Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Mỹ trang bị cho Đài Loan tên lửa bắn đi từ tầu ngầm

Tên lửa UGM-84 Harpoon được phóng đi từ tàu ngầm (wikipedia.org)
Trọng Nghĩa
Trong một báo cáo trình lên Viện Lập pháp hôm 24/12/2013, Bộ Quốc phòng Đài Loan vừa xác nhận rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu công việc cung cấp tên lửa Harpoon chuyên bắn đi từ tàu ngầm cho Đài Loan kể từ năm nay. Loại tên lửa hành trình chống hạm này sẽ được dùng để trang bị cho hai tàu ngầm chiến đấu do Hà Lan chế tạo cho Đài Loan.

Theo bản báo cáo, hợp đồng cung cấp tên lửa Harpoon cho Đài Loan trị giá khoảng 195,5 triệu đô la, sẽ được hoàn tất trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến năm 2016, nhằm tăng cường năng lực tấn công của lực lượng tầu ngầm Đài Loan. 
Thông tin báo chí cho biết là hợp đồng này bao gồm 32 tên lửa Harpoon Block II UGM - 84L, kèm theo hai tên lửa huấn luyện UTM- 84L và hai hệ thống điều khiển. 
Tên lửa siêu âm lướt trên biển Harpoon, tầm bắn khoảng 125 km, sẽ có khả năng tấn công các mục tiêu dọc theo bờ biển của Trung Quốc gần Đài Loan. 
Báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan cũng phác thảo kế hoạch nâng cấp toàn bộ ba giàn tên lửa chống tên lửa Patriot II, và mua thêm 3 giàn Patriot III từ năm 2007 đến năm 2021 với chi phí khoảng 6 tỷ đô la. Việc nâng cấp tên lửa Patriot sẽ cải thiện năng lực chống đỡ một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Trung Quốc. 
Vũ khí Mỹ cung cấp cho Đài Loan không chỉ dừng lại ở mức tên lửa. Trong thời gian gần đây, hòn đảo này đã nhận được một số phi cơ tuần tra biển mới cùng với các loại trực thăng chiến đấu và chuyên dụng. 
Theo bản báo cáo, số tiền 7,6 tỷ đô la để mua thiết bị và máy bay mới nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng của Đài Loan đã bắt đầu các kho vũ khí đầy lên trong năm nay. Danh sách bao gồm 12 phi cơ tuần tra biển P-3C Orion của hãng Lockheed Martin được tân trang lại, 30 trực thăng tấn công Apache AH- 64E của tập đoàn Boeing, và 60 trực thăng chuyên dụng Sikorsky UH- 60M Black Hawk. 
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Đài Loan thẩm định sắp tới đây có thể phải đối mặt với nhiều rào cản trong việc mua sắm vũ khí tiên tiến và thiết bị quân sự từ Mỹ trong bối cảnh quan hệ Washington - Bắc Kinh tiếp tục được cải thiện.

Không có nhận xét nào: