Pages

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2012

Liệu Israel có đánh Iran?



(VOV) – Nhiều chuyên gia quốc tế nhìn nhận, Mỹ sẽ đứng sau hỗ trợ Israel tấn công Iran và kịch bản này sẽ được Mỹ chọn đúng thời điểm.

Trong hai ngày 5 và 6/3, Tổng thống Mỹ Barak Obama sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Israel Shimon Peres và Thủ tướng Israel Netanyahu để bàn về vấn đề Iran. Có lẽ không có cuộc họp nào giữa Tổng Thống Obama và Thủ tướng Netanyahu trong 3 năm qua lại mang ý nghĩa quan trọng bằng các cuộc thảo luận sẽ diễn ra tại Washington vào ngày mai (5/3).

Trước khi đến Washington hội đàm với Tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Israel Netanyahu đã đến Canada và có cuộc gặp gỡ với báo chí. Thủ tướng Israel khẳng định, sẽ không có “ranh giới đỏ” đối với việc tiến hành hành động quân sự đối với Iran. Theo đó, Israel có thể tấn công phủ đầu các cơ sở hạt nhân của Iran, không cần Mỹ “gật đầu”.


Trong tuyên bố hôm 2/3 tại thủ đô Ottawa của Canada, ông Netanyahu cho rằng, cộng đồng quốc tế không thể rơi vào cái bẫy, cho phép Iran lợi dụng các cuộc thương thuyết để có thêm thời gian đẩy mạnh chương trình hạt nhân của họ.

Ông Netanyahu nói: “Chúng tôi đã nói nhiều đến vấn đề hạt nhân của Iran và đó là lý do tại sao nó phải được ngăn chặn. Iran đang cố gắng tránh áp lực của cộng động quốc tế bằng cách kêu gọi các cuộc đàm phán. Cộng đồng quốc tế muốn tìm một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Iran thông qua đàm phán. Tuy nhiên trên thực tế, nước này rất có thể lợi dụng các cuộc đàm phán như trong quá khứ họ đã làm để trì hoãn nhằm tìm thời gian phát triển hạt nhân”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm 2/3, Tổng Thống Mỹ Obama khuyến cáo Israel không nên có bất cứ hành động nào “quá vội vã”, bởi làm như vậy có thể cho phép Iran tự coi mình như là “nạn nhân” bị tấn công.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama khẳng định, chiến lược đối với Iran đã được vạch sẵn và Mỹ đã sẵn sàng giải pháp quân sự: “Nếu Iran theo đuổi vũ khí hạt nhân thì tôi phải nói rõ rằng, điều này trái với lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và đi ngược lại lợi ích an ninh quốc gia của các đồng minh của Mỹ, bao gồm cả Israel. Mỹ sẽ làm việc với cộng đồng quốc tế để ngăn chặn điều đó”.

Nhiều chuyên gia quốc tế nhìn nhận, Mỹ sẽ đứng sau hỗ trợ Israel tấn công Iran và kịch bản này sẽ được Mỹ chọn đúng thời điểm. Ông Catulis, chuyên gia phân tích chính trị của Mỹ nhận định: “Tôi nghĩ là Israel đang tìm kiếm sự đảm bảo từ phía Mỹ. Theo tôi, Tổng thống Obama dường như gửi một thông điệp rằng, Mỹ luôn đứng sau Israel”.

Trước căng thẳng khu vực, nhiều nước đã bày tỏ phản đối hành động quân sự nhằm vào Iran. Ngày 4/3, phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Nga Putin nhấn mạnh: Nga nỗ lực ngăn chặn chiến tranh xảy ra ở Iran. Ông Putin cho rằng, cộng đồng quốc tế nên dành cơ hội để Iran phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích dân sự dưới sự kiểm soát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ali Babacan cũng lên tiếng phản đối mọi hành động quân sự đối với Iran. Ông cho rằng, chỉ có thể giải quyết vấn đề này bằng con đường ngoại giao. Mặt khác, ông Ali Babacan nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ kịch liệt phản đối việc có vũ khí hạt nhân trong khu vực. Vì vậy, Iran cần hành động minh bạch hơn nữa cũng như tích cực hợp tác với các thể chế quốc tế./.

Vũ Anh Tuấn/VOV

Không có nhận xét nào: