Pages

Thứ Bảy, 10 tháng 3, 2012

Iran và phương Tây tranh cãi xung quanh vấn đề hạt nhân

(VOV) - Iran tuyên bố lạc quan về các vòng đàm phán hạt nhân mới với P5+1, song họ không đàm phán về quyền làm giàu urani.

Vấn đề hạt nhân của Iran tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi giữa nước này với các cường quốc phương Tây. Ngày 8/3, Đại sứ Iran tại Pháp Ali Ahani tuyên bố, Tehran "lạc quan" về các vòng đàm phán hạt nhân mới với sáu nước thuộc nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức), tuy nhiên quốc gia Hồi giáo sẽ không đàm phán về quyền làm giàu urani của mình.
Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân của mình là vì mục đích hòa bình
Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters của Anh, ông Ahani nói: “Iran là một quốc gia có trách nhiệm, đã ký vào hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân trong đó nhấn mạnh tới việc sử dụng kỹ thuật hạt nhân vào mục đích hòa bình và dân sự. Chương trình làm giàu hạt nhân vì múc đích dân sự sẽ giúp ích cho đất nước rất trong tình hình hiện nay. Vì vậy câu hỏi về việc Iran có tiếp tục làm giàu hạt nhân nữa không thì không cần phải đàm phán”.


Ông Ahani cũng bày tỏ sẵn sàng cho phép các thanh sát viên quốc tế tiếp cận (với một số điều kiện) cơ sở quân sự Parchin, nơi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) nghi ngờ có hoạt động liên quan tới chế tạo vũ khí hạt nhân.
Tuy nhiên, trong một tuyên bố mới nhất, IAEA ngày 8/3 cho biết, cho đến thời điểm hiện tại Iran vẫn chưa liên hệ với cơ quan này về việc tiếp cận cơ sở quân sự Parchin.
Phát biểu tại Áo, Tổng Giám đốc IAEA Amano nói: “Chúng tôi yêu cầu được tiếp cận cơ sở quân sự Parchin trong chuyến thăm của phái đoàn thanh sát IAEA. Tôi có nghe nói các phương tiện truyền thông nói đến vị trí này. Tuy nhiên, hiện chúng tôi chưa nhận được thông tin liên lạc chính thức từ phía Iran. Tôi hy vọng đây là một bước phát triển mới nhưng chúng tôi cần phải đánh giá điều này bằng hành động thực tế chứ không phải bằng lời nói”.
Một số nhà ngoại giao (giấu tên) là chuyên gia hạt nhân của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế (IAEA) cho biết những hình ảnh chụp từ vệ tinh căn cứ quân sự Parchin của Iran chứng tỏ nước này đã cố gắng dọn dẹp các dấu vết phóng xạ do các cuộc thử nghiệm thiết bị kích nổ vũ khí hạt nhân để lại. Sự phỏng đoán này của các chuyên gia có thể làm gia tăng áp lực quốc tế đang ngày càng đè nặng lên Iran do chương trình hạt nhân của nước này.
Trong lúc đó, nhóm P5+1 đã kêu gọi Teheran trở lại bàn đàm phán "không kèm theo những điều kiện tiên quyết".
Kêu gọi nêu trên được nhóm P5+1 đưa ra trong một tuyên bố chung tại một cuộc họp thường kỳ của ban lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) ở thủ đô Vienna của Áo.
Trước đó, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, bà Catherine Ashton cho biết P5+1 đã chấp nhận đề nghị của Iran nối lại các cuộc đàm phán sau nhiều tháng bế tắc./.
Vũ Anh Tuấn/VOV-Trung tâm tin

Không có nhận xét nào: