Pages

Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Thượng nghị sĩ Mỹ đả phá vùng phòng không Trung Quốc

Điện Capitole tại Washington DC - REUTERS /Jonathan Ernst
Trọng Nghĩa
Theo tiết lộ ngày 26/12/2013 của tờ báo mạng The Hill, chuyên theo dõi thông tin liên quan đến Quốc hội Mỹ, một số nghị sĩ thuộc cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc hủy bỏ vùng nhận dạng phòng không mới (ADIZ) mà họ đã thành lập bên trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh giành từ tay Nhật Bản.

Lập trường cứng rắn của các Thượng nghị sĩ rất có thế lực này được cho là có nguy cơ tác hại đến các cố gắng xử lý êm thắm hồ sơ tranh chấp trên Biển Hoa Đông.
Theo bản tin trên một trang blog của báo The Hill, trong số các Thượng nghị sĩ lên tiếng về vấn đề này, có các ông Robert Menendez thuộc đảng Dân chủ, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Marco Rubio, ứng cử viên tổng thống tiềm tàng của đảng Cộng hòa vào năm 2016, hay John McCain, cựu ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2008.
Những người này đã lên tiếng đòi Trung Quốc phải hủy bỏ vùng phòng không mới mà Bắc Kinh đã áp đặt trên Biển Hoa Đông, đồng thời một số Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa còn phê phán chinh quyền Obama về việc đề nghị các hãng hàng không Mỹ tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc muốn được thông báo trước về tất cả các chuyến bay qua khu vực đó.
Trả lời phỏng vấn của The Hill, Thượng nghị sĩ Marco Rubio nhận định : « Theo tôi thì không ai cần phải báo cáo với họ. Nếu Trung Quốc dám bắn hạ một phi cơ dân sự dựa trên một đòi hỏi không chính đáng, thì họ sẽ là một chính phủ phạm tội ác. Các hãng hàng không có quyền tự do quyết định, và theo tôi, chính phủ Mỹ không nên khuyên họ báo cáo với Trung Quốc, vì điều đó bắn đi một tín hiệu mập mờ ».
Xin nhắc lại là vào tháng 11 vừa qua, Trung Quốc đơn phương tuyên bố thành lập khu vực phòng không trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Các láng giềng của Trung Quốc là Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như Hoa Kỳ đều bác bỏ quyết định của Bắc Kinh, đồng thời cho phi cơ quân sự bay qua vùng này để biểu thị thái độ không công nhận.
Lãnh đạo Trung Quốc và Hoa Kỳ đã nhanh chóng tìm cách giảm thiểu căng thẳng. Nhân chuyến công du Bắc Kinh vào đầu tháng 12 này, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng Hoa Kỳ « quan ngại sâu sắc » về vùng phòng không mới của Trung Quốc, nhưng lại tránh không công khai đòi Bắc Kinh hủy bỏ quyết định dơn phương của họ.
Động thái hòa hoãn trên đây của ông Biden đã lập tức bị Thượng nghị sĩ John McCain chỉ trích. Ông McCain là một trong những người tích cực ủng hộ bản nghị quyết được Thượng viện Mỹ nhất trí thông qua cuối tháng Bảy vừa qua, lên án « việc các lực lượng hải quân, cảnh sát biển, hoặc các tàu đánh cá và máy bay quân sự hay dân sự sử dụng hay đe dọa dùng võ lực để khẳng định yêu sách chủ quyền tại Biển Đông và Biển Hoa Đông ».
Về vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông, vào thượng tuần tháng 12 này, bốn Thượng nghị sĩ có uy tín tại Thượng viện Mỹ, trong đó có ông Marco Rubio và ông Robert Menendez, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại, đã ký tên vào một bức thư ngỏ gởi Đại sứ Trung Quốc tại Washington để yêu cầu Bắc Kinh hủy bỏ quyết định về vùng phòng không trên Biển Hoa Đông.
Theo tờ báo Mỹ, lời lẽ đanh thép của các Thượng nghị sĩ Mỹ đối với Bắc Kinh có khả năng làm Trung Quốc phật ý, trong bối cảnh nước này luôn luôn đổ lỗi cho Hoa Kỳ là « thủ phạm » làm cho tình hình trong khu vực căng thẳng với chính sách « xoay trục » qua vùng Châu Á-Thái Bình Dương.

Không có nhận xét nào: