Pages

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Lương thưởng quốc doanh vẫn cao nhất

Dù kinh tế Việt Nam còn khó khăn, doanh nghiệp nhà nước lại có mức lương bình quân cao nhất năm 2013 và tiền thưởng vẫn đứng thứ nhì khi so với khối tư nhân và đầu tư nước ngoài.
So với mức 4 triệu đồng và 4.3 triệu đồng của các doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài thì mức lương bình quân của khối doanh nghiệp nhà nước là 4.5 triệu đồng (gần 210 đô la), là một mức cao hơn cả.


Dầu ăn và nước mắm
Các báo Việt Nam dẫn nguồn sở Lao động-Xã hội Hà Nội nói các công ty 100% vốn nhà nước có mức lương tăng mạnh nhất, đạt 4,6% trong năm 2013.
Dù tiếp tục trải qua một năm hoạt động thiếu hiệu quả với số nợ xấu lên đến 3.4 tỷ đô la, khối nhà nước vẫn có mức thưởng bình quân khá cao là vào khoảng hơn 4 triệu đồng một tháng (gần 200 đô la).
Mức thưởng cao nhất cho một cá nhân thuộc về khối nước ngoài với khoảng 65 triệu đồng (3000 đô la) trong khi mức thưởng thấp nhất chỉ có 350 nghìn đồng, bẳng đúng 17 đô la.
Theo số liệu được công bố, Đà Nẵng là địa phương có mức thưởng Tết cao nhất Việt Nam, với số tiền thưởng tối đa là 172 triệu đồng (khoảng 8500 đô la), sở Lao động-Xã hội Đà Nẵng cho biết.
Tiền lương của các doanh nghiệp thành phố này cũng tăng tới 17% trong năm, trong đó vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về DNNN với mức lương trung bình 6.5 triệu đồng một tháng (320 đô la).
"Thưởng Tết năm nay nhìn chung là giảm, phản ánh tình hình kinh tế còn khó khăn"
Ở TP Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế của Việt Nam, cơ quan có trách nhiệm là sở Lao động-Xã hội lại không công bố cụ thể, mà chỉ đưa số liệu tiền thưởng trung bình.
Theo đó, con số vào khoảng 4.7 triệu đồng (230 đô la) ở các công ty nước ngoài và 3.3 triệu đồng (160 đô la) với các doanh nghiệp trong nước.
“Càng ngày số lượng doanh nghiệp báo cáo về lương, thưởng tết càng giảm, họ cũng đề nghị luôn là không công bố lương thưởng của công ty họ cho báo chí,” ông Hồ Xuân Lâm, chánh văn phòng của Ban quản lý các khu công nghiệp-chế xuất TPHCM (Hepza) được báo Lao Động trích dẫn.
Trả lương 'tháng 13', tức tiền thưởng Tết, là một thông lệ của các công ty làm ăn ở Việt Nam, dù luật pháp không bắt buộc.
Khoản tiền này do vậy cũng được coi là một chỉ số để đo mức độ thành công kinh doanh trong năm.
Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn lời Vụ trưởng Vụ Tiền lương Tống Thị Minh của Bộ Lao động-Xã hội cho biết thưởng Tết năm nay nhìn chung là giảm, phản ánh tình hình kinh tế còn khó khăn,
Sự chênh lệch giữa các nhóm được thưởng Tết cũng cho thấy mức độ bất bình đẳng về thu nhập trong dân chúng.
Theo Tuổi Trẻ, các cán bộ, giáo viên vùng sâu vùng xa của Gia Lai và Kon Tum chỉ nhận được “vài lít dầu ăn và nước mắm” cho đợt Tết năm nay.
Trong khi đó, nhiều công ty ở Việt Nam hoàn toàn không thưởng cho nhân viên, thậm chí còn đuổi việc nhân công trước Tết, báo Lao Động đưa tin.

Không có nhận xét nào: