Pages

Thứ Hai, 26 tháng 3, 2012

Hàn Quốc cảnh cáo sẽ bắn hạ tên lửa Bắc Triều Tiên

Giàn phóng hỏa tiễn trên bức ảnh chụp căn cứ Bắc Triều Tiên  Tongchang-ri
Giàn phóng hỏa tiễn trên bức ảnh chụp căn cứ Bắc Triều Tiên Tongchang-ri
REUTERS
Thanh Hà

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay 26/03, đe dọa sẽ bắn hạ tên lửa Bắc Triều Tiên nếu bay lạc vào phạm vi lãnh thổ Hàn Quốc. Nhật Bản cũng triển khai tên lửa Patriot ngay tại Tokyo để đối phó với hỏa tiễn Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng chuẩn bị phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quan sát trái đất lên quỹ đạo vào giữa tháng Tư.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Seoul « theo dõi sát đường bay của tên lửa Bắc Triều Tiên và sẽ không ngần ngại bắn hạ trong trường hợp lãnh thổ Hàn Quốc bị xâm phạm ».
Seoul lo ngại tầng một của tên lửa đẩy - dự trù rơi xuống Hoàng Hải- có thể rơi vào lãnh thổ Hàn Quốc.
Theo hãng thông tấn Yonhap, quân đội Hàn Quốc huy động hai tàu chiến có trang bị tên lửa phòng không loại SM-2 để đối phó trong trường hợp cần thiết. Trên không, Hàn Quốc sử dụng tên lửa bắn tên lửa loại Patriot PAC -2 nếu mục tiêu bay sát gần lãnh thổ.
Hàn Quốc và đồng minh Hoa Kỳ đang quan sát những động thái tại căn cứ quân sự Bắc Triều Tiên Tongchang- ri, sát với biên giới Trung Quốc.
Về phần mình, Nhật Bản cũng loan báo đang chuẩn bị triển khai tên lửa địa đối không Patriot ngay tại thủ đô Tokyo. Phát biểu tại Quốc hội ngày hôm nay, ông Naoko Tanaka cho biết giàn tên lửa này sẽ triển khai song song với hệ thống phòng thủ tại khu vực Okinava, ở cực nam Nhật Bản. Trên nguyên tắc, trong tuần này thủ tướng Nhật Yoshihiki Noda sẽ chính thức ra lệnh cho các lực lượng phòng vệ bắn hạ tên lửa Bắc Triều Tiên trong trường hợp an ninh Nhật Bản bị đe dọa.
Bắc Triều Tiên khẳng định kế hoạch phóng vệ tinh được dự trù diễn ra trong vòng từ ngày 12 đến 16/04/2012 nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh lãnh tụ Kim Nhật Thanh là nhằm mục tiêu hòa bình. Nhưng theo quan điểm của Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ thì đây là một biện pháp trá hình để Bình Nhưỡng thử nghiệm tên lửa tầm xa. Nhưng dù với bất kỳ mục đích gì, với kế hoạch đó, Bình Nhưỡng cũng vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Không có nhận xét nào: