Pages

Thứ Bảy, 20 tháng 10, 2012

Mỹ gởi hàng không mẫu hạm nguyên tử đến vùng Biển Đông


Hàng không mẫu hạm USS George Washington (Reuters)

Hàng không mẫu hạm USS George Washington (Reuters)
Theo hãng tin AP, hôm nay, 20/10/2012, Hoa Kỳ đã điều một hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng nguyên tử đi ngang qua vùng Biển Đông, nơi đang trở thành tâm điểm của thế đối đầu chiến lược Mỹ-Trung tại châu Á. Hải quân Hoa Kỳ vẫn thường xuyên mở các chuyến tuần tra ở vùng châu Á-Thái Bình Dương và đối với USS George Washington, đây là chuyến đi thứ hai của hàng không mẫu hạm này qua khu vực ngoài khơi bờ biển Việt Nam.
Một chiếc hàng không mẫu hạm thứ hai của Mỹ, USS John C. Stennis, hiện cũng đang tiến hành các chiến dịch ở vùng Tây Thái Bình Dương, theo tin từ Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ.

Chuyến hải hành lần này của hàng không mẫu hạm USS George Washington chắc chắc sẽ khiến Bắc Kinh bực tức, nhưng hành động này được coi là nhằm tái khẳng định sự yểm trợ của Hoa Kỳ đối với các quốc gia Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông.
Hãng tin AP trích dẫn nhận định của ông Denny Roy, một nhà nghiên cứu cao cấp ở Trung tâm Đông – Tây tại Hawai, cho rằng « Trung Quốc sẽ xem hành động này như là biểu hiện mới cho ý muốn của Mỹ duy trì thế thượng phong ở khu vực. Về phần mình, Hoa Kỳ cũng muốn nhắn gởi các nước trong khu vực rằng họ sẽ hiện diện lâu dài ở đây và muốn yểm trợ cho việc tuân thủ công pháp quốc tế ».
Theo AP, Việt Nam hài lòng nhận sự trợ giúp từ quốc gia cựu thù Hoa Kỳ như một rào chắn trước láng giềng khổng lồ Trung Quốc. Hà Nội đã phản ứng giận dữ khi Bắc Kinh thành lập một đơn vị quân sự đồn trú trên quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc. Washington cũng đã chỉ trích hành động này của Bắc Kinh.
Mặc dù đa số các nhà phân tích nghĩ rằng sẽ khó mà bùng nổ xung đột quân sự ở Biển Đông, nhưng theo họ, căng thẳng ở vùng này sẽ gia tăng do Trung Quốc tiếp tục xác quyết chủ quyền biển đảo và tăng cường lực lượng hải quân của họ.

Không có nhận xét nào: