Pages

Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Hoa Kỳ không loại trừ việc sử dụng biện pháp quân sự đối với Iran

Cử tri Iran đi bầu Quốc hội 02/03/2012 (REUTERS)
Cử tri Iran đi bầu Quốc hội 02/03/2012 (REUTERS)
Trọng Thành
 
Ba ngày trước cuộc hội kiến với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để bàn về cuộc khủng hoảng khu vực (ngày thứ Hai 05/03/2012), tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã cảnh báo Israel không nên manh động, tạo cơ hội cho Iran chứng tỏ mình là « nạn nhân » của Phương Tây, nhưng cũng không loại trừ biện pháp quân sự để chống lại tham vọng hạt nhân của Teheran. Phát biểu của tổng thống Mỹ được công bố trên tạp chí The Atlantic ngày hôm qua, thứ Sáu 02/03.
Trước phát biểu này, Hoa Kỳ vẫn chủ trương tiến hành trừng phạt kinh tế và cô lập ngoại giao để buộc Iran từ bỏ mục tiêu chế tạo vũ khí hạt nhân. Vào ngày thứ Tư 29/02, Nhà Trắng nhấn mạnh rằng, mọi hành động quân sự chống Iran sẽ gây bất ổn trong khu vực Cận Đông, an ninh của người Mỹ tại Afghanistan và Irak.

Trong phát biểu hôm qua, tổng thống Mỹ ghi nhận nỗi lo ngại lớn của Israel và khả năng tấn công vũ trang chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo này. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu thủ tướng Israel cân nhắc thật kỹ về các hệ quả của một hành động vũ trang chống Iran.
Cùng lúc đó, trong một cuộc họp để gây quỹ cho cuộc tái tranh cử tổng thống, tối thứ Năm 01/03 tại New York, tổng thống Obama khẳng định sự ủng hộ tuyệt đối mà Hoa Kỳ dành cho Israel và nêu ra chủ trương giúp đỡ Tel Aviv giữ được « ưu thế quân sự » trong khu vực. Ngày mai, Chủ nhật 04/03, tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu tại Washington trước các thành viên Aipac - một nhóm vận động hậu trường cho Israel chủ yếu tại Hoa Kỳ -, và hội kiến với tổng thống Israel Shimon Peres.
Đối lập tẩy chay bầu cử Quốc hội Iran
Hôm qua 02/03/2012, cử tri Iran đi bầu lại 290 ghế đại biểu Quốc hội. Truyền thông nhà nước loan tin có đến hơn 60% cử tri đi bầu, bất chấp việc các nhà đối lập kêu gọi tẩy chay bầu cử. Theo nhiều nhà phân tích, kết quả bầu cử hôm qua sẽ không có gì gây ngạc nhiên : chiến thắng thuộc về lực lượng bảo thủ nắm quyền là điều đã được biết trước, trong một cuộc bầu cử bị chính quyền thao túng.
Giống như các kỳ bầu cử trước tại Iran, giờ đóng cửa hòm phiếu đã được đẩy lui, từ 18 giờ như quy định cho đến 23 giờ, để cho phép nhiều cử tri nhất có thể đến bỏ phiếu. Chính quyền đã kêu gọi 48 triệu cử tri Iran tham gia đông đảo vào cuộc bỏ phiếu đã khẳng định sự ủng hộ của họ đối với chế độ, hiện đang chịu các trừng phạt nặng nề từ phía cộng đồng quốc tế và đứng trước nguy cơ tấn công quân sự của Iran, do chương trình làm giàu uranium bị nghi là dùng để chế tạo bom nguyên tử.
Các cử tri Iran đi bầu trông đợi Quốc hội mới sẽ giải quyết được các thách thức kinh tế nghiêm trọng. Theo các số liệu chính thức tại Iran, tỷ lệ người tham gia vào các cuộc bầu cử tại Iran là từ 50% đến 70%. Trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2008, có 55,4% cử tri tham gia.
Như vậy, lời kêu gọi tẩy chay bầu cử của các lãnh đạo cải cách đối lập, để phản đối sự đàn áp của chính quyền kể từ cuộc phản kháng chống lại kết quả bầu cử tổng thống năm 2009, đã không nhận được sự hưởng ứng của đa số cử tri, nếu căn cứ trên con số người tham gia bầu cử mà chính quyền đưa ra. Về phía lực lượng bảo thủ cầm quyền, tuy chia thành nhiều nhóm tranh cử, nhưng theo một số nhà phân tích, các liên minh này chỉ mang tính tình thế và không có một chương trình rõ ràng.
Theo Bộ Nội vụ Iran, kết quả bầu cử chính thức sẽ được thông báo trong hai, ba ngày tới. Trong khi đó, tổ chức nhân quyền HRW đã tố cáo cuộc bầu cử này là không công bằng.

Không có nhận xét nào: