Pages

Thứ Sáu, 2 tháng 3, 2012

Ông Vương Lập Quân 'đang bị điều tra'

Ông Vương Lập Quân từng lãnh đạo ngành công an Trùng Khánh
Trước kỳ họp Quốc hội, quan chức Trung Quốc xác nhận cựu giám đốc công an Trùng Khánh, Vương Lập Quân "đang bị điều tra" nhưng cảnh báo không nên tập trung quá nhiều vào vụ việc.
Hôm 2/3/2012, tin tức từ Bắc Kinh cho hay giới chức Trung Quốc bác bỏ các đồn đại về xung khắc chính trị nội bộ Trùng Khánh liên quan đến Bí thư Bạc Hy Lai và cựu giám đốc công an và phó thị trưởng Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân là "vô lý".

Khi được hỏi, ông Triệu Khởi Chính, phát ngôn viên của Quốc hội Trung Quốc đã xác nhận ông Vương "hiện đang bị điều tra" và cho hay cuộc điều tra "có kết quả tiến bộ".


Vẫn là đại biểu

Đây là lời xác nhận từ cấp cao nhất tới nay liên quan đến vụ việc tại thành phố Trùng Khánh, tỉnh Tứ Xuyên.
Theo Reuters từ Bắc Kinh, ông Triệu xác nhận rằng ông Vương Lập Quân "vẫn là đại biểu Quốc hội" nhưng vì đang nghỉ phép nên "xin không tham gia kỳ họp này".
Vụ "đấu đá ở Trùng Khánh" như báo chí mạng không chính thống ở Trung Quốc gọi, được cho là có lý do từ xung khắc giữa Vương Lập Quân và Bạc Hy Lai, nhân vật đầy thế lực và là con của công thần Bạc Nhất Ba.
Ông Vương từng là cánh tay phải của Bí thư họ Bạc trong chiến dịch truy bắt tội phạm và chống tham nhũng.
Nhưng sau hai người không đồng thuận với nhau và ông Vương Lập Quân bị thất thế.
Hiện ông Bạc Hy Lai có vẻ như tạm qua cơn sóng gió ở Tứ Xuyên
Các đồn đoán về số phận của ông Vương và thái độ của ông Bạc tiếp tục là đề tài tranh luận trên các mạng xã hội Trung Quốc dù truyền thông chính thức giữ im lặng.
Chính vì thế, phát biểu gián tiếp của người phát ngôn Quốc hội Trung Quốc về ông Bạc Hy Lai được ghi nhận với sự chú ý đặc biệt.
Ông Triệu Khởi Chính được trích lời ca ngợi các thành tích về phát triển những năm qua của Trùng Khánh dù không trả lời thẳng câu hỏi về số phận chính trị của ông Bạc Hy Lai, người bị cho là suýt mất chức sau vụ Vương Lập Quân.
Ông cũng cảnh báo dư luận báo chí không nên đào sâu quá nhiều vào vụ việc này, và cho rằng nhiều tin đồn là vô lý.
Trong tháng 2, sau khi chạy vào Tòa Lãnh sự Trung Quốc ở Thành Đô qua đêm và xin tỵ nạn không được, ông Vương Lập Quân đã bị công an đưa về Bắc Kinh, chính thức là "nghỉ phép vì lý do sức khoẻ".
Vụ việc đã ảnh hưởng cả đến chuyến thăm Hoa Kỳ của Phó Chủ tịch Tập Cận Bình trong tháng 2.
Mâu thuẫn tại Trùng Khánh cũng được các nhà quan sát cho là biểu hiện của Bấm đấu đá quyền lực cấp cao ở Trung Quốc trước Đại hội Đảng Cộng sản vào cuối năm nay.

Không có nhận xét nào: