Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Tàu ngầm hiện đại nhất thế giới vào Biển Đông

Chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm lớp Kilo mà Hải quân Việt Nam mua của Nga đã đến Singapore vào sáng nay (28/12). Theo lịch trình, tàu ngầm mang tên Hà Nội sẽ vào Biển Đông trước khi hướng thẳng đến cảng Cam Ranh. Như vậy, tàu ngầm Hà Nội sắp về đến Việt Nam. Đây là một sự kiện quân sự đặc biệt với Hải Quân Việt Nam. Sự có mặt của một trong những loại tàu ngầm tấn công tối tân nhất thế giới sẽ gia tăng đáng kể năng lực phòng thủ trên biển của Việt Nam.

Hải trình về Việt Nam của tàu Hà Nội

Con tàu mang tên HQ182 Hà Nội được vận chuyển bởi tàu vận tải siêu trường, siêu trọng Rolldock Sea của Hà Lan. Khởi hành từ thành phố cảng Saint Petersburg, Nga, hôm 15/11 sau khi bàn giao kỹ thuật 4 ngày trước đó, tàu Rolldock Sea đi xuyên Đại Tây Dương, vòng qua mũi Hảo Vọng ở cực Nam châu Phi rồi vào Ấn Độ Dương, sau đó xuyên dọc eo biển Malacca và ghé Singapore, trước khi đổ vào biển Đông và ngược lên phía bắc để về đến Cam Ranh, dự kiến vào cuối tuần này.



Theo website Marinetraffic.com chuyên cung cấp thông tin về hải trình tàu biển quốc tế vào cuối ngày 27/12, thông tin mà công ty này nhận được lúc 5 giờ ngày 26/12 (giờ UTC, tức 13 giờ cùng ngày giờ Singapore) cho hay tàu Rolldock Sea đã vào đến biển Adaman trong Thái Bình Dương và chuẩn bị vào eo Malacca. Với vận tốc 13,9 knot (tương đương 25,74 km/giờ), Marinetraffic.com dự đoán tàu Rolldock Sea sẽ cập cảng Singapore khoảng 20 giờ ngày 27/12 (giờ UTC, tức 4 giờ sáng 28/12 ở Singapore).

Trong khi đó, trao đổi với báo giới, ông Albert Antoine, Giám đốc điều hành vùng Shâu Á - Thái Bình Dương của Công ty exactEarth (Canada) tại Singapore cho biết, vào đầu giờ chiều qua, tàu Rolldock Sea đã vào eo Malacca ở vị trí gần thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia về phía tây bắc. ExactEarth là công ty chuyên cung cấp thông tin nhận diện tự động qua vệ tinh (AIS) về tàu bè khắp thế giới. Vệ tinh exactEarth ghi nhận lúc 13 giờ 32 phút ngày 27.12 (giờ Singapore), tàu Rolldock Sea ở tọa độ 03o11'20'' Bắc và 100o29'49'' Đông, cách Singapore khoảng 230 hải lý. Khi ấy, tàu có vận tốc 14,7 knot (tức 27,22 km/giờ). “Nếu giữ vận tốc này, tàu sẽ không đến Singapore trước 6 giờ sáng ngày 28/12, giờ Singapore”, ông Antoine nhận định.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên từ Việt Nam, một cán bộ của Bộ Quốc phòng cho biết tàu Rolldock Sea ghé Singapore để tiếp nhiên liệu. Bộ Quốc phòng không cử người qua Singapore đón tàu. Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Singapore Trương Điện Biên cũng cho biết là ông không đi đón tàu cập cảng và không rõ tàu sẽ lưu lại Singapore trong bao lâu.

Trả lời câu hỏi tại sao tàu HQ182 Hà Nội không tự hành về Việt Nam, vị cán bộ của Bộ Quốc phòng giải thích rằng như đã thông báo với cộng đồng quốc tế, các tàu ngầm Việt Nam sẽ chỉ hoạt động chủ yếu trong vùng biển và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta.

Kilo HQ-182 Hà Nội là chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm diesel - điện thuộc lớp Kilo 636 hiện đại mệnh danh là “lỗ đen đại dương” mà Việt Nam đặt mua của Nga. Chiếc tàu này được hạ thủy lần đầu tiên hồi tháng 8/2012 và đã trải qua một loạt thử nghiệm thành công trên biển.

Theo nhận định, lễ thượng cờ đón tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Việt Nam tại quân cảng Cam Ranh sẽ được tổ chức với nghi thức long trọng nhất, bởi đây không chỉ đơn thuần là lễ tiếp nhận, mà đó còn là một mốc son đánh dấu sự trưởng thành của Hải quân Việt Nam, lần đầu tiên lực lượng hải quân của chúng ta đã sở hữu những chiếc tàu ngầm hiện đại nhất, để bảo vệ chủ quyền và lợi ích trên biển từ xa.

Tàu ngầm Hà Nội nằm trong hợp đồng cung cấp 6 tàu ngầm lớp Kilo được ký kết trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng năm 2009.

Bên cạnh việc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm cả việc huấn luyện thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị, vật tư kỹ thuật cần thiết. Hai tàu Hà Nội và TP.HCM đã trải qua các đợt thử nghiệm nhà máy và thử nghiệm cấp Nhà nước một cách xuất sắc, thực hiện thành công nhiều chuyến lặn sâu. Khóa huấn luyện thủy thủ đoàn Việt Nam sẽ được bắt đầu vào cuối tháng 7 tại Saint-Peterburg.

Những chiếc tàu ngầm này được đóng tại nhà máy Admiralty Verfy ở Saint-Peterburg. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của Nga, Hải quân Việt Nam sẽ thành lập Trung tâm đào tạo thủy thủ tàu ngầm Việt Nam tại Cam Ranh. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến thăm và thị sát tàu ngầm Kilo 636 mang tên Hà Nội của Hải quân Việt Nam trong chuyến thăm Nga tháng 5. Varshavyanka (Kilo) là tàu ngầm thuộc loại tiên tiến nhất thế giới đương đại. Chiều dài con tàu là 74m, chiều rộng 10m, lặn sâu 300m.

Tốc độ di chuyển dưới nước lên đến 37 km/h. Tàu ngầm có thể bơi tự động đến 45 ngày đêm. Trong bộ trang bị của tàu ngầm có các tổ hợp tên lửa hành trình chống tàu Klub-S có khả năng diệt tàu sân bay.

Tính năng đặc biệt độc đáo của các tàu ngầm này là tiếng ồn cực thấp, gây khó khăn tối đa cho các phương tiện theo dõi thủy âm học của đối phương. Không ngẫu nhiên mà các chuyên viên phương Tây đã gọi Varshavyanka là những "hố đen trong lòng đại dương".

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, công tác chính yếu của các xí nghiệp chế tạo vũ khí của Nga là thực hiện đơn đặt hàng dành cho quân đội và hải quân nước nhà, rồi chỉ sau đó mới đến lượt khách hàng nước ngoài. Tuy vậy, với những chiếc tàu ngầm dành cho Việt Nam là trường hợp đặc biệt, khi mà đơn đặt hàng của nước ngoài được đưa lên hàng đầu trong kế hoạch thực hiện./(tổng hợp từ TN, Petrotimes)

Không có nhận xét nào: