm ở ngoại ô Toulouse, với sự tham dự của một vài giới chức Hồi giáo và một số bạn bè. Người thân trong gia đình trước đó dự định đưa Mohammed Mehra về an an táng tại Algérie nhưng không được Alger chấp nhận vì “lý do an ninh”.
Xin nhắc lại, sát thủ Mohammed Merah đã gây ra các vụ thảm sát tại Toulouse và Montauban từ hôm 11 đến 19 tháng Ba, giết hại 3 lính dù và 4 người Do Thái trong đó có 3 trẻ em. Merah đã bị bắn chết hôm 22/3 vừa qua ngay tại căn hộ ở Toulouse, nơi y cố thủ hơn 32 giờ trong vòng vây của cảnh sát đặc nhiệm. Anh trai của Mohammed là Abdelkader cũng đã bị truy tố và giam giữ vì bị nghi ngờ là tòng phạm trong các vụ giết người nói trên.

Không có nhận xét nào: