Pages

Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà vi phạm Luật Giáo dục và Luật Cư trú

VRNs (18.12.2013) – Trong Quyết định số 132/QĐ-CTUBND ngày 29/11/2013 (v/v giải quyết khiếu nại của UBND Xã Hà Mòn), Ông Nguyễn Kế Trường, chủ tịch UBND xã Hà Mòn có nêu rõ tại trang 3: “Kết luận của Chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà ‘không để học sinh cư trú tại nhà Bà Đinh Thị Quy, ông Vũ Hùng Cường, thôn 5 xã Hà Mòn…’”. Việc kết luận này của Chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà là vi phạm Luật Giáo dục và Luật Cư trú.
Vì thế, Bà Đinh Thị Quy đã có đơn khiếu nại gửi đến Chủ tịch UBND huyện Đăk Hà.
VRNs đăng toàn văn Đơn khiếu nại này.

——————————–
Ngày 18 tháng 12 năm 2013
 Kính gửi: CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN ĐĂK HÀ - TỈNH KON TUM
Khiếu nại: V/v Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Đăk Hà có kết luận vi phạm Luật Giáo dục và Luật Cư trú gây thiệt hại quyền và lợi ích hợp pháp công dân.

Tôi là: Bà Đinh Thị Quy, sinh năm: 1949
Hiện ở: Thôn 5 – Xã Hà Mòn – Huyện Đăk Hà – Tỉnh Kon Tum
Trình bày nội dung khiếu nại như sau:
1. Nguyên tôi có cho một số em học sinh lưu trú tại nhà tôi để tiện việc học hành và sinh hoạt. Tôi có nêu rõ tại văn bản ngày 10/12/2013: “Việc làm của tôi là giúp các em học sinh gặp khó khăn, nghèo khổ, không có tiền ở nhà trọ, đi học xa nhà, nhịn đói từ trưa cho tới chiều…”. Việc làm này của tôi chẳng những là không trái pháp luật mà còn là nghĩa vụ Công dân, được pháp luật tuyên dương, theo đúng qui định Điều 12, Điều 97 và Điều 104 Luật Giáo dục. Cụ thể là: “Mọi tổ chức, gia đình và Công dân có trách nhiệm chăm lo sự nghiệp giáo dục…”; “…Công dân có trách nhiệm :…a) Giúp nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho nhà giáo và người học tham quan, thực tập, nghiên cứu khoa học; b) Góp phần xây dựng phong trào học tập và môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ngăn chặn những hoạt động có ảnh hưởng xấu đến thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; c) Tạo điều kiện để người học được vui chơi, hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao lành mạnh; d) Hỗ trợ về tài lực, vật lực cho sự nghiệp phát triển giáo dục theo khả năng của mình….”; Và: “1. Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân đầu tư, đóng góp trí tuệ, công sức, tiền của cho giáo dục. 2. Các khoản đầu tư, đóng góp, tài trợ của doanh nghiệp cho giáo dục và các chi phí của doanh nghiệp để mở trường, lớp đào tạo tại doanh nghiệp, phối hợp đào tạo với cơ sở giáo dục, cử người đi đào tạo, tiếp thu công nghệ mới phục vụ cho nhu cầu của doanh nghiệp là các khoản chi phí hợp lý, được trừ khi tính thu nhập chịu thuế theo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp. 3. Các khoản đóng góp, tài trợ của cá nhân cho giáo dục được xem xét để miễn, giảm thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao theo quy định của Chính phủ. 4. Tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng công trình phục vụ cho giáo dục; đóng góp, tài trợ, ủng hộ tiền hoặc hiện vật để phát triển sự nghiệp giáo dục được xem xét để ghi nhận bằng hình thức thích hợp.”
Thế nhưng, khi tôi tiến hành thực hiện việc đăng ký lưu trú thì cơ quan CA xã Hà Mòn không chấp thuận. Và, tại Quyết định số 132/QĐ-CTUBND ngày 29/11/2013 v/v giải quyết khiếu nại của UBND Xã Hà Mòn, có nêu rõ tại trang 3: “Kết luận của Chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà ‘không để học sinh cư trú tại nhà Bà Đinh Thị Quy, ông Vũ Hùng Cường, thôn 5 xã Hà Mòn…’”

2. Việc kết luận này của Chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà là vi phạm Luật Giáo dục và Luật Cư trú, cụ thể:
(i)    Như trên tôi đã trình bày, việc làm của tôi là “hỗ trợ về tài lực, vật lực cho giáo dục…”; “giúp nhà trường…góp phần xây dựng …tạo điều kiện cho người học…”; “…chăm lo sự nghiệp giáo dục…”, đây là quyền và nghĩa vụ Công dân, được Nhà nước tuyên dương. Việc ngăn cản “không để học sinh cư trú…” tại nhà tôi là ngăn cản thực hiện “quyền Công dân’ của tôi, trái với qui định Luật Giáo dục đã viện dẫn kể trên.
(ii) Hai là, Điều 3 và Điều 5 Luật Cư trú qui định: “Công dân có quyền tự do cư trú…”; “Nhà nước bảo đảm quyền tự do cư trú của công dân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân xâm phạm quyền tự do cư trú của công dân phải bị xử lý nghiêm minh.”. “Công dân có quyền lựa chọn, quyết định nơi thường trú, tạm trú của mình …” (Khoản l Điều 9 Luật Cư trú). Luật Cư trú cũng qui định việc thông báo lưu trú chỉ thực hiện “khi có người từ đủ 14 tuổi trở lên đến lưu trú…”. Gia đình tôi không thuộc các trường hợp bị nghiêm cấm hay thuộc khu vực cấm lưu trú. Học sinh đến nhà tôi cũng không thuộc trường hợp “bị hạn chế quyền tự do cư trú”. Như vậy, kết luận của Chủ tịch UBND Huyện là trái pháp luật, thuộc vào các hành vi bị nghiêm cấm qui định tại Điều 8 Luật Cư trú là: “Cản trở công dân thực hiện quyền tự do cư trú; Lạm dụng quy định về hộ khẩu để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân… cửa quyền, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà trong việc đăng ký, quản lý cư trú… từ chối cấp giấy tờ về cư trú trái với quy định của pháp luật.”.
(ii) Ba là, căn cứ Kết luận sai trái, vi phạm pháp luật kể trên, CA Xã đã bất chấp qui định pháp luật, không cho tôi thực hiện thủ tục Thông báo lưu trú theo Luật định, và từ đó liên tục sách nhiễu, kiểm tra, xử lý…với lý do tôi vi phạm Luật Cư trú: không khai báo cư trú…Trong khi mấu chốt như CA thừa nhận là “không cho tôi đăng ký lưu trú’ vì có kết luận của Chủ tịch UBND Huyện.
Kiến nghị: Vì những lẽ trên, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp Công dân, tôi đề nghị Chủ tịch UBND Huyện Đăk Hà huỷ bỏ “kết luận không để học sinh cư trú” tại nhà tôi (Đinh Thị Quy) và chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện thủ tục đăng ký lưu trú cho các em theo đúng qui định pháp luật.

ĐINH THỊ QUY

Không có nhận xét nào: