Pages

Chủ Nhật, 14 tháng 10, 2012

Hãng Shell Gas rút khỏi Việt Nam vì gas lậu

VIỆT NAM (NV) - Thị trường gas Việt Nam chấn động trước tin hãng Shell của Hòa Lan chính thức rút khỏi Việt Nam. Ðây là công ty ngoại quốc thứ ba trong lĩnh vực khí đốt rời khỏi Việt Nam, sau Mobil Unique Gas của Hoa Kỳ và BP của Anh Quốc.
Bình gas màu xanh dương của hãng Shell rời Việt Nam vì không cạnh tranh nổi bình gas lậu. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)

Bất chấp thực tế cho thấy thị trường gas Việt Nam đang tăng trưởng, trung bình mỗi năm khoảng 10%, đại công ty Shell Gas Việt Nam xác nhận đã bán hết cổ phần của mình cho một công ty Thái Lan.


Ðại diện Shell Gas Việt Nam chỉ nói vắn tắt rằng việc chuyển nhượng đó “phù hợp với chiến lược kinh doanh của hãng Shell trên thế giới”.
Tuy nhiên, báo Tuổi Trẻ dẫn lời của bà phó chủ tịch Hiệp Hội Gas Việt Nam - Lê Thị Anh Mẫn thì cho rằng các “đại gia” lớn của ngành gas rút khỏi Việt Nam vì môi trường kinh doanh không thuận lợi.
Theo bà, hoạt động chiết gas lậu tràn lan khắp nơi, đặc biệt tại tỉnh Long An và Ðồng Nai, giúp giới buôn lậu gas ở Việt Nam cạnh tranh quyết liệt về giá.
Họ hạ giá để tung bình gas chiết lậu ra thị trường, đi vào từng ngõ ngách, góc bếp của người tiêu thụ, giới kinh doanh gas lậu đã giết chết những sản phẩm “chính thống” tuy đắt nhưng bảo đảm an toàn cho người tiêu thụ.
Mặc dù nạn bình gas cháy nổ, gây hỏa hoạn làm chết người liên tiếp xảy ra thời gian qua ở nhiều tỉnh thành, nhiều nhất là Hà Nội, chính quyền Cộng Sản Việt Nam hầu như “bình chân như vại”. Cuối cùng, theo bà Anh Mẫn, vì bị lỗ lã, vì không cạnh tranh nổi với các nhóm chiết gas bất hợp pháp, những người làm ăn chân chính đành phải ra đi.
Cũng theo bà Anh Mẫn, trước đây công ty Shell Gas Việt Nam chỉ phân phối gas cho các tiệm bán độc nhất bình gas của hãng mình để bảo vệ uy tín thương hiệu và sự an toàn cho người tiêu thụ. Số tiệm bán độc quyền này ít dần rồi chẳng còn ai, vì giá bình gas của Shell quá cao, không bán được hàng. Tuy đã “lùi một bước,” chịu bán chung với các hiệu gas khác, cuối cùng bình gas của hãng Shell cũng bị ế dài dài, đến nỗi phải rút khỏi Việt Nam. (P.L.)

Không có nhận xét nào: