Pages

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Hoa Kỳ tiếp tục các chuyến bay giám sát trên biển Hoa Đông-Quan điểm của Đài Loan

Mỹ vẫn sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay giám sát tại các đảo tranh chấp ở vùng biển Hoa Đông sau khi Bắc Kinh gởi các chiến đấu cơ tới vùng xác định phòng không (ADIZ) trong lúc Nhật Bản và Nam Hàn đều gởi các máy bay quân sự của mình vào vùng này. Đài Loan xác định quan điểm của mình đối với ADIZ.


Tokyo cho biết các phi cơ của Bộ Quốc phòng và lực lượng tuần duyên Nhật Bản đã bay vào vùng phòng không mà không gặp chống đối. (Credit: AFP)

Trung Quốc mới đây tuyên bố thiết lập vùng xác định phòng không ( ADIZ ) trong khu vực Hoa Đông bao gồm các hòn đảo hiện nằm trong vòng tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản.
Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho biết họ không quan tâm tới lời tuyên bố của Trung Quốc. Những hành động của hai nước cho thấy họ đã mở mặt trận thống nhất với nhau sau khi các máy bay ném bom B-52 của Mỹ bay vào vùng phòng không này. 


Tokyo, Seoul và Washington cáo buộc Trung Quốc làm tăng căng thẳng trong khu vực qua tuyên bố thiết lập vùng xác định phòng không.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói rằng Trung Quốc chỉ đơn giản là bảo vệ bản thân mình.

Ông Tần Cương phát biểu: “Việc Trung Quốc thành lập khu vực phòng không không trực tiếp nhắm vào bất kỳ quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào. Việc này hoàn toàn nhằm thực hiện quyền tự vệ của Trung Quốc và nó sẽ không làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.
Trước đó giới truyền thông nhà nước Trung Quốc xác định Nhật Bản là “mục tiêu chính” của Bắc Kinh trong khu vực phòng không. Truyền thông Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh “không do dự trong việc thực hiện các biện pháp đối phó kịp thời” nếu Tokyo bất chấp các quy định Trung Quốc đề ra cho vùng phòng không.

Tuy nhiên tờ Global Times (Thời báo Toàn cầu) cho rằng Trung Quốc nên bỏ qua cho các nước khác, trong đó có cả Hoa Kỳ và Nam Hàn, là những quốc gia đã gởi phi cơ quân sự vào vùng phòng không.
Tờ báo này cho biết: “Nếu Hoa Kỳ không đi quá xa, chúng tôi sẽ không nhắm mục tiêu vào nước này trong việc bảo vệ khu vực phòng không của chúng tôi”.

Mỹ vẫn tiếp tục vào vùng phòng không

Washington cho biết máy bay Mỹ sẽ tiếp tục bay vào vùng phòng không.
Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện các chuyến bay thường xuyên vào không phận quốc tế trên khắp Thái Bình Dương, bao gồm cả khu vực Trung Quốc gọi là vùng xác định phòng không”.
“Những chuyến bay này phù hợp chính sách tự do di chuyển nổi tiếng và được tuyên bố từ lâu của Hoa Kỳ. Chính sách này được áp dụng trong nhiều khu vực hoạt động trên khắp thế giới. Tôi có thể xác nhận rằng Hoa Kỳ đã và sẽ tiếp tục hoạt động trong khu vực này như bình thường từ trước tới nay”.
Hôm thứ Sáu 29/11 Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các hãng hàng không thương mại của Mỹ nên tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc trong việc thông báo về việc phi cơ bay vào vùng phòng không.
Bộ Ngoại giao cho biết trong một tuyên bố việc các phi cơ thương mại Mỹ tuân thủ quyết định của chính phủ Trung Quốc “không có nghĩa chính phủ Hoa Kỳ chấp nhận các đòi hỏi của Trung Quốc trong việc hoạt động trong vùng phòng không mới được Trung Quốc tuyên bố thành lập”.

Đài Loan và vùng phòng không

Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu tiến hành các bước thăm dò để xác định vị thế của Đài Bắc trong vấn đề vùng phòng không.
Theo tin tức, vào hôm Chủ nhật 1/12, trong tuyên bố đầu tiên kể từ khi Trung Quốc tuyên bố áp đặt vùng phòng không hôm 23/11, Tổng thống Mã Anh Cửu đã đã khuyến khích các chính phủ bị ảnh hưởng trong vụ này hãy giải quyết vấn đề thông qua thương lượng hòa bình.
Theo tin tờ báo địa phương The China Post, Tổng thống Mã Anh Cửu nhấn mạnh tới lập trường của ông phản đối việc sử dụng các biện pháp quân sự cũng như mong muốn khôi phục lại sự hài hòa trước đây trong khu vực.
Tổng thống Mã đã công bố bốn đề nghị, từ yêu cầu hiện nay của Đài Loan đối với quần đảo Senkaku - Daioyu - Daioyutai đang tranh chấp; tiếp tục thực hiện các cuộc tập trận huấn luyện trong vùng phòng không chéo của Đài Loan; thúc đẩy hơn nữa Sáng kiến ​​Hòa bình biển Hoa Đông; và , vì lợi ích của an toàn giao thông hàng không, tuân thủ các quy định do Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế thiết lập.
Nam Hàn, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã đưa phi cơ do thám cảu mình vào vùng phòng không mà không thông báo cho Bắc Kinh trước.
Chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã kêu gọi các hãng hàng không trong nước không thông báo cho Trung Quốc đường bay của mình.
Trong khi đó, các hãng hàng không thương mại tại Đài Loan đã báo cáo kế hoạch bay theo yêu cầu của Trung Quốc.

Biển Đông sẽ là bước kế tiếp?

Một báo cáo do Bộ Quốc phòng Đài Loan gởi đến cơ quan lập pháp vào hôm Chủ nhật 1/12 cho biết Trung Quốc có thể áp đặt một vùng phòng không tại Biển Đông.
Theo tờ Taipei Times (Thời báo Đài Bắc), báo cáo của Bộ Quốc phòng Đài Loan cho rằng mục đích của Bắc Kinh khi thiết lập vùng phòng không ở Biển Đông bao gồm ý định thách thức cơ chế an ninh khu vực để cung cấp cơ sở pháp lý cho yêu sách của Trung Quốc trong trường hợp trọng tài tương lai quyết định về chủ quyền tranh chấp .
Ủy ban Đối ngoại và Quốc phòng của cơ quan lập pháp Đài Loan đã yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao và Cục an ninh quốc gia cung cấp các đánh giá của họ về tác động của tuyên bố vùng phòng không của Trung Quốc ở Biển Đông và vấn đề này sẽ được ủy ban thảo luận trong một cuộc họp dự kiến vào ​​thứ Hai 2/12.

Chuyến công du Bắc Á của Phó Tổng thống Hoa Kỳ 

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đang trên đường tới Bắc châu Á. Nhà Trắng nói trong một tuyên bố rằng khi dừng chân ở Bắc Kinh, ông Biden sẽ nêu bật “những lĩnh vực quan tâm, bao gồm tình trạng căng thẳng trong khu vực” trong vấn đề vùng phòng không.
Chuyến đi của ông Biden tới Nhật Bản, Trung Quốc và Nam Hàn được dự trù để nhấn mạnh tới việc Washington “hiện diện ở Thái Bình Dương trong vai trò của một cường quốc ... và nhấn mạnh tới cam kết của chúng tôi để tái cân bằng chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương”.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã cho biết ông sẽ thảo luận vấn đề vùng phòng không với ông Biden tại Tokyo.
Tại Seoul, ông Biden sẽ kỷ niệm 60 năm liên minh Hoa Kỳ-Nam Hàn./Tin tổng hợp

Không có nhận xét nào: