Pages

Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Dân bảo bị đánh, côn an nói bị thương

VRNs (11.12.2013) – Sài Gòn – Báo Thanh Niên đưa tin, lúc 8 giờ sáng 10.12.2013, Công an huyện Nghi Xuân và cơ quan chức năng liên quan có mặt tại khu đất thuộc hai xã Xuân Thành, Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân) để cưỡng chế cắm mốc, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án sân golf Xuân Thành. Trong khi cơ quan chức năng thi hành nhiệm vụ thì hàng trăm người đã dùng hung khí xông vào cản trở, xô xát với lực lượng chức năng, làm một chiến sĩ Công an huyện Nghi Xuân bị thương nặng.
Bà Nguyệt ở xã Xuân Thành không đồng tình và bà khẳng định chính lực lượng công an đã hành hung đánh đập bà con trước và làm cho nhiều người bị thương nặng. Bà Nguyệt khẳng định: “Vào lúc 11 giờ, có hai xe chở lực lượng cảnh sát cơ động về thôn Thành Vân, Xã Xuân Thành huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Họ nói trên loa phát thanh là cử 600 lực lượng công an đến cưỡng chế đất đai và cắm mốc trên đất của bà con. Họ dùng dùi cui áp đảo, đánh đập người dân dã man và nhiều người bị thương nặng. Lúc bị đánh người dân chỉ biết tìm cách chạy thoát thân.”

Còn ông Thái ở xã Xuân Thành cho hay: “Ông Hào 70 tuổi bị gãy 3 cái xương sườn, ông Vịnh bị gẫy tay và chấn thương sọ não đang ở bệnh viện Hà Nội cấp cứu; vợ chồng ông Khoa đều bị thương ở đầu, ông Khoa phải khâu 6 mũi ở đầu và bị gãy tay nhưng công an không cho ông Khoa đi cấp cứu mà lại đưa ông Khoa về đồn công an nên ông Khoa bị ngất xủi ở đó. Sau đó, họ đưa ông Khoa đi bệnh viện và tiếp tục lại đưa ông Khoa về đồn công an nhốt. Một bà cụ gần 80 tuổi bị gãy tay.”
Báo Thanh niên viết, chiều tối 10.12, đại tá Phan Văn Đán, Trưởng Công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh cho biết, đang tạm giữ 15 đối tượng để điều tra về hành vi chống người thi hành công vụ.
Bà Nguyệt nhận xét: “Những người công an phải phục vụ nhân dân nhưng lại áp đảo đánh đập người dân. Công an lại đi áp bức dân lành để cướp đất của người dân. Tiền đền bù đất cho người dân không thỏa đáng.”
Chân Thành xót xa nói rằng: “Đó là hình ảnh của “người thi hành công vụ” đã lập công trong ngày kỷ niệm Ngày quốc tế Nhân quyền.” Hung Cuong đau lòng: “Mừng ngày “Nhân Quyền” ở Việt Nam tôi cũng khác mọi nơi vì Đảng và nhà nước từng cãi rằng “dân chủ tự do và nhân quyền mỗi nơi mỗi khác…” Kiểu Việt Nam nó phải thế!!!”.
Ông Thái cho hay, người thân của ông cũng bị bắt lên đồn công an từ tối hôm qua cho đến giờ này nhưng không có thông tin gì về họ, bởi vì ở trong đồn công an họ không cho mọi người sử dụng điện thoại.
“Sáng nay, công an có triệu tập một số người lên đồn công an làm việc.” Ông Thái cho biết thêm.
Như VRNs đưa tin, nguyên nhân xảy ra do nhà cầm quyền huyện Nghi Xuân đã bán lô đất thuộc quyền sử dụng của người dân thuộc các Thôn Thành Vân, Thành Long, Hưng Hòa… xã Xuân Thành, Nghi Xuân cho công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành làm sân gôn nhưng lại đền bù cho người dân với giá đất rất rẻ mạt.
Dung Huy bình phẩm: “Dân đang đói, khai hoang ruộng đất làm ăn, quanh năm chỉ trồng lúa nước kiếm vài kg lúa gạo nuôi sống mạng sống gia đình. Thế mà nhà cầm quyền vô tâm cưỡng chế cắm mốc, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai dự án sân golf Xuân Thành làm nơi ăn chơi. Đau như chưa từng đau bao giờ, khổ quá cái Ngày Nhân Quyền.”
Sau nhiều lần bà con đi tranh đấu, vào ngày 18.07.2013, UBND huyện Nghi Xuân đã ra một công văn số 2555 UBND-TM hướng dẫn giá đền bù là 351.000 VNĐ/m2, tuy nhiên công ty này lại đền bù cho bà con với giá 19.000.000 VNĐ/sào (500 m2) tương đương với 36.000 VNĐ/m2. Sau đó công ty này tăng lên 35.000.000 VNĐ/sào (500 m2) tương đương với 70.000 VNĐ/m2. Bà con không đồng ý giá đền bù trên nên họ tiếp tục đi đấu tranh nhưng công ty này cũng chỉ tăng giá đền bù cho bà con là 47.000.000 VNĐ/sào (500m2) tương đương với 94.000 VNĐ/m2 và đây là giá cuối cùng mà công ty đền bù cho bà con.
Bà con Dân oan đã đi khiếu kiện đất từ năm 2009 cho đến nay nhưng chưa có các cấp nào giải quyết thỏa đáng cho họ.
Cát Bụi đau xót: “khi nào cho hết nỗi khổ của dân, trừ khi cộng sản bị tiêu diệt. đau lòng quá việt nam mình ơi”.
HT, VRNs

Không có nhận xét nào: