Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Hàng nghìn người biểu tình trước tư dinh Tổng thống Ukraina

Biểu tình tại tư dinh của Tổng thống Ukraina, Mejiguiria, ngoại ô
 thủ đô Kiev, ngày 29/12/2013.   
REUTERS/Gleb Garanich
Trọng Thành
Hôm nay, 29/12/2013, phong trào thân Châu Âu tiếp tục biểu tình. Khoảng 50.000 nghìn người xuống đường tại quảng trường Maidan (Kiev), trong khi đó hàng nghìn người tập hợp trước nhà riêng của Tổng thống Ukraina Viktor Ianoukovitch, tại nông thôn, để lên án vụ một nữ phóng viên bị đánh đập dã man, sau khi cô điều tra về các cáo buộc tham nhũng liên quan đến Tổng thống Ukraina.

Đây là Chủ nhật lần thứ sáu trong mùa đông năm nay, đối lập Ukraina tổ chức biểu tình phản đối chính quyền. Điểm đặc biệt của cuộc biểu tình hôm nay là có ít nhất 5.000 người thân Châu Âu và các lãnh đạo đối lập tập hợp trước khu nhà riêng của Tổng thống Ianoukovitch tại Mejiguiria, ở ngoại ô thủ đô Kiev, cách thành phố 15 km.
Dinh thự của Tổng thống Ianoukovitch trở thành biểu tượng cho nạn tham nhũng tại Ukraina, sau khi báo chí công bố một loạt các điều tra về các hành động « tư hữu hóa bất hợp pháp » của Tổng thống đương nhiệm. Nhà báo đối lập Tetiana Tchornovol, tác giả một loạt bài viết về dinh thự Mejiguiria, bị các kẻ lạ mặt đánh đập dã man ngày thứ Tư vừa qua, 25/12. 
Những người đối lập – phất cờ Ukraina, cờ Liên Hiệp Châu Âu – nhóm lại tại quảng trường trung tâm của làng Novi Petrivtsi, cách nơi ở của ông Ianoukovitch khoảng 300 mét. Họ đến đây bằng xe đạp, xe hơi và xe buýt nhỏ, sơn cờ Ukraina và cờ Châu Âu. Những người biểu tình còn mang theo một cỗ quan tài, họ hô vang « Kiev, hãy tỉnh dậy đi ! » và « Ianoukovitch, biến đi ! ». Hàng trăm xe cộ dồn lại khiến đoạn đường gần nơi ở của Tổng thống Ukraina bị tắc 2 km.
Vận động viên quyền anh nổi tiếng, Vitali Klitschko, một lãnh đạo đối lập, tuyên bố : « Chính quyền không thể nghĩ rằng họ sẽ có được sự yên bình đằng sau các hàng rào bảo vệ, và lờ đi tiếng kêu của dân chúng. Họ sẽ thấy chúng tôi có đông người và chúng tôi không sợ hãi. Lần sau, sẽ có hàng triệu người tới đây ». Arseni Iatseniouk, một nhà đối lập khác, yêu cầu Thủ tướng Ukraina phải từ chức. Theo nhà đối lập này, Thủ tướng Mykola Azarov phải chịu trách nhiệm trong việc đình hoãn ký kết hiệp ước liên kết với Châu Âu và các đàn áp nhắm vào người biểu tình cuối tháng 11. Ông Arseni Iatseniouk khẳng định, nếu các đòi hỏi của đối lập không được đáp ứng, người biểu tình sẽ tiếp tục phản đối tại nơi ở của ông Ianoukovitch vào mỗi Chủ nhật.

Không có nhận xét nào: