Pages

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Cuối năm, Việt Nam lạnh bất thường

SÀI GÒN 29-12 (NV) - Miền Nam Việt Nam, kể cả Sài Gòn, đang trải qua một đợt lạnh bất thường. Tại Tây Ninh, sáng 28 tháng 12, nhiệt độ tụt xuống 16 độ C. Ở Sài Gòn, nhiệt độ cũng chỉ còn 18 độ C.
Vì trời quá lạnh, ông Trần Kế Minh Hoàng – bảo vệ công trường xây dựng cầu Bông ở Bình thạnh, Sài Gòn phải đốt lửa sưởi khi trực đêm. (Hình: Tuổi Trẻ)
Theo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam bộ, trong vài ngày qua, do các đợt không khí lạnh từ phía Bắc liên tục được khuếch tán về phía Nam, nhiệt độ tại nhiều tỉnh ở miền Nam giảm mạnh, đặc biệt vào ban đêm và lúc rạng sáng.

Vào lúc này, nhiệt độ tại các tỉnh đồng bằng sông Cữu Long cũng đã  tụt xuống dưới 20 độ C.
Tuy nhiệt độ tụt giảm, trời lạnh bất thường nhưng Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam bộ cho biết, nhiệt độ trong đợt lạnh bất thường này vẫn cao hơn thời điểm tháng 1 năm 1993 – được xem là lạnh nhất trong lịch sử miền Nam Việt Nam, từ 3 độ C đến 4 độ C. Lúc đó, nhiệt độ ở Phước Long, tỉnh Bình Phước chỉ còn 13 độ C.
Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam bộ dự đoán, do một đợt không khí lạnh mới đang từ các tỉnh miền Bắc lan dần xuống miền Nam, nhiệt độ sẽ còn giảm thêm từ nửa độ C đến 1 độ C. Trời sẽ ấm hơn vào Tết Dương lịch rồi sẽ lạnh trở lại sau đó.
Không chỉ miền Nam, dân chúng miền Trung và miền Bắc Việt Nam cũng đang phải đối phó với một đợt lạnh hiếm thấy. Nhiệt độ trung bình từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh chỉ khoảng 6 độ C đến 8 độ C, còn từ Quảng Bình đến Huế chỉ khoảng từ 12 độ C đến 14 độ C. Ngoài Bắc, tại vùng núi chỉ còn từ 3 độ C đến 5 độ C và ở những nơi khác, nhiệt độ trung bình chỉ còn từ 7 độ C đến 9 độ C. Một số nơi như Sìn Hồ, Sa Pa, đèo Ô Quý Hồ, Mẫu Sơn, Ngân Sơn, Mộc Châu nhiệt độ xuống dưới 0 độ C có nơi xấp xỉ hoặc dưới 0OC, có khả năng tuyết rơi trở lại.
Bộ Tài nguyên - Môi trường Việt Nam nhận định, 2013 là năm "thời tiết khốc liệt", với những hiện tượng chưa từng xảy ra trong lịch sử. Chẳng hạn, tuyết rơi hồi thượng tuần và trung tuần tháng này tại tỉnh Lào Cai. Đây là điều chưa từng xảy ra kể từ năm 1961 tới nay. Song năm 1961, tuyết rơi không nhiều và dày như năm nay.
Ngoài tuyết, mưa đá - một hiện tượng thời tiết cực đoan khác cũng xảy ra liên tục trên khắp Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh: Lào Cai, Hà Giang, Thái Nguyên, Thanh Hóa… Trong đó, đáng chú ý nhất là ba trận mưa đá liên tiếp xảy ra ở tỉnh Lào Cai vào cuối tháng 3 năm 2013. Những hạt đá trong các trận mưa đá đó có đường kính từ 6 cm – 10 cm, có hạt to bằng chén ăn cơm, ấm pha trà đã phá hủy hoàn toàn hoặc làm thủng hơn 10.000 mái nhà, làm 32 người bị thương.
Không chỉ lạnh bất thường, năm nay, Việt Nam còn có nhiều đợt nóng bất thường, chưa từng thấy trong lịch sử. Ví dụ ở Bắc Giang, nhiệt độ từng tăng tới 38.6 độ C, ở Bắc Ninh nhiệt độ từng tăng tới 39.6 độ C, ở Ninh Bình nhiệt độ từng tăng tới 39.6 độ C, ở Nam Định nhiệt độ từng tăng tới 39.7 độ C…
Mưa trong năm nay cũng được nhận định là bất thường và khốc liệt. Vũ lượng từ từ tháng 5 đến tháng 10 năm nay, trên phạm vi toàn Việt Nam, cao hơn trung bình nhiều năm. Riêng khu vực Đông Bắc và Bắc miền Trung Bộ, vũ lượng cao hơn nhiều trung bình nhiều năm từ 400 mm đến 600 mm, có nơi trên 700 mm. (G.Đ.)

Không có nhận xét nào: