Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Cáo buộc về Bạc Hy Lai là ‘lố bịch’


Nguồn tin từ gia đình ông Bạc Hy Lai bác
bỏ mọi cáo buộc chống lại ông.
Michael Bristow & Martin Patience

BBC News, Bắc Kinh

“Vấn đề với chính phủ Trung Quốc là người ta đã đi quá xa khỏi nhân dân. Nếu bạn làm những việc cho nhân dân, những người khác liền nói rằng bạn đang mỵ dân” – Người nhà của ông Bạc Hy Lai
Cựu Bí thư Trùng Khánh, chính trị gia ở tâm điểm của vụ scandal chính trị lớn nhất của Trung Quốc trong nhiều năm qua, chỉ là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ, theo lmột nguồn tin thân cận với gia đình của ông này. Nguồn tin không muốn tiết lộ danh tính này nói các cáo buộc chống lại ông Bạc Hy Lai là “lố bịch”.
Ông Bạc bị cách chức Bí thư thành ủy Trùng Khánh sau khi người làm Giám đốc Công an Thành phố dưới quyền ông chạy trốn vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô, gây bối rối lớn cho chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Kể từ đó, xuất hiện ngày một nhiều các câu chuyện gây tổn hại uy tín của ông Bạc.
Đầu tuần này, chính phủ Anh đã yêu cầu Trung Quốc mở lại điều tra về cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood, một người bạn thân của ông Bạc.
Các tin chưa được xác nhận nói vị cảnh sát trưởng của ông Bạc đã có thông tin về cái chết của ông Heywood.
‘Hoàn toàn lố bịch’
“Vấn đề với chính phủ Trung Quốc là người ta đã đi quá xa khỏi nhân dân. Nếu bạn làm những việc cho nhân dân, những người khác liền nói rằng bạn đang mỵ dân”
Người nhà của ông Bạc Hy Lai
Bạc Hy Lai là một trong những chính trị gia hàng đầu của Trung Quốc, được quy hoạch vào vị trí thậm chí còn cao hơn khi Đảng Cộng sản Trung Quốc thực hiện cuộc thay đổi thế hệ lãnh đạo ‘một thập niên mới có một lần’ vào cuối năm nay.
Nhiều người từng nghĩ rằng ông Bạc có nhiều cơ hội vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị gồm chín vị trí quyền lực nhất để điều hành Trung Quốc.
Khéo léo và tinh vi, ông nổi tiếng ở Trùng Khánh, nơi ông là Bí thư thành ủy, chức vụ hàng đầu của đô thị đông dân nhất vùng Tây Nam Trung Quốc.
Ông cũng có vẻ đã được sự ủng hộ từ cấp cao của Đảng Cộng sản. Nhiều lãnh đạo trung ương đến thăm Trùng Khánh sau khi chính khách 62 tuổi này nắm quyền ở đây vào năm 2007.
Nhưng kể từ vụ cách chức, ủng hộ đó đã tan biến và một loạt các cáo buộc đã xuất hiện nhắm thẳng vào ông Bạc.
Một cáo buộc nói nguyên Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Hoa Kỳ vì ông Bạc đã phản ứng giận dữ khi được thông báo về dự định mở cuộc điều tra nhắm vào gia đình ông.
“Hoàn toàn lố bịch,” nguồn tin từ một người đàn ông trong gia đình của ông Bạc nói với BBC.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo được cho là đã công kích quan điểm về “cách mạng văn hóa” của ông Bạc.
Ông này nói mối quan hệ giữa ông Bạc và ông Vương vẫn “bình thường” chỉ vài ngày trước khi nguyên Giám đốc đào tẩu. “Ông ta đã cam kết trung thành,” nguồn tin cho biết.
Ông nói thêm rằng các thành viên của gia đình ông Bạc đã làm việc chăm chỉ để tránh việc bị coi rằng họ được hưởng lợi từ vị thế của ông.
Vợ của Bạc Hy Lai, bà Cốc Khái Lai, đã bỏ nghề luật sư đầy ưu thế của mình từ vài năm trước. Bà đóng cửa công ty luật của bà chỉ khi quy mô của nó trở nên “rất lớn với bà”, nguồn tin cho biết thêm.
Ông Bạc cũng đã bị cáo buộc ca ngợi Cách mạng Văn hóa, một giai đoạn hỗn loạn từ 1966-1976 khi cuộc sống bình thường bị đảo lộn.
Trong thời gian lãnh đạo Trùng Khánh, ông bị cáo buộc đã phát động một chiến dịch tuyên truyền ca ngợi quá khứ Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới thời Mao Trạch Đông.
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã mở một cuộc tấn công vào quan điểm này của ông Bạc tại một cuộc họp báo chỉ một ngày trước khi chính khách này bị sa thải.
Nguồn tin của gia đình ông Bạc cho biết: “Bất kỳ ý kiến nào cho rằng Bạc Hy Lai muốn trở lại thời kỳ Cách mạng Văn hóa đều là sai, nhất là khi đó ông từng ngồi tù một thời gian.”
Nguồn tin này muốn chống lại ấn tượng trong số nhiều người rằng ông Bạc là một chính trị gia đầy tham vọng muốn tìm kiếm nổi tiếng để tiếp tục các mục tiêu chính trị của ông.
Ông nói rằng ông Bạc đã chỉ hành động vì “ý thức trách nhiệm”.
“Vấn đề với chính phủ Trung Quốc là người ta đã đi quá xa khỏi nhân dân. Nếu bạn làm những việc cho nhân dân, những người khác liền nói rằng bạn đang mỵ dân “, ông nói thêm.
‘Một khuấy động lớn’

Ông Bạc Hy Lai (trái, trước) bị cách chức sau khi ông Vương Lập Quân (phải) đào tẩu.
Nguồn tin nói ông Bạc chẳng liên quan gì đến cái chết của Neil Heywood, doanh nhân người Anh đã chết tại Trùng Khánh hồi tháng 11 năm 2011.
Có các tin đồn rằng cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân đã bỏ trốn vì ông đã có thông tin chi tiết về mối liên hệ giữa gia đình ông Bạc và ông Heywood.
Thông tin mới đây cho biết ông Vương thoạt đầu đã sắp xếp một cuộc họp tại lãnh sự quán Anh ở Trùng Khánh, nhưng cuối cùng đã không bao giờ xuất hiện.
Ông Heywood, nhà tư vấn ở Trung Quốc, là một người bạn của Bạc Hy Lai, nhưng nguồn tin từ gia đình ông Bạc bác bỏ bất kỳ giao lưu, thỏa thuận kinh doanh nào giữa hai người.
Cảnh sát nói doanh nhân 41 tuổi đã chết vì uống quá nhiều rượu, nhưng bạn bè của Haywood thì nói rằng ông chỉ thỉnh thoảng mới uống rượu.
Bạc Hy Lai đã biến mất khỏi sinh hoạt công cộng kể từ tháng trước sau khi ông bị sa thải và hiện vẫn chưa rõ liệu ông đang bị điều tra hoặc vẫn còn có chỗ trong cơ cấu Bộ Chính trị gồm 25 thành viên.
Nhưng những câu chuyện gây tổn hại cho ông vẫn tiếp tục. Dù sự thật đằng sau chúng thế nào thì sự sụp đổ của ông đã gây ra một chấn động lớn trong chính trường Trung Quốc.
Trong lúc ấy, các cáo buộc và phản cáo buộc cho thấy đang có một “cuộc đánh đấm lớn” giữa các đối thủ chính trị ngay trước thời điểm chuyển đổi lãnh đạo.

Không có nhận xét nào: