Pages

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Thủ tướng Úc: hội nghị thượng đỉnh về nguyên tử khiến thế giới tốt hơn

Thủ tướng Australia cho rằng hội nghị thượng đỉnh về nguyên tử ở Hàn Quốc giúp thế giới an toàn hơn.

Người ta cho rằng Bắc Triều Tiên đã phóng thử nghiệm hỏa tiễn này vào năm 2009. (Credit: ABC)

53 quốc gia tham dự hội nghị đã nhất trí ra thông cáo chung bao gồm những cam kết được cập nhật và cả những những điều từng được đưa ra trước đây hai năm tại Washington.

Tuy thông cáo chung không đưa ra những cam kết có tính cách ràng buộc về mặt pháp lý mà chỉ có tính cách tự nguyện, Thủ tướng Julia Gillard cho hay hội nghị đã đạt nhiều tiến bộ.
Bà Gillard cho biết nhiều quốc gia hoan nghênh những đề nghị do Australia đưa ra như phải cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế nhiều quyền hạn rõ ràng hơn trong vấn đề an ninh nguyên tử, cần phải có liên hệ chặt chẽ hơn giữa các chính phủ với khu vực tư nhân, và phải để cho công luận được xem xét kỹ lưỡng mọi thỏa thuận an ninh.
Bắc Triều Tiên vẫn cương quyết phóng hỏa tiễn
Hội nghị thượng đỉnh lần này diễn ra trong bối cảnh Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ phóng hỏa tiễn tầm xa.
Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên vừa khẳng định Bình Nhưỡng sẽ “không bao giờ từ bỏ quyền phóng hỏa tiễn phục vụ cho mục đích hòa bình. Đây là quyền chính đáng của một quốc gia độc lập và là bước cần thiết để phát triển kinh tế.”
Phát Ngôn viên nói Tổng thống Obama phải “từ bỏ não trạng đối đầu và phải có can đảm thừa nhận rằng chúng tôi cũng phải có quyền phóng vệ tinh như mọi nước khác”.
Bình Nhưỡng cho biết họ đã mời các chuyên gia nước ngoài bao gồm chuyên gia thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) và các phóng viên ngoại quốc tới chứng kiến “một dự án kỹ thuật không gian khoa học không liên hệ chút gì tới mục tiêu quân sự”.
Thông tấn xã Bắc Triều Tiên cho biết vụ phóng “vệ tinh viễn thông” sắp tới để kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Vẫn theo thông tấn xã này, chính lãnh tụ Kim Jong Un, cháu nội nhà lãnh đạo quá cố, đã ra lệnh phóng.

Không có nhận xét nào: