Pages

Chủ Nhật, 11 tháng 3, 2012

‘Dân hỏi, bộ trưởng trả lời’

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trả lời trực tuyến hôm 7/3
Chính phủ hy vọng các phiên trả lời của các
 vị bộ trưởng sẽ tạo được đồng thuận cao ở
người dân
Người dân trong cả nước có thể gửi câu hỏi về các vấn đề mình quan tâm về các chính sách, công việc điều hành của chính phủ đến các vị bộ trưởng trong nội các đến địa chỉ email danhoibotruong@chinhphu.vn.
Các vị bộ trưởng có liên quan sẽ trực tiếp trả lời các câu hỏi của người dân vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 4 và cứ tuần tự như thế trong các Chủ nhật tiếp theo.

Đây là chỉ thị mới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tạo nhằm một diễn đàn cho các bộ trưởng của ông trả lời chất vấn của dân với tên gọi ‘Dân hỏi – Bộ trưởng trả lời’.
Theo đó, cổng thông tin điện tử chính phủ tại địa chỉ www.chinhphu.vn và Đài truyền hình Việt Nam VTV được giao thực hiện chương trình này.

Các bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn của người dân theo định kỳ hàng tuần với tổng thời lượng từ 5 đến 7 phút và các câu trả lời này sẽ được phát sóng trên cổng thông tin điện tử chính phủ và chương trình Thời sự trên VTV1 vào lúc 19h Chủ nhật mỗi tuần.
Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam là người chỉ đạo thực hiện chương trình này.

'Thừa thắng xông lên'

Nguyên nhân chính phủ quyết định cho ra đời chương trình này là ‘thừa thắng xông lên’ từ các cuộc đối thoại trực tuyến gần đây của các bộ trưởng trên website chính phủ.
Các cuộc đối thoại trực tuyến này đã ‘góp phần thiết thực và đắc lực trong việc cung cấp thông tin chính thống cho nhân dân, định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội’, theo website Chính phủ.
Trang web này còn cho biết chương trình ‘hỏi đáp’ này còn là để thực hiện Nghị quyết trung ương 4 của Đảng về xây dựng chỉnh đốn Đảng khi các đảng viên đứng đầu các bộ được yêu cầu ‘đề cao tinh thần trách nhiệm trước dân’.
Các vị Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ, Giáo dục-Đào tạo Phạm Vũ Luận, Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng, Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Lao động-thương binh-xã hội Phạm Thị Hải Chuyền và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đều đã từng tham gia trả lời trực tuyến trên cổng thông tin chính phủ.
Vị bộ trưởng đăng đàn mới đây nhất là Bộ trưởng Giáo dục-đào tạo Phạm Vũ Luận hôm 7/3 cùng với người đứng đầu các cơ quan chuyên môn của bộ.

Bộ trưởng Giáo dục trả lời

Bộ trưởng Luận đã trả lời các bức xúc của các học sinh, sinh viên, thầy cô giáo, các công chức ngành giáo dục về những bất cập trong chính sách và trên thực tế của ngành giáo dục-đào tạo.
Phiên trả lời của Bộ trưởng Luận được tường thuật trên website chính phủ và được truyền hình và truyền thanh trực tiếp trên kênh kỹ thuật số VTV1 và Đài tiếng nói Việt Nam VOV.
Trong buổi trả lời này, ông Luận có nói là con trai ông đang học lớp tám dù học rất giỏi nhưng cũng có lúc được 3, 4 điểm và ông không coi việc đó là ‘điều gì quá ghê gớm’ khi trả lời câu hỏi về sức ép học hành thi cử đối với trẻ.
Báo Tiền Phong ngay sau đó đã có bài viết ‘Con trai bộ trưởng và câu chuyện bệnh thành tích đến từ đâu’ để khẳng định Bộ Giáo dục-Đào tạo đang chống lại căn bệnh thành tích trong các trường học và các cơ quan quản lý giáo dục.

Không có nhận xét nào: