Pages

Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Công ty Huawei làm gián điệp cho Trung Quốc



Huawei, nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới

Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ - Việc cho phép Huawei xây dựng và duy trì một bộ phận lớn cơ sở hạ tầng viễn thông của Mỹ là hành động mở cửa cho chính phủ Trung Quốc tiến hành hoạt động gián điệp đối với chính phủ Mỹ và thực hiện hoạt động tình báo công nghiệp.

Tờ CBSNews ngày 06/10 đưa tin, trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes của Đài truyền hình CBS, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ đã cảnh báo rằng nhà sản xuất thiết bị viễn thông khổng lồ của Trung Quốc Huawei là mối đe dọa về an ninh quốc gia của Mỹ.
Trong năm qua, Ủy ban này đã tiến hành điều tra nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới này và sẽ đưa ra báo cáo điều tra vào thứ Hai tới đây. Nghị sĩ Mike Rogers, Chủ tịch Ủy ban Tình báo cho rằng các công ty Mỹ không nên tìm đến Huawei nếu họ “quan tâm đến quyền sở hữu trí tuệ, đến bảo mật thông tin cho khách hàng và an ninh quốc gia của nước Mỹ.”

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Mike Rogers
Nghị sĩ Dutch Ruppersberger bổ sung thêm: “Một trong những mục đích chính để chúng tôi tiến hành điều tra là nhằm cảnh báo những người kinh doanh trong thế giới viễn thông.”

Ủy ban này cho rằng việc cho phép Huawei xây dựng và duy trì một bộ phận lớn cơ sở hạ tầng viễn thông của Mỹ là hành động mở cửa cho chính phủ Trung Quốc tiến hành hoạt động gián điệp đối với chính phủ Mỹ và thực hiện hoạt động tình báo công nghiệp.

Khi được hỏi liệu Huawei có thể từ chối nếu chính phủ Trung Quốc tiếp cận và yêu cầu họ tiến hành hoạt động gián điệp đối với nước Mỹ, cựu chuyên gia phân tích công nghệ nước ngoài của chính phủ Mỹ Jim Lewis cho rằng: “Họ khó mà từ chối được. Nhà nước yêu cầu họ làm gì và họ phải làm như vậy.”

Hiện tại Huawei đang đầu tư kinh doanh tại bang Kansas cùng với một số thị trường nhỏ khác ở vùng nông thôn. Ở thành phố Dodge, công ty này đang cung cấp hệ thống Internet không dây tốc độ cao. Craig Mock, Chủ tịch công ty United Wireless nói rằng ông làm ăn với Huawei bởi ông không biết bất cứ công ty Mỹ nào khác sản xuất các thiết bị mà mình cần. Sau khi ký hợp đồng với Huawei, Mock đã phải tiếp chuyện các đặc vụ liên bang Mỹ.
Các trạm phát sóng wireless ở vùng nông thôn nước Mỹ
Mỹ cũng đã từng đầu tư và phát triển nền công nghiệp viễn thông nhưng lại tỏ ra hụt hơi ở thời điểm hiện tại. Nhà cung cấp duy nhất của Mỹ có khả năng cạnh tranh với Huawei là Cisco lại không sản xuất được toàn bộ thiết bị cần thiết cho mạng 4G hiện nay.

Theo Jim Lewis, công ty Huawei phát triển với quy mô khổng lồ như hiện nay là nhờ vào nguồn tài chính dồi dào mà chính phủ Trung Quốc rót cho công ty này./GDVN

Không có nhận xét nào: