Pages

Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Đảng Cộng sản Nga “khó thấy lối ra”

Hồng Nga (Moscow)

“Không ai dám nói rằng ông Zyuganov có những đường lối thật là cách tân và cởi mở, vì chưa thấy có cởi mở gì rõ rệt trong phát ngôn và hành động của ông ta.” – Ông Nguyễn Minh Cần
Trong cuộc bầu cử Chủ nhật 3/3 tại nước Nga, sự chú ý cũng được dành cho vai trò của đảng Cộng sản Liên bang Nga và nhân vật lãnh đạo Gennady Zyuganov, người mà trong một số cuộc bầu bán trước cũng đã giành số phiếu ngang ngửa với thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin.
Tuy nhiên, vị thế của đảng Cộng sản ở Nga bị cho là đang xuống thấp.
Đài BBC có cuộc nói chuyện với ông Nguyễn Minh Cần, một nhà hoạt động chính trị, đồng thời là nhà báo, sống tại Moscow.
Ông Cần từng là đảng viên Cộng sản ở Việt Nam, nhưng sau vì dính dáng tới vụ án Xét lại chống Đảng, năm 1964 ông phải xin sang tỵ nạn chính trị ở Liên Xô.
Ông Gennady Zyuganov, lãnh đạo đảng Cộng sản
Ông Nguyễn Minh Cần: Đảng Cộng sản Liên bang Nga thành lập từ tháng 2/1993, sau khi Liên bang Xô viết tan rã. Đảng Cộng sản Liên xô lúc đó có tới 21 triệu đảng viên, rất đông đảo, nhưng hàng triệu người đã vứt thẻ đảng và ra khỏi đảng.
Đảng Cộng sản Nga ngày nay kế thừa các tàn dư của đảng Cộng sản Liên Xô, nhưng trong bối cảnh uy thế của Cộng sản không còn nữa vì người ta đã phanh phui phơi trần bao nhiêu tội ác của phe Cộng sản, những vụ thanh trừng thời Stalin…
Con mắt người dân nhìn đảng Cộng sản cũng không còn thiện cảm như trước.
Chất lượng của đảng Cộng sản Liên bang Nga do vậy không thể gọi là cao, với thành phần chủ yếu là người cao tuổi, từng theo đảng Cộng sản từ khi còn Liên Xô, vẫn tiếc nuối thời kỳ huy hoàng khi họ được hưởng bổng lộc của chế độ.
BBC: Thưa ông, nhưng trong những năm gần đây ông Zyuganov được cho là cũng có những nỗ lực làm mới hình ảnh của đảng Cộng sản?
Ông Nguyễn Minh Cần: Đúng là cũng phải thừa nhận, trong thời gian sau này ông Zyuganov đã cố gắng lôi kéo vận động được một số thanh niên, nhất là con cái của các gia đình Cộng sản cũ.
Con số đảng viên Cộng sản năm 2011 là 151.000, với đảng bộ ở 91 khu vực.
Chủ trương của ông Zyuganov và đảng Cộng sản Liên bang Nga là xây dựng ‘chủ nghĩa xã hội đổi mới’, dựa trên nguyên tắc quốc hữu hóa các tài nguyên trong lòng đất và các ngành kinh tế quan trọng, đồng thời nhà nước độc quyền ngoại thương.
Chủ trương này không được lòng nhiều tầng lớp nhân dân, nhất là những người ở các thành phố, trung lưu, trí thức, doanh nhân. Tại các thành phố lớn, ảnh hưởng và uy tín của đảng Cộng sản nói chung mờ nhạt.
Biểu tình của đảng viên Cộng sản
Đảng Cộng sản còn hoạt động mạnh ở một vài thành phố
Tuy nhiên cũng cần phải nói là trong cuộc bầu cử Duma vừa qua, đảng Cộng sản cũng thu được 19%, tương đối khá so với các đảng khác. Tại một số vùng như ở Viễn Đông chẳng hạn, thì đảng Cộng sản còn chiếm ưu thế hơn đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền.
Một trong các nguy cơ cho sự phát triển của đảng Cộng sản, là bất đồng bên trong nội bộ đảng.
Những năm 2002, 2004, 2008, 2010… đều có các vụ đấu đá khai trừ các đảng viên cao cấp. Điều này cho thấy bên trong đảng luôn có mâu thuẫn và chia rẽ, khiến cho đảng này suy yếu trầm trọng.
BBC: Xin quay lại nhân vật Bí thư thứ nhất đảng Cộng sản Nga Gennady Zyuganov, ông ta được biết là mang hình ảnh một nhân vật khá hiện đại và ‘mới’, bản thân xe hơi mà ông ta dùng cũng là một chiếc Mercedes đắt tiền. Vậy ông Zyuganov quả thực có cởi mở và tân tiến không ạ?
Ông Nguyễn Minh Cần: Ông Zyuganov đang làm ra vẻ cởi mở và cải cách. Nhất là tuyên bố nếu thắng cử hai năm nữa sẽ giải tán và cho bầu lại Quốc hội có thể sẽ khiến phe đối lập hài lòng.
Tuy nhiên không ai dám nói rằng ông ta có những đường lối thật là cách tân và cởi mở, vì chưa thấy có cởi mở gì rõ rệt trong phát ngôn và hành động của ông ta.
Nếu như ông Zyuganov và đảng Cộng sản cứ tiếp tục các đường lối cũ thì sẽ không thể thu hút được thêm người ủng hộ.
Tuyên bố bầu lại Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) của ông ta cũng bị cho là chỉ vì mưu cầu giành thêm ảnh hưởng tại Quốc hội, vì hiện nay số ghế của đảng Cộng sản tại đây quá ít ỏi (92/450).
“Không ai dám nói rằng ông Zyuganov có những đường lối thật là cách tân và cởi mở, vì chưa thấy có cởi mở gì rõ rệt trong phát ngôn và hành động của ông ta.”
Ông Nguyễn Minh Cần
Tôi cũng muốn nói thêm về tệ nạn tham nhũng.
Khác với đảng Cộng sản cầm quyền ở Việt Nam, nơi mà tham nhũng đang diễn ra từ chính bên trong các cơ quan của Đảng, đảng Cộng sản ở Nga chưa nắm chính quyền.
Tại Nga, người ta chỉ chú ý tới các vụ tham nhũng liên quan tới đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, chứ chưa nói gì đến tham nhũng của các đảng phái khác mấy.
Ông Zyuganov trong quá trình tranh cử cũng hô hào chống tham nhũng vì đảng Cộng sản đang cố gắng để chiếm chính quyền. Nhưng những việc như ông ta ở nhà lầu, đi xe hơi đắt tiền… người dân đều biết cả.
BBC: Vậy thì theo ông đánh giá, đảng Cộng sản Liên bang Nga có tương lai gì ở trong đất nước này hay không ạ?
Ông Nguyễn Minh Cần: Theo tôi nghĩ, trong tương lai đảng Cộng sản nó vẫn cứ nhì nhằng như tình trạng hiện tại thôi, không lên được.
Nếu như đảng của ông Putin tiếp tục nắm chính quyền, thì ông ta sẽ không muốn và không chấp nhận một đảng đối lập mạnh.
Trong trường hợp phe đối lập thắng, thì hy vọng xã hội dân sự dân chủ sẽ dần phát triển, tầng lớp trí thức trung lưu ngày càng vững mạnh. Lúc đó thì đảng Cộng sản cũng không có chỗ đứng trong xã hội.
Thế cho nên, tôi cho là đảng Cộng sản vẫn cứ sẽ nhì nhằng như thế này thôi.
Theo: BBC.

Không có nhận xét nào: