Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Tiên Lãng – Vết thương lại mưng mủ!

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao) - Thật lạ lùng!
Không biết có nên gọi là bất nhân? Khi mà nạn nhân là người dân hiền lành chất phát đang chí thú cần cù làm ăn thì bỗng nhiên bị “Chính quyền” đẩy vào đường cùng trở thành tội phạm bất đắc dĩ mà động cơ là chống lại sự áp đặt cưỡng chế từ một loạt sai phạm pháp luật đất đai từ các cấp lãnh đạo của ngay chính quyền ấy. Hai anh em ông Đoàn Văn Vươn và cháu trai đang ngồi bó gối trong trại giam chờ ra pháp đình, còn nhà cửa bị phá nát, tài sản trong ao đầm bị vét sạch trước đó, vợ con của nạn nhân hiện bơ vơ ngay trên chính ao đầm mình, bởi không còn vốn liếng và sức lao động (chồng, em và người thân đang bị CA giam giữ)…
Dù sự việc đã ngã ngũ, có kết luận rõ ràng của nhà nước, những sai trái đã được nhận diện, gia đình nạn nhân được an ủi một phần cho tinh thần nhưng nỗi “đắng cay” gánh nặng để lại do hậu quả của vụ việc cưỡng chế ao đầm phi pháp ấy gây ra thì không biết bao giờ mới tan hết trên đôi vai hai người phụ nữ, bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và bà Nguyễn Thị Hiền (vợ ông Đoàn Văn Quý) đang gieo neo, chân yếu tay mềm, đơn thân xoay sở trên đồng đất không nhà (nhà tạm xóm giềng dựng cho) để mưu sinh nuôi con… chờ chồng… và chờ Công Lý.
Công luận và lòng người cả nước cũng thầm thương cảm, sẻ chia, cầu mong mọi việc sẽ được xem xét trong quang minh chính trực và những ngọn sóng “bạc đầu” vì căm phẫn, bất bình theo diễn biến của sự việc này ba tháng trước, tưởng đã lặng xuống dịu êm thì mới đây lại “biển động xôn xao” khi bất ngờ biết được:
“Chiều 28/3, tại UBND xã Vinh Quang – Tiên Lãng, UBND huyện Tiên Lãng đã mời bà Nguyễn Thị Thương và bà Nguyễn Thị Hiền tới trụ sở xã Vinh Quang để nghe công bố quyết định của đoàn thanh tra huyện Tiên Lãng, kết luận thanh tra số 02/KL-UBND (ngày 22-3) của UBND huyện về việc thanh tra, rà soát lại việc sử dụng đất đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Đoàn thanh tra huyện Tiên Lãng đã công bố kết luận, đưa ra 4 sai phạm trong quá trình sử dụng đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Đoàn thanh tra yêu cầu gia đình ông Vươn cần phải chấp hành, nộp đầy đủ số tiền còn nợ đọng từ năm 2007.

Theo kết luận thanh tra của UBND huyện Tiên Lãng, gia đình ông Đoàn Văn Vươn được giao 40,3ha đất tại xã Vinh Quang để nuôi trồng thủy sản. Ông Vươn đã đầu tư để khai thác nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đất, ông Vươn đã mắc phải một số vi phạm về pháp luật đất đai, luật thuế sử dụng đất nông nghiệp. Cụ thể sử dụng lấn chiếm 19,3 ha, chặt phá rừng phòng hộ, cho thuê lại diện tích đất. Tuy nhiên, 3 sai phạm này đã được xử lý. Kết luận thanh tra yêu cầu gia đình ông Vươn phải nộp đủ số tiền hơn 10 triệu đồng nợ sử dụng đất nông nghiệp từ năm 2007.

Sau khi nghe kết luận thanh tra, bà Nguyễn Thị Thương không đồng tình. Bà Thương cho biết gia đình lấn biển lấy bãi bồi từ thiên nhiên, trong khi nhà nước đang khuyến khích khai hoang lấn biển mở rộng đất nông nghiệp chứ không hề lấn chiếm của cá nhân hay tổ chức nào. Bà Thương cũng cho rằng gia đình bà được giao đất nên việc cho thuê lại một phần đất do công sức gia đình quai đê lấn biển lấy đất từ bãi bồi là không có gì sai phạm theo Luật Đất Đai…” (Dân Trí 28/3).
Dù không muốn nghĩ khác bởi sự tồn tại hiển nhiên trên “danh chính ngôn thuận” của nhà nước, địa phương nhưng người ta cứ phải tự vấn sau khi biết được thông tin nói trên: Chính quyền gọi là UBND huyện Tiên Lãng hiện nay có phải là một chính quyền “Của, Do và Vì dân??”, được điều hành bởi những con người có đủ phẩm chất tri thức, nhân cách và đạo đức, nhận diện được sâu sắc mọi góc cạnh từ di luỵ của sự việc cưỡng chế đất đai bằng lực lượng vũ trang mất lòng dân nghiêm trọng ấy sau khi những “con sâu, giá áo túi cơm” ngồi nhầm chỗ trước đó thực thi, đã phơi mặt trước công luận nhân dân?
Bởi mọi người nghĩ, dù có hạn hẹp kiến thức trong tư duy hay không thích lấy “lòng dân làm trọng” thì UBND huyện Tiên Lãng vẫn phải hiểu rằng (không thể khác được): Sau khi có kết luận của Ông Thủ Tướng và ban ngành chuyên môn của Chính phủ tại TP.HP thì sự vi phạm Pháp luật đã thuộc về ba cấp Đảng lẫn Nhà nước là UBND Xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng và TP. Hải Phòng. Cũng có nghĩa, hai gia đình ông Vươn và ông Quí không có lỗi. Họ, dường như là vô tội khi phản xạ mặc nhiên, tất yếu để bảo vệ tài sản hợp pháp, sự sống còn của gia đình, được Hiến pháp khẳng định, bảo hộ, vô hình chung, tự nhiên “chính quyền” bắt họ phải hành động để gánh lấy oan khiên thiệt hại to lớn gần như trắng tay lại lâm vòng tù tội mà bản thân họ không hề thù oán hay có âm mưu đen tối chống lại trước khi bị áp đặt khắc nghiệt như dồn vào chân tường!
Người ta đọc thấy: Điều khoản 58 Hiến Pháp CHXHCN/VN khẳng định: “Công dân có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, vốn và tài sản khác trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác; đối với đất đai được Nhà nước giao sử dụng thì theo quy định tại Điều 17 và Điều 18. Nhà nước bảo hộ quyền sở hữu hợp pháp và quyền thừa kế của công dân.”.
Và cũng để vinh danh cho sự công bằng, khắc phục hậu quả thiệt hại do công chức nhà nước gây ra, người ta cũng đọc thấy trong quy định tại: “Khoản 2 Điều 26 và Điều 32 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước về trách nhiệm bồi thường của Tòa án trong hoạt động tố tụng hình sự giữa nhà nước với công dân”.
Thì ít nhất Lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng cần và phải biết để hiểu thêm rằng: Chính quyền sở tại đang nợ gia đình hai nông dân “oan khuất” này một món nợ “vật chất” có thể đong đếm được (Tài sản thiệt hại và căn nhà 2 tầng bị phá hủy có lẽ ít nhất cũng vài trăm triệu) kèm theo là nợ trách nhiệm và lòng tin, bởi dù không “hoa hòe, hoa sói” hay khiên cưỡng thì quí vị lãnh đạo UBND huyện cũng là đại diện (trên nguyên tắc) của hai hộ gia đình này phải nghĩ đến những thiệt hại và khó khăn họ đang nặng gánh vì các sai phạm do “đồng chí” của chính họ gây ra.
Liệu có giống vở kịch “bi hài” (bà Nguyễn Thị Thương vợ ông Đoàn Văn Vươn rất “bi đát” – Đoàn Thanh Tra Huyện lại rất “hài hước”!!)? Dù đang chờ đèn trời, đèn “đảng” soi xét cho nhà nước hay ai đó có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nhà cửa, tài sản thất thoát bởi cưỡng chế mà dù chưa xét xử cũng thấy trước được (ông Thủ Tướng có chỉ đạo điều này) nhưng gần 3 tháng qua, kể từ nhà tan cửa nát (5/1). Cái rất cần thiết để Công Lý căn cứ chăm chế trong lượng hình khi xét xử là “khắc phục hậu quả” thiệt hại do hành vi thiếu trách nhiệm gây nên từ UBND huyện Tiên Lãng đối với gia đình hai ông Vươn và Quí mà ai cũng biết rất bi đát trong đời sống từ những ngày tết đầu Xuân đến hôm nay nhưng không hề thấy bóng dáng của lòng “nhân ái, tình người, tình đồng bào?” của cái gọi là Ủy Ban “Của, Do và Vì dân” ấy (nơi phát xuất gây ra thảm trạng). Ngược lại là hành vi tiến hành Thanh Tra như bới lông tìm vết đòi nợ mới đây như đã nói trên. Nó khôi hài khiến người ta cười nhưng ra nước mắt, tựa như UBND huyện đang có lỗi và ôm cục nợ với gia đình công dân Đoàn văn Vươn hàng trăm triệu đồng đang chờ phán xét và chưa biết phải trả bằng cách nào thì Thanh tra Huyện lại sục sọi, hạch hoẹ: “Còn thiếu chục triệu tiền thuế, trả trước đi”? Trong khi hoàn cảnh gia đình bà Nguyễn Thị Thương và các con đang khốn khổ cũng chính do con người của UBND huyện này tạo ra trước đó. Một hành vi xử lý “đoản hậu” tuồng như chỉ có trong giới “giang hồ thảo khấu” chứ hoàn toàn không thể là từ nhân cách trong phạm trù đạo đức giữa con người với con người, lại càng không thể phát xuất từ tư duy của một chính quyền gọi là Đại diện chuẩn mực do nhân dân “ủy nhiệm”!?. Cái cách hành xử “hèn mọn, vụn vặt” như thế thì làm thế nào để gọi là biểu tượng lãnh đạo nhân dân của Nhà nước (địa phương hay TW) có “tầm cao trí tuệ” mang dấu ấn “tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”(!?), chính nhân quân tử, đắc nhân tâm (?) để không những là gia đình nạn nhân mà còn cho công luận TP. HP và cả nước “Tâm Phục, Khẩu Phục”??.
Có một chi tiết cũng nên nhắc lại cùng đoàn Thanh Tra rằng: Số tiền mười triệu còn tồn đọng không hẳn gọi là gia đình ông Vươn cố tình “nợ nhà nước”. Trong quá trình sử dụng đất, ông Vươn hoàn thành đầy đủ mọi nghĩa vụ thuế như qui định. Năm 2007, ông vẫn thi hành nhưng Thuế huyện lại không nhận bởi đã lên kế hoạch thu hồi đất, nếu nhận thuế của ông Vươn vô hình chung sẽ gây trở ngại cho việc thu hồi, lý ra phải phân tích rõ ràng như thế…
Nhìn lại toàn cục của vụ việc Tiên Lãng ba tháng trước và “hậu Tiên Lãng” mới đây, chúng ta sẽ rất phẫn nộ hay bất bình tuy nhiên không có gì là lạ bởi bản chất Cộng Sản với CNXH tự nó như một loại virus mà đặc tính di truyền là dối trá bẩn thỉu đã cấy vào cơ thể của đa số những người lãnh đạo CSVN. Sự di truyền “dối trá”, thủ đoạn thù hằn nhân dân, những người chống lại sự độc tài vì đam mê quyền lực của họ là khó tránh khỏi như các lãnh tụ CS nước Nga – nơi là cái nôi một thời của CNXH thi nhau nhận xét Cựu Tổng bí thư đảng CS Liên xô Mr. Gorbachev nói: “Tôi đã bỏ một nửa cuộc đời cho lý tưởng Cộng Sản, Hôm nay tôi đau buồn mà nói rằng: Đảng Cộng Sản chỉ biết tuyên truyền và dối trá…”; Thủ tướng, Tổng thống Nga PuTin nói: “Kẻ nào tin những gì Cộng Sản nói là không có cái đầu. Kẻ nào làm theo lời của Cộng Sản là không có trái tim”; Cố Tổng thống Nga Boris Yeltsin nói: “Cộng Sản không thể nào sửa chửa, mà cần phải đào thải nó!” Bởi vì: “Cộng Sản là loài cỏ dại, mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng độc, sinh sôi, nẩy nở, trên rác rưởi của cuộc đời.” - Lời Đức Dalai Lama, lãnh tụ tinh thần Phật giáo Tây Tạng.
Những người cộng sản nói chung hay cố quên, che dấu hoặc thủ tiêu (nếu có thể được) những sai lầm hay tội ác của chính họ gây ra cho nhân dân mình hay nhân loại. Có thể những người lãnh đạo CS huyện Tiên Lãng và TP. HP thuộc khuynh hướng này nên cũng cần thiết lặp lại những hình ảnh cưỡng chế Tiên Lãng “hào hùng” của Đại CA CA như một lời nhắc nhở cho hơn tám mươi triệu người Dân Việt: “Chỉ có loài cầm thú mới mãi chăm lo bộ lông của chính mình mà không đoái hoài tới tiếng kêu đau thương của đồng loại”“Ai đó có thể lừa dối một số người trong mọi lúc và lừa dối hết mọi người trong vài lúc nhưng không thể mãi mãi lừa dối tất cả mọi người” - Cựu TT Hoa Kỳ Abraham Lincoln.
Để có ao đầm như hôm nay, cả gia đình ông Vươn đã phải vật lộn hàng chục năm trời với bãi bồi biển cả, hy sinh ngay tính mạng con mình, bán hết nhà cửa tài sản, vay nợ đầu tư hết hơn 10 tỷ vào đó. Hiện đang mang nợ hơn 100 cây vàng, hàng tỷ đồng, chưa hoàn vốn thì xảy ra việc cưỡng chế thu hồi đất trái pháp luật này (lời trần tình của bà Nguyễn Thị Thương – vợ ông Đoàn Văn Vươn).
“Không ai tắm hai lần trên cùng một giòng sông” - câu nói rất phổ biến của triết gia Hêraclit, khái quát của triết thuyết dù trong hạn hẹp tư duy vẫn hiểu được rằng tất cả mọi sự vật luôn biến đổi và phát triển không ngừng cũng như dòng song, nước luôn vận động, chảy trôi không bao giờ dừng lại và đó cũng là định luật tiến hoá văn minh của nhân loại mà con người có tri thức nhất định phải hiểu nhưng hình như duy nhất những người CSVN không muốn hiểu điều đó, họ cứ áp đặt bắt cả dân tộc này tắm mãi duy nhất trên một khúc sông đời tù đọng rác rưỡi, dối trá, bịp bợm, đàn áp mà theo họ là giòng sông XHCN “khát vọng của nhân dân ta” (lời Đinh Thế Huynh UV Bộ Chính trị CSVN)!?.
Tuy nhiên nhắc lại lời Cựu TT Hoa Kỳ Abraham Lincoln: “Ai đó có thể lừa dối một số người trong mọi lúc và lừa dối hết mọi người trong vài lúc nhưng không thể mãi mãi lừa dối tất cả mọi người”, tất yếu phải có một ngày – Chúng ta cùng tin như thế – Sẽ có một ngày…

Không có nhận xét nào: