Pages

Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2012

Ngang nhiên đập phá Niệm Phật Đường của cư sĩ PGHH

RFA file
Cổng vào ngôi chùa Phật giáo Hòa Hảo
An Hòa Tự ở An Giang. (Ảnh minh họa)

Thanh Quang, phóng viên RFA

Cách đây chưa đầy 2 tuần, khi các tu sĩ, cư sĩ Phật Gíao Hoà Hảo bị đông đảo công an chận đường hành hung sau khi họ vừa ra về từ Niệm Phật Đường của cư sĩ Nguyễn Văn Tèo ở ấp Bảy Phú, xã Vĩnh Châu, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang.
Đến hôm thứ Năm mùng 1 tháng 3 này, Đạo Tràng vừa nói của cư sĩ Nguyễn Văn Tèo bị công an địa phương tấn công, như qúy vị nghe qua cuộc nói chuyện giữa Thanh Quang và cư sĩ Nguyễn Văn Tèo sau đây:
Đập phá bàn Thờ

Thanh Quang: Thưa cư sĩ, chúng tôi vừa được tin là có một toán người đến đập phá, hành hung tại Trung tâm Tu tập Niệm Phật của cư sĩ thì trước hết, xin cư sĩ xác nhận về vấn đề này.
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ đúng.
Thanh Quang: Ông nghĩ họ là ai?
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ như vậy là trong cơ quan của họ gồm 10 người. Họ tập trung hết đang ngồi nhậu. Khi nhậu xong rồi thì 5 người mặc quân phục, còn 5 người giả mặc đồ civil lại phá Đạo Tràng của đệ. Trong khi đó, đồng đạo người ta rất hoảng sợ, và bà con bên ngoài cũng hoảng sợ luôn.
Thanh Quang: Thưa, cụ thể họ đập phá như thế nào?
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ họ phá hàng rào Đạo Tràng và đập bể bàn Thông Thiêng. Rồi họ hăm doạ, kêu 2 bên dở vách ra để đốt nhà của đệ trong khi các đồng đạo về hết, chỉ còn lại 2 vợ chồng đệ và đứa con. Họ nói “đốt nhà của vợ chồng thằng Tèo cho vợ chồng nó chết”.
Họ tập trung hết đang ngồi nhậu. Khi nhậu xong rồi thì 5 người mặc quân phục, còn 5 người giả mặc đồ civil lại phá Đạo Tràng của đệ. Trong khiđó, đồng đạo người ta rất hoảng sợ, và bà con bên ngoài cũng hoảng sợluôn
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo
Thanh Quang: Ông vừa nói là họ đập pháp bàn Thông Thiêng và đập phá hàng rào chung quanh Niệm Phật Đường. Thế họ có xông vào bên trong Đạo Tràng này không?
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Họ chỉ phá hàng rào mà chưa xông vào. Trong khi đó, đồng đạo tập trung lại ngồi niệm Phật.
Thanh Quang: Thưa, lúc đó có bao nhiêu tín đồ trong Đạo Tràng?
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ khoảng 30 người.
Thanh Quang: Lúc họ tấn công, quậy phá như vậy thì các tín đồ có phản ứng gì không?
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ không có phản ứng gì hết, không đáp trả, cự cãi gì hết, mà ngồi niệm Phật. Không ai trả lời một tiếng luôn. Cứ ngồi niệm Phật.
Thanh Quang: Nói chung có ai bị hành hung gì không?
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ không. Nhưng họ dùng lời lẽ rất thô lỗ, chưởi tục chúng tôi là cư sĩ Nguyễn Văn Tèo và cư sĩ Bùi Văn Trung ...là tu cái con…gì; và phỉ báng tôn giáo mình.
Thanh Quang: Thưa ông, trước tình cảnh như vậy thì tín đồ PGHH sẽ phản ứng ra sao, nhất là trong những ngày sắp tới?
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ, trong những ngày sắp tới, nếu họ còn tiếp tục hành động như vậy nữa thì chúng tôi có thể phực xăng lên để tự thiêu với tụi cộng sản này luôn.
Thanh Quang: Thưa cư sĩ, tình trạng quậy phá Đạo Tràng như vậy có xảy ra thường xuyên không?
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo: Dạ từ ngày chú út Trung ( cư sĩ Bùi Văn Trung) và đồng đạo Năm Tâm (Phạm Hữu Tâm) bị cảnh sát giao thông chận đường hành hung tới bây giờ thì họ cứ đàn áp mãi. Tôi nhân đây mong rằng cả thế giới làm sao đối với nhà cầm quyền, các cơ quan ở đây, chớ họ hành đồng như vầy hoài thì bà con rất là hoang mang.
Họ dùng lời lẽ rất thô lỗ, chưởi tục chúng tôi là cư sĩ Nguyễn Văn Tèo và cư sĩ Bùi Văn Trung ...là tu cái con…gì; và phỉ báng tôn giáo mình.
Cư sĩ Nguyễn Văn Tèo
Thanh Quang: Vừa rồi là cư sĩ Nguyễn Văn Tèo. Và một tín đồ PGHH khác cho biết thêm về vụ này:
Tín đồ PGHH: Trong khi mấy ảnh quậy hàng rào, đập bàn Thông Thiêng. Nhưng họ đứng trước cửa sân làm như vậy chớ không có bước vô nhà. Nhưng họ chửi quá là chửi.

Chính quyền trốn tránh

Thanh Quang: Thưa quý vị, chúng tôi có liên lạc với phía cầm quyền địa phương xã Vĩnh Châu, là Chủ tịch xã Trần Văn Chơi, như quý vị nghe sau đây:
(Chuông điện thoại reo)
Trần Văn Chơi: A lô!
Thanh Quang: Tôi xin được gặp chủ tịch xã Vĩnh Châu Trần Văn Chơi.
Trần Văn Chơi: Rồi. Có gì không anh?
Thanh Quang: Chúng tôi là Thanh Quang của Đài Á Châu Tự Do bên Mỹ. Thưa ông, chúng tôi được tin có một nhóm vừa công an vừa xã hội đen tới quậy phá Đạo Tràng của cư sĩ Nguyễn Văn Tèo thuộc xã này. Lý do gì mà họ hành động như vậy, thưa ông?
Trần Văn Chơi: Chỗ thằng Tèo đó hả? Xin lỗi anh ở đâu?
Thanh Quang: Dạ tôi là phóng viên Thanh Quang của Đài Á Châu Tự Do bên Mỹ.
Trần Văn Chơi: Dạ (ấp úng), tôi…tôi…tôi…bận đi công việc nhà một chút rồi sáng mai anh điện lại dùm nghe.
(cúp máy)
Thanh Quang: Theo tín đồ PGHH thì vụ tấn công Đạo Tràng cư sĩ Nguyễn Văn Tèo vừa rồi là bằng chứng thêm nữa cho thấy tình trạng đàn áp Giáo hội PGHH không được chính quyền công nhận – nói theo lời Phó Giám đốc Human Rights Watch đặc trách Á Châu Phil Roberson - tiếp diễn một cách có hệ thống và nghiêm trọng.

Không có nhận xét nào: