Pages

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Công ty đại gia thủy sản kháng cáo vụ nông dân kiện đòi nợ

Công ty thủy sản Bình An kháng cáo việc trả lãi chậm lên tới 1,75% một tháng và số tiền 2 nông dân đi kiện đã nhận “thừa” nhưng không được tòa xem xét, trừ vào số còn nợ.
Trao đổi với VnExpress.net chiều 28/3, luật sư Nguyễn Kỳ Việt – đại diện pháp lý cho Công ty thủy sản Bình An cho biết, đã có đơn kháng cáo vụ hai nông dân kiện đòi nợ tiền bán cá được Tòa án quận Ô Môn, TP Cần Thơ xử cách đây gần hai tuần.
Theo ông Việt, trong các phiên hòa giải trước khi có phiên sơ thẩm, nông dân Nguyễn Văn Liền ngụ quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ thừa nhận 3 giấy biên nhận mà Bianfishco đưa ra với tổng số tiền 1,25 tỷ đồng. Theo luật sư Việt, đây là số tiền mà ông Liền nhận “thừa” sau khi đã thu đủ tiền mà Bianfishco nợ (trên 10 tỷ đồng) theo hợp đồng mua cá tra nguyên liệu. Đối với vụ kiện của bà Nguyễn Thị Mai (Thốt Nốt, Cần Thơ), tại các phiên hòa giải, nông dân này cũng thừa nhận chữ ký nhận tiền trong 8 biên nhận là của bà này với số tiền 1,26 tỷ đồng nhưng không được phía nguyên đơn trừ vào


Tất cả những biên nhận của bà Mai, ông Liền đều được hai nguyên đơn thừa nhận trong các phiên hòa giải. Vì vậy, đây là chứng cứ để trừ vào số tiền mà Bianfishco nợ bà Mai và buộc ông Liền trả lại công ty vì nhận thừa nhưng không được cấp sơ thẩm xem xét. Đây cũng là lý do Bianfishco kháng cáo”, ông Việt cho biết.
Ngoài nội dung trên, luật sư Việt còn đại diện Bianfishco yêu cầu xem xét lại cơ sở pháp lý mà cấp sơ thẩm đã phán quyết đối với tiền lãi trả chậm cho nông dân bằng Luật Thương mại lên đến 1,75% mỗi tháng. Theo ông Việt, chỉ khi doanh nghiệp với doanh nghiệp kiện với nhau thì mới áp dụng Luật Thương mại, còn doanh nghiệp với nông dân tranh chấp nhau phải căn cứ vào Luật dân sự để giải quyết.
Khi hay tin luật sư của Bianfishco sẽ chính thức nộp đơn kháng cáo vào sáng ngày 29/3, luật sư Nguyễn Trường Thành (Đoàn Luật sư TP Cần Thơ) đại diện cho ông Liền với bà Mai nói rằng ông cũng sẽ kháng cáo yêu cầu Bianfishco trả thêm lãi phát sinh sau ngày xử sơ thẩm đến khi xử phúc thẩm.
“Số tiền thể hiện trong các biên nhận của bà Mai và ông Liền mà phía Bianfishco đưa ra thể hiện việc trả nợ của doanh nghiệp trước ngày Bianfishco ký xác nhận công nợ lần cuối cùng cho hai nông dân. Nếu Bianfishco kháng cáo thì tôi cũng kháng cáo đề nghị tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là không được bán nhà máy thủy sản Bình An cho đến khi bản án có hiệu lực pháp lý của tòa án”, luật sư Thành nêu quan điểm.
Theo hồ sơ vụ kiện, hơn nửa năm trước ông Nguyễn Văn Liền và bà Phạm Thị Mai ở quận Thốt Nốt bán trên 1.100 tấn cá tra Bianfishco với số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Hợp đồng giao dịch quy định thời gian trả tiền chậm nhất là sau 45 ngày bắt cá tại ao, nhưng Bianfishco đã kéo dài thời gian đến tháng 12/2011 mới trả hết cho ông Liền 10,7 tỷ đồng nợ gốc. Vì vậy, ông Liền yêu cầu Bianfishco phải trả thêm hơn nửa tỷ đồng tiền lãi.
Đối với bà Mai, tiền bán cá cho Bianfishco hơn 20 tỷ đồng nhưng đến thời điểm hai bên xác định công nợ cuối cùng (ngày 20/1) thì Bianfishco còn nợ gần 16,3 tỷ đồng.
Sau đó, công ty trả tiếp hai lần, mỗi lần 300 triệu đồng nên đến nay bà Mai bổ sung đơn khởi kiện, yêu cầu Bianfishco trả hết nợ gốc trên 15,6 tỷ đồng và hơn 2 tỷ đồng tiền lãi.
Sau nhiều lần hòa giải bất thành, ngày 16/3 TAND quận Ô Môn xử sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của hai nông dân, buộc Bianfishco trả lãi cho ông Liền trên 476 triệu đồng, trả cho bà Mai trên 15,6 tỷ đồng nợ gốc và gần 2,1 tỷ đồng tiền lãi. Tổng số tiền bị đơn phải thanh toán cho hai nông dân trên 18 tỷ đồng.


PV Thiên Phước ,vnexpress.vn

Không có nhận xét nào: