Pages

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Dự báo công nghệ 2014: tương lai mạng không dây và lưu trữ trên đám mây

Brad Little ABC Technology and Games Năm 2014 đang tới gần. Nhìn lại năm cũ 2013, chúng ta có thể nói rằng đây là một năm thật thú vị. Chúng ta đã trải nghiệm những điều từng được dự đoán và cũng chứng kiến một số sự kiện xảy ra hoàn toàn ngoài mong đợi như vụ việc xâm phạm quyền riêng tư của các cơ quan chính phủ.


“Hình ảnh quả cầu pha lê đẹp nhất tôi tìm thấy” - Ed. Photo: Nathalie Fernbach (ABC Local Radio)

Bước sang năm mới, ai cũng hiểu rằng ngành công nghệ thông tin vẫn sẽ phát triển bởi công nghệ tiếp tục chứng tỏ giá trị của nó bằng việc đưa ra những giải pháp cho những vấn đề phức tạp mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt.



Thế hệ WIFI sẽ xâm nhập vào nơi làm việc

Thế hệ mới này chỉ biết đến một thế giới được sự hỗ trợ của internet và sẽ phụ thuộc chủ yếu vào công nghệ, đặc biệt là sự kết nối mạnh mẽ và tính năng di động, để thực hiện công việc. Do công nghệ đóng vai trò lớn trong quá trình trưởng thành, thế hệ này không quen bị gò bó bởi công nghệ thông tin mà sẽ yêu cầu các chủ lao động chấp nhận những phương pháp làm việc mới.
Việc sử dụng công nghệ thông tin lỗi thời sẽ làm thế hệ này nản chí. Đó là lý do tại sao trong năm 2014 và các năm sau đó, triển khai đúng công nghệ sẽ ngày càng trở thành ưu tiên của các doanh nghiệp nhằm đảm bảo năng suất lao động cao trong nhóm này.
Là đơn vị đầu tiên áp dụng công nghệ, khu vực giáo dục đã dẫn đầu trong việc xây dựng những mạng lưới hỗ trợ các xu hướng công nghệ như mạng di động. Thông qua việc cung cấp khả năng truy cập các công nghệ trực tuyến, ngành giáo dục tiếp tục nâng cấp môi trường học tập và mối quan hệ tương tác với sinh viên và các học giả. Với bất kỳ công ty nào, thu hút và lưu giữ nhân tài là một phần quan trọng trong khả năng cạnh tranh. Để đạt được mục tiêu đó, doanh nghiệp cần ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp.
Các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ nên tìm cách thực hiện theo mô hình ngành giáo dục để đảm bảo họ không trói buộc những nhân viên mới có trình độ công nghệ cao vào bàn làm việc. Với thế hệ nhân viên tương lai có sẵn kỹ năng kinh doanh và công nghệ, có lối suy nghĩ hợp tác và có khả năng phát minh những quy trình và cách làm việc hiệu quả thông qua công nghệ mà hiện nay chưa có, doanh nghiệp cần thừa nhận điều này và cung cấp đúng loại hình công nghệ để đảm bảo sự dịch chuyển trơn tru từ giáo dục sang làm việc. Từ năm 2014 trở đi, các doanh nghiệp sẽ cần các hệ thống công nghệ thông tin cập nhật và chính sách mới để chuẩn bị đón nhận thế hệ lao động của tương lai.

Quan ngại gia tăng về vấn đề lưu trữ trên đám mây

Việc triển khai dịch vụ lưu trữ đám mây (cloud storage), tức dịch vụ lưu trữ dữ liệu online, nơi mọi người có thể lưu trữ các dữ liệu trên Internet một cách tiện lợi. Dữ liệu sẽ được lưu trữ trên Internet (đám mây) và bạn có thể truy cập, sử dụng bất cứ lúc nào, tại bất cứ nơi đâu, thông qua một PC, Ipad hoặc điện thoại di động, rất nhanh chóng và dễ dàng miễn là được kết nối Internet và được dịch vụ lưu trữ đám mây đó hỗ trợ thì đều có thể truy cập sử dụng dịch vụ. Dịch vụ này phát triển vào năm 2013 và sẽ không có dấu hiệu giảm tốc trong năm tới. Do các doanh nghiệp tìm cách giảm chi phí, đơn giản hóa việc quản lý tài sản và ứng dụng linh hoạt hơn, đám mây sẽ tiếp tục là công cụ lưu trữ thay thế có giá trị.
Tuy nhiên, duy trì việc tích hợp số liệu kinh doanh là điều quan trọng trong kỷ nguyên số hiện nay. Năm 2013 chứng kiến những vụ xâm phạm quyền riêng tư của NSA và các tổ chức khác được đưa ra ánh sáng, gây ra tiếng xấu trên toàn cầu và tạo nhiều chấn động trong ngành công nghệ thông tin. Những sự kiện như vậy đã khiến cho mọi người nghi ngại về phương pháp lưu trữ trên đám mây và buộc các doanh nghiệp hiện dùng phương pháp này đánh giá lại số lượng và loại dữ liệu lưu trữ trực tuyến. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) nay đã xem an ninh là một trong những mối quan tâm chính đối với việc áp dụng lưu trữ điện toán đám mây.
Do xu hướng này tiếp tục trong năm 2014, các doanh nghiệp lựa chọn áp dụng công nghệ như sao lưu trên đám mây sẽ xem xét các cơ sở lưu trữ dữ liệu cục bộ để đảm bảo an toàn dữ liệu trong trường hợp xảy ra thảm họa.
Qua việc triển khai sao chép dữ liệu thông minh và giải pháp khôi phục trong trường hợp xảy ra thảm họa, bao gồm cơ sở lưu trữ cục bộ và cân nhắc tính kém bền vững của việc lưu trữ trên đám mây, các doanh nghiệp có thể giảm nhẹ nguy cơ này.

Yếu tố hoạt động và chi phí sẽ khiến SMB dịch chuyển sang giải pháp lưu trữ theo dãy và chìa khóa trao tay


SMB là chữ viết tắt của ‘Server Message Block’. Đây là một trong những protocols phổ biến cho PC cho phép người sử dụng share files diks directory printers.
Dữ liệu là một trong những tài sản quan trọng nhất một doanh nghiệp nhưng dữ liệu tạo ra quá nhiều có thể làm hại chính họ nếu không được lưu trữ, quản lý và tạo điều kiện truy cập theo yêu cầu của doanh nghiệp. Các công ty thông minh đang đạt được lợi thế cạnh tranh bằng cách tìm ra những phương thức lưu trữ và quản lý dữ liệu phù hợp với lợi ích chiến lược của họ.
Năm 2014 sẽ chứng kiến thêm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ được trang bị công nghệ sẽ chuyển sang giải pháp lưu trữ theo dãy nhằm tăng cường khả năng vận dụng dữ liệu hỗn hợp, khả năng truy cập và tăng trưởng quy mô. Các doanh nghiệp không cần mua nhiều thiết bị để ưu tiên lưu trữ dữ liệu bởi bây giờ họ có thể tăng tính hiệu quả với các giải pháp lưu trữ thông minh kết hợp giữa ổ SSD, SAS và SATA với giá thành phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Úc tạo ra các dữ liệu với tốc độ vượt quá phương pháp lưu trữ cũ nên giờ đây họ không thể dựa vào dung lượng của ổ cứng cho nhu cầu lưu trữ.
Với lượng dữ liệu tăng gấp đôi sau một năm, năm 2014 sẽ chứng kiến các doanh nghiệp, đặc biệt là SMB, chuyển dịch sang các giải pháp chìa khóa trao tay, thể hiện ở công nghệ lưu trữ hiệu quả tiên tiến được xây dựng trong hộp dữ liệu.
Giải pháp chìa khóa trao tay ngày càng hấp dẫn đối với các SMB bởi chúng tích hợp phần cứng với các phần mềm cải tiến để tạo ra một giải pháp tổng thể đòi hỏi cấu hình thấp nhất và có thể giải quyết những quan ngại về lưu trữ đang gia tăng.
Những giải pháp này có những lợi ích bổ sung như có thể mua dễ dàng và điều chỉnh phù hợp với nhu cầu riêng của mỗi doanh nghiệp. Giải pháp thông minh sẽ đi kèm với phương pháp sao lưu deduplication, cung ứng dữ liệu mỏng (thin provisioning) và số lượng snapshot không giới hạn, cũng như chứa đựng các yêu cầu cho phép phục hồi dữ liệu và khôi phục dữ liệu trong trường hợp có thảm họa một cách dễ dàng.
Một lợi thế nữa là doanh nghiệp chỉ cần giao dịch với một cơ quan để thanh toán và hỗ trợ khách hàng, giảm bớt áp lực cho chuyên gia quản lý công nghệ khi cần được trợ giúp.

Nhận dạng thay đổi là chìa khóa thành công

Khi khép lại năm cũ 2013, chúng ta đều bước vào một năm thú vị bởi tất cả sẽ tiếp tục thích nghi với ngành công nghệ thông tin luôn thay đổi. Dữ liệu tiếp tục được tạo ra với số lượng kỷ lục và chúng cần được lưu trữ và quản lý hiệu quả. Chứng kiến đội ngũ nhân viên mới có sẵn kinh nghiệm công nghệ ở trình độ cao bước vào lực lượng lao động cũng là một điều thú vị không kém. Những kỹ năng đó có giá trị với chủ lao động bởi họ muốn đạt được mức cạnh tranh thông qua công nghệ và đội ngũ nhân viên có chất lượng. Các doanh nghiệp cần nhận ra rằng thay đổi là điều không thể tránh được và công nghệ là một trong những chìa khóa dẫn tới thành công. Nếu thích nghi với thay đổi không phải là một ưu tiên hay không được công nhận thì tụt hậu trong cạnh tranh là điều chắc chắn xảy ra.
(Brad Little là Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Netgear ANZ)/ABC

Không có nhận xét nào: