Pages

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Cầu thủ bóng rổ VN đột tử mà không có bác sĩ trên sân






Cầu thủ số 14 :Diệp Phước Lộc chụp chung đội bòng





Sáng ngày 28/3, gia đình và đồng đội của cầu thủ bóng rổ Diệp Phước Lộc đã đưa linh cữu của anh đến nơi an nghỉ ở xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Lộc được mai táng ngay cạnh mộ cha anh, ông Diệp Xuân Phong mất gần bốn năm trước vì bệnh tim khi mới 49 tuổi.
Hơn 10 năm trước Lộc được tuyển vào đội bóng rổ năng khiếu của Trường Nghiệp vụ TDTT thuộc Sở TDTT tỉnh Sóc Trăng (cũ). Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sóc Trăng Trần Văn Hùng cho biết khi ấy Lộc có ưu thế về chiều cao, rất thích hợp để đào tạo thành tuyển thủ bóng rổ chuyên nghiệp.

Và trong suốt thời gian gắn bó với bóng rổ Sóc Trăng chưa lần nào đồng đội thấy Lộc có biểu hiện khác thường về sức khỏe, kể cả thời gian tăng cường gần hai năm cho đội bóng rổ Cần Thơ.
Chính vì sức khỏe tốt, được đánh giá là một trong 5 cầu thủ có sức bền tuyệt vời nhất đội tuyển bóng rổ Sóc Trăng nên khi nghe đội trưởng hô hoán rằng Lộc xỉu từ hàng ghế dự bị sau khi khởi động được vài phút, đồng đội của anh còn không tin. Ngay cả huấn luyện viên trưởng Huỳnh Long Bảo, khi thấy Lộc xỉu, cũng không tin vào mắt mình.
“Vài ngày trước Lộc bị đau cơ đùi trong lúc tập luyện nên tôi cho cậu ấy ngồi ghế dự bị trong trận gặp Hậu Giang.
Khi đội hình chính vào sân thi đấu hiệp thứ ba được vài giây thì hay tin Lộc xỉu. Tôi quay sang nhồi tim, đồng đội sơ cứu bằng cách thổi ngạt trước khi đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cấp cứu, nhưng Lộc ra đi quá đột ngột”, ông Bảo kể.
Chứng kiến sự việc xảy ra trên sân, một cán bộ ngành thể thao Sóc Trăng cho rằng công tác y tế tại chỗ chưa được ban tổ chức giải quan tâm đúng mức. Không thấy xe cứu thương túc trực bên ngoài nhà thi đấu. Khi sự cố xảy ra, một thành viên trong ban huấn luyện của đội bóng chủ nhà mới điện thoại gọi xe cấp cứu.
Tuy nhiên, do sốt ruột vì chờ lâu nên ôtô của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Sóc Trăng đưa bệnh nhân sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cách đó khoảng 1km.
Theo thông tin từ ông Liễu Hoàng Trung, Trưởng Phòng hành chính tổng hợp Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Sóc Trăng, đêm 25/3 Ban tổ chức có phân công y sĩ Nguyễn Văn Nhân trực y tế, nhưng không ai thấy cán bộ này có mặt tại sân đấu khi xảy ra sự cố.
“Nghe nói Nhân đi công chuyện ở đâu đó, khi gọi điện để anh ấy về thì mọi người đã đưa Lộc vào bệnh viện.
Tôi nhận được tin cũng chạy qua nhưng bác sĩ cho hay Lộc đã chết vì tắc mạch máu não”, ông Trung nói với phóng viên.
Theo ông Nhan Hà, Trưởng Phòng tổ chức thi đấu, Ban tổ chức nhận thấy cần phải rút kinh nghiệm trong việc phối hợp với cơ quan y tế địa phương cũng như gọi xe cấp cứu túc trực cạnh nơi thi đấu để kịp thời đưa bệnh nhân đi cấp cứu.
Tại quê nhà Đại Tâm, mẹ tuyển thủ bóng rổ vừa đột tử ôm những tấm bằng khen, huy chương của con vào lòng mà khóc.
Bốn năm trước chồng bà cũng ra đi vì bệnh tim sau một năm chữa trị nhưng không khỏi. Đất đai, tài sản của gia đình bán để chữa bệnh cho ông, gia cảnh khó khăn, mẹ con Lộc phải sang nhà nội tá túc.
Trò chuyện cùng VnExpress.net, bà Vân vừa khóc vừa kể rằng Lộc rất ngoan hiền.
Tháng nào lãnh lương cũng chạy về đưa tiền cho mẹ. “Con nó bảo rằng cố gắng phấn đấu để gắn bó lâu dài với ngành thể thao, chưa muốn lấy vợ vì gia đình còn khó khăn. Chồng mất chưa nguôi nổi đau thì nay con trai lại bỏ tôi mà đi".
Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Trần Văn Hùng, phía bệnh viện nhận định Lộc bị nhồi máu cơ tim nên chết đột ngột. “Trong thể thao chết đột ngột như vậy thì 95% liên quan đến nhồi máu cơ tim.
Khả năng Lộc bị nhồi máu cơ tim là có, cha Lộc cũng qua đời vì bệnh tim. Bước đầu ngành thể thao đã xuất kinh phí để giúp gia đình tổ chức hậu sự cho Lộc bởi gia đình vận động viên này rất khó khăn, cần được giúp đỡ”, ông Hùng chia sẻ.

PV Thiên Phước ,vnexpress,vn

Không có nhận xét nào: