Pages

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

Deutsche Bank 'giảm cổ phần ở HAGL'

Hoàng Anh Gia Lai bị tố cáo "cướp đất" và "phá rừng"
Deutsche Bank hiện không còn giữ cổ phần đáng kể nào ở công ty Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), theo Global Witness, tổ chức đã tố cáo HAGL "phá rừng" và "cướp đất" của người dân ở Lào và Campuchia.
HAGL trước đó đã hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc của Global Witness.

Global Witness đưa ra lời kêu gọi vì họ cho rằng HAGL đã không có hành động để chấm dứt tình trạng vi phạm nhân quyền và hủy hoại môi trường khi kinh doanh ở Lào và Campuchia.
Tổ chức đặt ở Anh nói ngân hàng của Đức không tiết lộ quyết định giảm đầu tư vào HAGL có phải do lời kêu gọi giới đầu tư rút vốn khỏi tập đoàn này.

"Deutsche Bank từ chối giải thích tại sao họ lại bỏ cổ phần ở HAGL nhưng chúng tôi được biết về quyết định của họ chỉ sáu ngày sau khi chúng tôi khuyến cáo họ ngưng đầu tư," đại diện của Global Witness, bà Megan MacInnes nói.
"Động thái này gửi thông điệp rất rõ cho HAGL và các công ty khác rằng chuyện không làm gì để loại bỏ sự lạm dụng [nhân quyền và môi trường] là không thể chấp nhận được và là rủi ro về tài chính và uy tín đối với các nhà đầu tư."
Deutsche Bank đã đầu tư vào HAGL trong nhiều năm qua và chi nhánh Deutsche Bank Trust Company Americas của họ từng là ngân hàng trung gian cho công ty này khi HAGL niêm yết tại Thị trường Chứng khoán London hồi năm 2011.
Hồi tháng Năm năm nay, Global Witness đã tố cáo HAGL thường xuyên lấy đất của người dân địa phương cũng như phá rừng khi kinh doanh.
Tổ chức này nói họ đã nhiều lần đề nghị HAGL hoạt động theo luật lệ của các địa phương, giải quyết tranh chấp với những cộng đồng bị ảnh hưởng và công khai tuyên bố về những vùng đất mà họ có được.
Nhưng Global Witness nói người dân tại những vùng bị mất đất vào tay của HAGL nói họ không thấy có cải thiện đáng kể nào.

Kiện ra tòa?

Trong thông cáo báo chí ra hôm 14/11, Global Witness nói HAGL đã trở thành rủi ro về tài chính và uy tín cho các nhà đầu tư và những người ủng hộ tài chính cho tập đoàn này cần tìm nơi đầu tư khác.
Vẫn theo Global Witness, Deutsche Bank đã xác nhận họ không còn giữ cổ phần lớn nào ở HAGL và chỉ còn "cổ phần nhỏ" qua email gửi cho tổ chức này hôm 27/11.
"Có khả năng chúng tôi sẽ kiện họ ra tòa vì lý do vu khống và phỉ báng doanh nghiệp lớn đang làm ăn chân chính, nuôi 30 ngàn lao động."
Chủ tịch tập đoàn Đoàn Nguyên Đức trả lời BBC hôm 14/11
Đại diện của Global Witness, bà MacInnes bình luận:
"Quyết định của Deutsche Bank là điều tốt nhưng nó không mang lại công lý cho những người đã mất đất cho đồn điền của HAGL.
"HAGL cần chấm dứt vi phạm pháp luật, giải quyết các tranh chấp với các cộng đồng và công khai các hoạt động của họ.
"Chuyện thực hiện điều mà công ty gọi là 'các chương trình xã hội' hiện nay không giải quyết được vấn đề và có vẻ chỉ là cách làm PR rẻ tiền."
Cả Lào và Campuchia đều đang trải qua cuộc khủng hoảng cướp đất với hơn 3,7 triệu héc ta đất chuyển cho các công ty từ năm 2000 trong đó 40% cho đồn điền cao su, theo Global Witness.
Họ nói thêm tính bí mật của nhiều thương vụ đất và rừng đã tạo điều kiện để tầng lớp trên của hai nước kiếm lời trong khi người dân và môi trường bị ảnh hưởng xấu.
HAGL tuyên bố "không quan tâm" tới các cáo buộc mà Global Witness đưa ra và nói đó là những điều "vô căn cứ".
Trong phỏng vấn với BBC hôm 14/11, Chủ tịch tập đoàn Đoàn Nguyên Đức nói Global Witness "vô nhân đạo" khi kêu gọi các nhà đầu tư rút vốn khỏi HAGL và nhắc tới khả năng kiện ngược lại tổ chức này.
"Có khả năng chúng tôi sẽ kiện họ ra tòa vì lý do vu khống và phỉ báng doanh nghiệp lớn đang làm ăn chân chính, nuôi 30 ngàn lao động."

Không có nhận xét nào: