Pages

Thứ Sáu, 30 tháng 3, 2012

Đoàn điều tra 'không phải của Vatican'

Giáo hoàng John Paul II bổ nhiệm Tổng Giám mục Nguyễn Văn Thuận làm chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình
Tổng Giám mục Nguyễn Văn Thuận làm
Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và
Hòa bình trước khi được phong Hồng y
Tòa thánh Vatican xác nhận xảy ra trục trặc với phái đoàn điều tra phong Chân phước cho Hồng y Nguyễn Văn Thuận, nhưng nói đây không phải là đoàn đại diện của Tòa thánh.
Trước đó một số cơ quan truyền thông đưa tin "một phái đoàn của Vatican xin vào thu thập chứng cứ trong tiến trình phong Chân phước cho cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận đã bị chính phủ Việt Nam thu hồi thị thực".
Phòng báo chí của Vatican xác nhận với trang tin tiếng Anh Catholic News Agency (CNA) rằng visa du lịch của đoàn này bị Việt Nam thu hồi.

Nhưng họ nhấn mạnh đây không phải là đoàn đại diện cho Tòa thánh mà là của Giáo phận Rome.
Giáo phận Rome, vào năm 2010, chính thức mở án phong Á thánh và Hiển thánh cho Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận.
Vatican nói phái đoàn này không sử dụng các kênh ngoại giao của Vatican trong việc lên kế hoạch cho chuyến đi.
Tòa thánh cũng bác bỏ tin nói Hồng y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình, là thành viên của phái đoàn.
Một trang tin Công giáo khác, Catholic News Service (CNS), dẫn lời Cha Ciro Benedettini, phó giám đốc phòng báo chí Vatican, nói Tòa thánh không trực tiếp liên quan chuyến đi.
Ông xác nhận phái đoàn đại diện cho Giáo phận Rome chỉ xin visa du lịch mà không đi qua kênh ngoại giao của Tòa thánh.
Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 27/3 thì cho biết: "Các cơ quan chức năng Việt Nam chưa nhận được đề nghị chính thức nào từ phía Tòa thánh Vatican về việc cử một đoàn như vậy vào làm việc tại Việt Nam."
Người phát ngôn Lương Thanh Nghị nói thêm: "“Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện cho các phái đoàn do Tòa thánh Vatican cử vào làm việc chính thức theo khuôn khổ thỏa thuận của hai bên."
Đức Hồng y Nguyễn Văn Thuận bị chính phủ cộng sản bắt năm 1975, trải qua 13 năm tù, tại nhiều trại giam khác nhau, trong đó có chín năm biệt lập.
Sau khi được thả năm 1988, Ngài sống lưu vong ở Rome, được bổ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình của Vatican năm 1998.
Ngài được phong Hồng y năm 2001, một năm trước khi qua đời.

Không có nhận xét nào: