Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Lãnh đạo Hải Phòng ‘tự kiểm điểm’

Ảnh từ báo Dân Trí
Vụ cưỡng chế ở Tiên Lãng từng gây chấn
động dư luận, nhưng có vẻ đang 'chìm xuồng'
Thành ủy Hải Phòng thông báo Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND thành phố nhận hình thức tự kiểm điểm trách nhiệm trong vụ cưỡng chế ở huyện Tiên Lãng.
Theo thông cáo, 50 cán bộ và 25 tổ chức, đơn vị đã bị kỷ luật, chủ yếu theo hình thức kiểm điểm, khiển trách.
Nhiều người cho rằng kết quả điều tra, sẽ được thành phố báo cáo cho Thủ tướng, được công bố có vẻ rầm rộ nhưng quá nhẹ.
Kiểm điểm, khiển trách
Hai nhân vật cao cấp nhất bị nhắc tên, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền và Phó Chủ tịch Đỗ Trung Thoại, đã tự kiểm điểm trách nhiệm trong một cuộc họp ngày 27/3.

Thông cáo của Thành ủy Hải Phòng cho biết 17 người ở huyện Tiên Lãng bị kiểm điểm, kỷ luật.
Trong đó, chủ tịch và phó chủ tịch huyện đã bị cách chức hồi tháng Hai. Những người còn lại làm kiểm điểm hoặc bị cảnh cáo.
Ở cấp thành phố, 33 người đã “tiến hành kiểm điểm sâu sắc, coi đây là một bài học để rút kinh nghiệm,” theo thông cáo báo chí.
Ban cán sự Đảng UBND TP Hải Phòng bị khiển trách, và hai lãnh đạo Sở Tài nguyên – Môi trường cũng bị khiển trách.
TP Hải Phòng sẽ gửi báo cáo này cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người chủ trì cuộc họp hôm 10/2 yêu cầu làm rõ vụ cưỡng chế thu hồi đất với gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Ông Vươn, cùng ba thành viên khác trong gia đình đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội giết người.
‘Chưa thỏa đáng’
Ngay sau khi tin kỷ luật được TP Hải Phòng đưa ra, không ít người lên tiếng chỉ trích.
Trên trang mạng Bấm báo Người Lao Động, ở phần bình luận, một độc giả viết: “Chuyện cách chức và kiểm điểm với cán bộ càng làm cho dân thêm coi thường cách xử của cán bộ với nhau.”
Một người khác mỉa mai: “Đề nghị cho anh Vươn kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc luôn, như vậy mới hợp tình hợp lý!”
Trên trang cá nhân, Bấm một blogger với bút danh Cu Làng Cát nhận xét: “Hải Phòng công bố ‘tự xử’ ở phút 89, nhưng thực sự đó chưa là kết quả cuối cùng, bởi ở cấp Trung ương chưa có ý kiến, lòng dân nhìn vào vẫn chưa thỏa đáng.
Trang tin ‘lề trái’, Bấm Dân Làm Báo, phê phán: “Các quan chức, đảng viên sai phạm vẫn cố bao che cho nhau thông qua những hình thức kỷ luật nhẹ nhàng.”
Trước đó, hôm 28/3 Thanh tra huyện Tiên Lãng đã công bố kết quả điều tra một số tội trạng của ông Đoàn Văn Vươn trong sử dụng đất nông nghiệp.
Thanh tra huyện Tiên Lãng mời vợ các ông Đoàn Văn Vươn và Đoàn Văn Quý là Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền ra trụ sở Ủy ban xã Vinh Quang để làm việc.
Tại buổi làm việc này, thanh tra huyện đã công bố bốn sai phạm của ông Vươn trên cơ sở các tư liệu của Ủy ban xã và chứng từ của ngân hàng mà họ thu thập được.

Không có nhận xét nào: