Pages

Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines cảnh báo về vùng phòng không của Trung Quốc

Đại sứ Hoa Kỳ ở Philippines cảnh báo về việc tính toán sai lầm trong vấn đề vùng phòng không do Trung Quốc thiết lập ở biển Hoa Đông.
Một phi cơ dọ thám P -8A Poseidon được trang bị các thiết bị radar mới nhất, ngư lôi và hỏa tiễn chống chiến hạm. Photo: Reuters: US Navy/Mass Communication Specialist 3rd Class Daniel J. Meshel 
Đại sứ Hoa Kỳ tại Philippines Philip Goldberg cho biết Hoa Kỳ không chấp nhận vùng phòng không của Trung Quốc, mặc dù các phi cơ thương mại Mỹ vẫn thông báo cho Trung Quốc biết về kế hoạch bay của mình khi qua vùng này.

Ông Goldberg phát biểu: “Chúng tôi không tin rằng đây là một động thái nhằm xây dựng lòng tin. Chúng tôi cũng không chấp nhận vùng này và việc Trung Quốc thiết lập nó sẽ tạo ra căng thẳng”.
Tuy nhiên Đại sứ Trung Quốc tại Manila Ma Keqing nói rằng Trung Quốc chỉ hành xử quyền hạn của mình.
Ông Ma cho biết “nó không tạo ra xung đột mà là để ngăn ngừa tình trạng căng thẳng diễn ra”.
Philippines cũng khuyến cáo các hãng hàng không thương mại của nước này hãy thông báo cho Trung Quốc biết về các dữ liệu chuyến bay khi chúng bay qua vùng phòng không.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc bãi bỏ vùng phòng không mà họ vừa thiết lập. Bộ cho rằng vấn đề này tạo ra tình trạng rối rắm và có khả năng làm tăng nguy cơ tai nạn.
Theo dự kiến, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thảo luận vấn đề này khi ông gặp các nhà lãnh đạo Nhật Bản tại Tokyo vào ngày thứ Ba 3/12.

Chiến đấu cơ Hoa Kỳ 

Trong khi đó, hai phi cơ công nghệ cao của Hải quân Hoa Kỳ chuyên săn tàu ngầm đã đến Nhật Bản và bốn chiếc khác sẽ được triển khai vào cuối tuần này.
Các viên chức quân đội Mỹ nói rằng việc triển khai đã được lên kế hoạch trước khi Trung Quốc thiết lập vùng phòng không bao trùm các đảo trong vùng Biển Hoa Đông, hiện do Nhật Bản kiểm soát và Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết họ vẫn thường xuyên thực hiện các hoạt động trong khu vực, bao gồm cả vùng phòng không do Trung Quốc thiết lập, mà không cần thông báo cho Bắc Kinh biết trước thời hạn.
Một viên chức quốc phòng Mỹ cho Reuters biết những hoạt động thường xuyên này bao gồm các chuyến bay dọ thám.
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay: “P- ​​8A là phi cơ chống tàu ngầm và chống mục tiêu trên mặt đất có tầm hoạt động xa và tối tân nhất thế giới”.
Trung tá Jeffrey Pool, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết hai chiếc P- 8A đầu tiên sẽ đến Nhật Bản vào ngày Chủ nhật 8/12.
Trong khi đó một phát ngôn viên của Hải quân Mỹ cho biết bốn khác dự kiến ​​sẽ đến nơi vào cuối tuần này.
Một viên chức Mỹ nói rằng thời điểm của những hoạt động vừa nêu chỉ là một trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng một trong những mục tiêu của các hoạt động nhằm thúc đẩy các nỗ lực của quân đội Mỹ để giám sát môi trường biển trong khu vực.
Những hoạt động giám sát này gồm các khu vực chung quanh những đảo tranh chấp, được Nhật Bản gọi là quần đảo Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Washington không đưa ra quan điểm của mình về chủ quyền các hòn đảo. Tuy nhiên, Hoa Kỳ công quyền quyền kiểm soát hành chính của Nhật Bản đối với những đảo này. Washington cho hay hiệp ước an ninh Mỹ- Nhật Bản áp dụng cho các đảo vừa nêu và đây là lập trường mà có thể lôi cuốn Hoa Kỳ vào một cuộc xung đột quân sự mà nước này muốn tránh./ABC/Reuters

Không có nhận xét nào: