Pages

Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2012

TRÙ ÚM HAY TÀN PHÁ?


Ngày 17-10 mới rồi, chỉ sau hai ngày Bế mạc Hội nghị TW6, Chủ tich nước Trương Tấn Sang cùng tổ đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị 1 đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 1 và quận 3 (TPHCM) để chuẩn bị cho kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIII.
Tại buổi tiếp xúc cử tri này, Chủ tịch nước đã đề nghị toàn dân tham gia, phát hiện, mạnh dạn tố cáo tham nhũng, đừng sợ bị trù úm. Phản ảnh của đa số cử tri là lòng dân không yên với tham nhũng tràn lan, trắng trợn, ngày càng trầm trọng như dịch sâu phá hoại  mà không ai tiễu trừ, thấy rất rõ ràng mà chẳng lôi ra được vị nào, chẳng làm gì được ai. Trong khi đó, quyết tâm của Hội nghị Trung ương 4, Trung ương 5 có vẻ rất “quyết liệt”. Như là lần này sẽ có cuộc cahs mạng kiên quyết làm trong sạch Đảng, lành mạnh hóa xã hội. Nhưng đến Hội nghị Trung ương 6 tưởng là trận “chung kết” ngọan mục, vậy mà lại là xử “hòa cả làng” chẳng có ai tham nhũng, tốt hết, Bộ chính trị và Trung ương Đảng đoàn kết, khăng khăng một lòng cứ yên trí “của ai nấy giữ” (?!).

Theo báo Lao Động: Trong 24 ý kiến của các cử tri quận 1, vấn đề tham nhũng được nêu ra rất gay gắt. Cử tri Nguyễn Thị Nguyệt (P.Cô Giang – Q.1) thẳng thắn nói rằng người dân không buồn nghe những lời nói suông, đảng viên họp không muốn phát biểu. Bởi vì dân mất niềm tin vào việc xử lý tham nhũng. Có những vụ đưa lên báo chí thì rất to, nhưng không xử được, “tại sao lại không mạnh tay xử một ông đi. Sợ cái gì, hay có liên quan gì? Có được chia sớt bớt phần để chạy tội hay không?”…
Cử tri Lương Minh Nguyệt (P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1) đặt vấn đề vừa qua, một đại biểu Quốc hội khai lý lịch không trung thực thì bị miễn nhiệm, vậy đối với nhiều người có chức vụ cao, sai phạm nhiều nhưng không bị xử lý thì lòng dân không yên. Các vụ sai phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng vừa qua phải giải quyết thế nào cho yên dân.
Cử tri Trần Minh Quang (P.Bến Thành – Q.1) cho rằng, từ xưa đến nay không có giặc xâm lược nào dân Việt Nam không đánh thắng. Nhưng tham nhũng đáng sợ hơn giặc ngoại xâm, bởi vì nó rất phức tạp, nguy hiểm, tham nhũng không phải là cá nhân mà gia đình, họ hàng và có thể nói là cả “tập đoàn” tham nhũng.
Tại sao kiểm điểm, phê bình mà không nói cụ thể ra. Vị cử tri này bức xúc vì chuyện phê và tự phê nhưng dân không biết phê bình ai và phê bình cái gì, cho nên nói rằng: “Càng giấu chừng nào thì Đảng càng mất uy tín chừng đó, Đảng mất uy tín thì mất nước”.
Cựu chiến binh Trần Đăng Tâm yêu cầu, về kinh tế, cử tri phải nghe thật, nói thật, thông tin thật. Nợ xấu, nợ khó đòi là bao nhiêu, đừng bịt mắt dân. Dân trao quyền cho đại biểu Quốc hội, các vị phải trả lời.
Ông Tâm nói: “Làm kinh tế kiểu này thì đẩy lùi nước mình. Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang từng nói đừng để hổ thẹn với tiền nhân, nhưng người ta không còn gì để hổ thẹn nữa, chỉ có đôla thôi. Cho nên phải có biện pháp xử lý mạnh mới giữ được nước”. Cử tri Nguyễn Hữu Châu (P.7, Q.3) dẫn chứng nhiều vị lãnh đạo đã hứa đẩy lùi tham nhũng nhưng tham nhũng vẫn chưa được đẩy lùi.
Trả lời các vấn đề cử tri nêu, Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tập trung về nội dung phê bình và tự phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4. Phê và tự phê chỉ là một khâu trong hệ thống công việc của xây dựng Đảng. Về tham nhũng, Trương Chủ tịch nói đây là một sự thật, nói ra thật đau lòng (không biết đau ở chỗ nào, có ung thư không?là bị “quả đấm thép”?).  Họ Trương còn nói mạnh là : “Tham nhũng một bộ phận, rồi một bộ phận không nhỏ, nói như cử tri là cả họ hàng, cả tập đoàn tham nhũng, mức độ hết sức nghiêm trọng”.
Nhà lý luận siêu đẳng, cụ Tổng Trọng nói lên cái phương châm ắp đầy tính nhân bản và nhân đạo cao cấp, nhưng coi thường tính nhân dân, rằng: “Giải quyết, xử lý trên tình đồng chí thương yêu lẫn nhau, giúp nhau cùng tiến bộ”. Vậy tại sao phát biểu triển khai Nghị quyết Trung ương 4 ông lại mạnh mồm rằng kiên quyết xử lý sai phạm, tội ai, đến đau cử đến đó, không phân biệt cấp chức ai cả?
Trước hết, những người đã sai phạm như vậy còn đòi tiến bộ đến dâu được nữa? Sạn đầu cỡ đó còn tiến bộ được không? Đã phạm tội thì xử lý theo nguyên tắc, Điều lệ Đảng, theo pháp luật, sao lại có sự giúp đỡ nhau lộ rõ nhu nhược, thỏa hiệp vô cớ như vậy? Thế nên, vì “quan điểm thực tiễn ” của Chủ nghĩa Mác -Lê-nin, dân mới biên tập lại: “Trên tình đồng đảng bao che lẫn nhau, giúp nhau cùng thoát tội và giữ ghế cho chắc” (?!).
Chủ tịch nước đề nghị toàn dân tham gia, phát hiện, mạnh dạn tố cáo tham nhũng, đừng sợ bị trù úm, người ta có thể trù úm được một người, nhưng không thể trù úm được cả một tập thể, đoàn thể, tổ chức, nhân dân, có dân giám sát tham nhũng mới triệt tiêu.
Đồng thời, nhân dân cần phải hiến kế hành động như thế nào để phòng, chống tham nhũng hiệu quả. Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang nhắc lại lời của Nguyễn Trãi: “Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”. (Vỗ tay, hay lắm, nhưng xưa rồi, quen quá rồi mà!).
Về ý kiến của cử tri liên quan đến công khai khuyết điểm, Trương Chủ tịch nó rằng không được giấu dân, càng giấu càng tham nhũng. “Những điều xấu xa của mình dù che giấu thế nào thì dân cũng biết được”. Ông còn nhấn mạnh: “Có thể trù úm được một người, một nhóm người, nhưng không trù úm được cả đất nước!”.
Xin thưa với Trương Chủ tịch: Trù úm một người đã là vô nhân đạo, mất nhân tính rồi, đã sợ rồi, vì không khéo bị công an bắt đi rồi chối là “Chúng tôi đâu có bắt!?”,  như trường hợp nữ sinh ngây thơ, trong sáng  Nguyễn Phương Uyên.  Rồi bà mẹ và cả nhà đau khổ, lo lắng, hết nước mắt tìm táo tác không biết mất tích đâu rồi.
Xã hội mang tiếng là “ưu việt”, “dân chủ” của ta sao nay bất an quá? Vui đó, cười đó, thấy phơi phới, nhưng khi thủ đoạn của bọn tham lam, quyền lực, đê tiện đã nhắm vào thì bỗng nhiên bị vô cớ mà lặn mất tăm khỏi cuộc sống lúc nào không hay. Như có ma quỷ. Hoặc bị giết, thủ tiêu lại càng nguy hại. Trù úm một  nhóm người càng nguy hiểm hơn, nói chi đến cả đất nước. Nhưng nếu chỉ trù úm kiểu như Trương Chủ tịch nói cũng đâu có nhằm nhò gì? Cái nguy hại nhất là tham nhũng có chức có quyền không phải chỉ là những “nhóm lợi ích” như ta đã gọi mà là cả h”ệ thống  lợi ích” từ trên xuống dưới đang tàn phá đất nước, có khi còn mất nước. Trương Chủ tịch mới nói ra được sự trù úm, chưa thấy nhiều nguy cơ còn nguy hiểm hơn thì quả là…thậm chí nguy mất rồi!

Không có nhận xét nào: