Pages

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Đồn công an Tân Cương bị tấn công : 8 người chết

Mỗi lần có đụng độ giữa công an và dân địa phương, Bắc Kinh
thường quy tội "khủng bố" cho người Duy Ngô Nhĩ (Reuters)
Mai Vân
Theo thông báo của chính quyền Tân Cương, được hãng tin AFP trích dẫn, vào hôm nay, 30/12/2013, đã có 8 người bị lực lượng an ninh hạ sát. Những người này đã « tấn công » vào một đồn công an trong vùng. Ngoài ra, còn có một người khác đã bị bắt.

Thông báo trên trang web của chính quyền vùng tự trị miền Tây Trung Quốc cho biết là 9 người này, võ trang bằng dao, đã ném « vật nổ » vào đồn và đốt cháy một chiếc xe cảnh sát trước khi bị lực lượng an ninh bắn trả. Thông báo ngắn gọn, không nói phía công an có người bị thương hay không, chỉ loan báo là đang mở điều tra.
Vụ việc xẩy ra vào sáng nay, ở huyện Yarkant – tên Trung Quốc là Toa Xa (Shache) - cách thành phố Kashgar (Khách Thập) khoảng 200 cây số về phía đông nam.
Những sự cố như trên diễn ra ngày càng nhiều ở Tân Cương. Những lời giải thích của chính quyền địa phương thường bị tổ chức người Duy Ngô Nhĩ ly khai phản bác.
Mới đây, vào trung tuần tháng 12 này, chính quyền Tân Cương loan tin là công an đã hạ sát 14 người trang bị dao và chất nổ tấn công họ.
Tuy nhiên, tổ chức Đại hội Thế giới Duy Ngô Nhĩ, trụ sở ở Đức, đã khẳng định là chính cảnh sát đã đột nhập vào nhà người Duy Ngô Nhĩ đang họp gia đình chuần bị cho một đám cưới, và bắn chết nhiều người. Trong số những người thiệt mạng, có cả trẻ em.
Chính quyền Bắc Kinh thường quy tội « khủng bố » đối với người Duy Ngô Nhĩ trong các sự cố, trong lúc cộng đồng này thì tố cáo ngược lại là bị chính quyền đàn áp. Họ lên án chính sách đồng hóa, muốn xóa bỏ văn hóa, tôn giáo của họ. Người Duy Ngô Nhĩ là cộng đồng theo đạo Hồi và nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Không có nhận xét nào: