Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Bắc Kinh tố cáo Đạt Lai Lạt Ma gây bất ổn tại các vùng Tây Tạng



Người Tây Tạng cầu nguyện tại một tu viện ở Kathmandu nhân dịp năm mới, trước chân dung lãnh tụ tinh thần là Đạt Lai Lạt Ma, ngày 24/02/2012.
REUTERS/Navesh Chitrakar

Tú Anh
Nguy cơ người dân Tây Tạng nổi dậy đang làm cho chính quyền Trung Quốc âu lo. Chủ trì cuộc họp tại Bắc Kinh gồm Bộ trưởng Bộ Công an, ban lãnh đạo Tây Tạng và chính quyền bốn tỉnh có cư dân Tây Tạng sinh sống, Chủ tịch Quốc vụ viện Giả Khánh Lâm kêu gọi phải « đập tan âm mưu nổi loạn ».
Một cuộc họp về an ninh tại Tây Tạng được triệu tập vào ngày hôm nay tại Bắc Kinh quy tụ chủ tịch Quốc vụ viện Giã Khánh Lâm, bộ trưởng công an cùng với lãnh đạo chính quyền khu tự trị Tây tạng và bốn tỉnh giáp ranh Vân Nam, Tứ Xuyên, Thanh Hải và Cam Túc.


Nhân vật đứng hàng thứ tư trong đảng Cộng sản Trung Quốc, Giã Khánh Lâm cho rằng « bè lũ Đạt Lai Lạt Ma đang âm mưu gây rối tại Tây Tạng và bốn tỉnh giáp giới. Đảng và chính quyền các cấp phải đứng về phía nhân dân để đập tan âm mưu tạo bất ổn này ». Ông Giả Khánh Lâm chỉ thị phải tăng cường lực lượng cán bộ và công an ngay bên trong các tu viện.

Theo AFP, những lời tuyên bố trên đây của Chủ tịch Quốc vụ viện Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh sắp đến ngày ghi dấu cuộc nổi dậy của tu sĩ Tây Tạng vào tháng 3/2008 cũng như ngày khai mạc khóa họp thường niên của quốc hội Trung Quốc kể từ thứ Hai tuần sau.

Tháng Ba cũng là thời điểm kỷ niệm ngày Đức Đạt Lai Lạt Ma vượt thoát sang Ấn Độ năm 1959 khi Mao Trạch Đông đưa quân chiếm Lhassa.

Từ một năm nay, phong trào chống Trung Quốc đã diễn ra liên tục với nhiều cuộc biểu tình và tự thiêu của 22 tu sĩ.

Tại Tây Tạng, lệnh kiểm soát internet đã được ban hành vào hôm qua. Những người Tây Tạng có tiếng tăm dù cư ngụ tại Bắc Kinh cũng bị theo dõi. Nhà thơ Woeser và chồng đã bị công an quản thúc tại gia kèm với lời cảnh báo không được đến Đại sứ quán Hà Lan nhận giải thưởng văn hóa.

Không có nhận xét nào: