Pages

Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Khủng bố đẫm máu thứ nhì tại Nga

Các nhân viên cứu hộ trên hiện trường vụ khủng bố ở Volgograd, Nga
REUTERS
Đức Tâm
Sáng nay, 30/12/2013, tại Volgograd, ở phía tây nam nước Nga, một chiếc xe điện bánh hơi đã phát nổ làm 14 người thiệt mạng và khoảng một chục người bị thương. Đây là vụ khủng bố thứ hai trong vòng 24 giờ qua. Chỉ còn vài tháng nữa là đến Thế Vận Hội mùa đông Sotchi, tình hình an ninh tại Nga gây lo ngại.

Phát ngôn viên ủy ban chống khủng bố Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra một loạt chỉ thị tăng cường an ninh trên toàn bộ lãnh thổ Nga. Từ Matxcơva, thông tín viên RFI Veronika Dorman cho biết thêm thông tin về vụ khủng bố xẩy ra ngày hôm nay:
« Vụ nổ xẩy ra sáng nay, vào lúc 8h30 phút, trên một chiếc xe điện bánh hơi (trolleybus), gần khu chợ của thành phố. Chính quyền địa phương thông báo có ít nhất 14 người chết và khoảng 10 người bị thương. Vô tuyến truyền hình Nga chiếu cảnh xác chiếc xe bị nổ tung ở giữa.
Theo các nhân chứng, vụ nổ mạnh đến nỗi cửa kính của những khu nhà gần đó bị vỡ vụn. Cho đến lúc này, có nhiều giả thuyết được đưa ra. Vụ khủng bố do một kẻ đánh bom tự sát thực hiện hoặc là bom đã được gài từ trước, ở bên trong xe.
Đây là vụ khủng bố thứ hai trong vòng 24 giờ qua, xẩy ra tại Volgograd. Vào trưa hôm qua, một phụ nữ đã thực hiện một vụ khủng bố tự sát ngay cửa vào nhà ga xe lửa của thành phố, làm 17 người thiệt mạng và 34 người bị thương. Theo các nguồn tin do báo chí trích dẫn thì nhân diện tác giả vụ khủng bố đã được xác định.
Đó cũng là vụ khủng bố thứ ba trong vòng hai tháng qua, tại Volgograd. Hồi tháng 10 vừa qua, một phụ nữ cũng đã cho phát nổ trên một chiếc xe chở sinh viên, làm 6 người chết.
Đa số các vụ khủng bố xẩy ra ở Nga trong thời gian vừa qua là do phụ nữ tiến hành dưới dạng cho nổ bom tự sát mà người ta còn gọi là những góa phụ áo đen. Thông thường đó là vợ hoặc chị em những chiến binh Hồi giáo tử trận ».

Không có nhận xét nào: