Pages

Chủ Nhật, 29 tháng 12, 2013

Đối lập Cam Bốt xuống đường rầm rộ tại Phnom Penh

Lãnh đạo đảng Cứu nguy Dân tộc Sam Rainsy (trên xe, bên phải),
 tham gia biểu tình chống chính phủ tại Phnom Penh, Cam Bốt,
29/12/2013    
REUTERS
Thụy My
Hôm nay 29/12/2013 phe đối lập Cam Bốt tổ chức cuộc biểu tình được loan báo là quy mô nhất từ 5 tháng qua. Từ hai tuần nay, phe này chiếm đóng một quảng trường ở Phnom Penh, các cuộc xuống đường diễn ra hàng ngày. Phong trào phản kháng không hề yếu đi mà đang trở nên cực đoan hơn, và ngày càng lôi kéo thêm được nhiều người tham gia.

Từ Phnom Penh, thông tín viên RFI Stéphanie Gee tường trình : 
« Thủ lãnh đối lập Sam Rainsy không hề nhầm lẫn khi loan báo một cuộc biểu tình quy mô, với điểm nhấn là một cuộc tuần hành trên những đại lộ của thủ đô.  
Phong trào đã được lan rộng. Cho đến nay, những yêu sách của đảng này liên quan đến việc xem xét lại một cách độc lập kết quả bầu cử Quốc hội, và gần đây nhất là yêu cầu tổ chức lại cuộc bỏ phiếu. 
Nay thì mỗi người một kiểu. Người thì đòi giảm giá xăng bán lẻ, hay tăng gấp đôi lương công nhân nhà máy. Người khác đòi hỏi cải cách hệ thống giáo dục bị cho là yếu kém, hay tỏ thái độ bực tức trước những vụ cưỡng chế đất đai. Và có những người khiếu nại về tình trạng bất bình đẳng trong thông tin - các kênh truyền hình trong nước đều thân chính phủ. 
Ngay từ sáng nay, đã có những nhóm biểu tình trước trụ sở nhiều Bộ. Giờ đây, thế trận đã khác. Người ta quan tâm đến tất cả những gì không ổn trên đất nước, với khẩu hiệu tập hợp là lời kêu gọi Thủ tướng Hun Sen từ chức. Tình hình này là chưa từng có từ trước đến nay. Và nếu đảng cầm quyền trông chờ phong trào phản kháng yếu đi thì ngược lại, Sam Rainsy lại tỏ ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết ».

Không có nhận xét nào: