Pages

Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Bóng đen Trung Quốc ám ảnh suốt Thượng đỉnh Nhật – ASEAN


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (T), Sultan Brunei Hassanal Bolkiah (G) và vợ chồng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong dạ lễ kết thúc Thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN, Tokyo, 14/12/2013

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng (T), Sultan Brunei Hassanal Bolkiah (G) và vợ chồng Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong dạ lễ kết thúc Thượng đỉnh Nhật Bản-ASEAN, Tokyo, 
REUTERS
Hôm nay, 15/12/2013, Nhật Bản và Hiệp hội các nước Đông Nam Á – ASEAN kết thúc ba ngày họp Thượng đỉnh mà trọng tâm là đối phó với vùng phòng không do Trung Quốc đơn phương thiết lập tại biển Hoa Đông.

Trong ba ngày qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abé đã có một loạt các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước ASEAN.
Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của các nước trong khu vực Đông Nam Á là cơ sở cho các cuộc thảo luận quan trọng, sau khi Nhật Bản hứa cung cấp 14 tỷ euro cho 10 nước Đông Nam Á, dưới dạng viện trợ không hoàn lại hoặc cho vay ưu đãi.
Bên cạnh hồ sơ hợp tác kinh tế, các cuộc thảo luận giữa Nhật Bản với các nước ASEAN còn đề cập đến vấn đề Trung Quốc, cho dù nước này không có mặt tại đây, nhưng các hành xử của Bắc Kinh luôn luôn ám ảnh các nước liên quan.
Theo hãng thông tấn Jiji, trong các cuộc gặp với lãnh đạo các nước Miến Điện, Lào, Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nêu vấn đề vùng nhận dạng phòng không ZAI mà Trung Quốc đơn phương thiết lập trên biển Hoa Đông vào cuối tháng 11 vừa qua, bao gồm cả không phận vùng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, nơi mà Tokyo đang quản lý nhưng Bắc Kinh tuyên bố có chủ quyền.
Hôm qua, sau nhiều hoạt động ngoại giao, Nhật Bản đã nhận được sự ủng hộ của 10 nước ASEAN trong hồ sơ này. Lãnh đạo Nhật Bản và các nước ASEAN tuyên bố : « Chúng tôi đồng ý tăng cường hợp tác để bảo đảm tự do không lưu và an ninh hàng không dân sự, trong tinh thần tôn trọng các nguyên tắc phổ quát được luật pháp quốc tế thừa nhận ».

Không có nhận xét nào: