Pages

Thứ Ba, 3 tháng 12, 2013

LÀM CÁCH NÀO ĐỂ ĐƯA CSVN RA TÒA ÁN QUỐC TẾ?

PHAN ĐÔNG ANH 
Phiên Tòa Hình Sự Quốc Tế La Haye
Tòa án quốc tế tại La Haye ( Hòa Lan) đã đi vào công tác sau đệ nhị thế chiến, nơi nầy từng tuyên xử những tên sát nhân diệt chủng của chế độ Đức Quốc Xã và sau nầy tiếp tục với những tên tội phạm của nước cựu Cộng Hòa Nam Tư, các lãnh tụ ở Phi Châu….Tuy nhiên, tòa án quốc tế không có quyền lực, khi một số nước như Trung Cộng, Nga, Mỹ…không mấy quan tâm, vì hầu hết những nước nầy có ít nhiều can dự vào nhiều cuộc xung đột trên thế giới, nên họ chẳng muốn ai đưa ra những sai sót trong vấn đề hành xử vì quyền lợi quốc gia. Tòa án quốc tế đã nhiều lần nêu đích danh cựu chủ tịch nhà nước Giang Trạch Dân có dính líu đến cuộc tàn sát An Thiên Môn năm 1989, nhưng không có ai đến Bắc Kinh để dẫn độ, dù có lực lượng cảnh sát quốc tế Interpol. Nhìn chung, hầu hết chánh án tòa án quốc tế là người Phi Châu, đó là điều rất khó khăn đưa những vụ tàn sát ra tòa án quốc tế, khi họ là công dân của các cường quốc hay các nước cộng sản, độc tài.

Navi Pillay
Ngày 3-12-2013, tại Geneva, bà Cao Ủy Trưởng ủy ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc là Navi Pillay đã lên án mạnh mẻ, yêu cầu đưa tổng thống Syria là Bashar Al Assad ra tòa án quốc tế, nhưng Syria không màng, dù có đủ bằng chứng về cái chết của hơn 126,000 người từ sau hơn 2 năm rưởi xảy ra nội chiến. Ngoài những vũ khí qui ước, chế độ Bashar Al Assad còn dùng cả vũ khí hóa học ngày 21-8-2013, tàn sát hơn 1,400 người. Syria cũng có đại diện ở Liên Hiệp Quốc và được Nga, Trung Cộng, là hai hội viên trong hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Đó là cái khó khăn của Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, dù có đủ bằng chứng nhưng vẫn không làm gì, chỉ lên tiếng yêu cầu đưa Assad ra tòa án quốc tế với tội danh là tội ác chống lại nhân loại, vi phạm nhân quyền.
Người Việt Nam rất mong đưa đảng cộng sản ra tòa án quốc tế và trong cộng đồng hải ngoại, đã có cựu thiếu tá cảnh sát Liên Thành, tác giả quyển Biến Động Miền Trung, là người hăng hái trong công tác vận động dư luận và tài chánh để đưa CSVN ra tòa án quốc tế, điển hình là vụ thảm sát hơn 6 nghìn người ở Huế trong trận tổng công kích tết Mậu Thân 1968. Dù Liên Thành có một số nhân chứng, tài liệu để truy tố CSVN, nhưng làm cách nào để thực hiện?
Nhìn trường hợp của Syria, quốc tế và những nước hậu thuẫn cho phe nổi dậy gồm Hoa Kỳ, Liên Âu, một số nước trong khối Á Rập, chỉ trừ Iran, nhưng đưa tổng thống Bashar Al Assad ra tòa án quốc tế, không phải là chuyện dễ dàng như tòa án thụ lý các vụ án hình, hộ tại các nước. Người Việt Nam không có bất cứ đại diện nào ở Liên Hiệp Quốc và cũng không có hậu thuẫn trên chính trường quốc tế. Do đó, việc làm của Liên Thành và ủy bán tố cáo tội ác cộng sản có thể nói là mò kim đáy biển, dù ông Liên Thành rất có nhiệt tâm và đi vận động tài chánh nhiều nơi.
Muốn đưa CSVN ra tòa án quốc tế, thì  Liên Thành hãy đi tìm hậu thuẫn của các nước dân chủ như Hoa Kỳ, Liên Âu và Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc…Đó là bước đầu vô cùng cần thiết để thực hiện đưa đảng cộng sản ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, bước kế tiếp là phải có nhiều tiền để mướn những công ty luật, luật sư tầm vóc quốc tế, đó là điều mà ủy ban của Liên Thành nên duyệt xét lại.
Người Việt Nam luôn mong chờ kẻ ác đền tội, để đất nước được dân chủ, nhưng thực hiện công tác tố cáo CSVN ra tòa án quốc tế gặp nhiều khó khăn về mặt hậu thuẫn, vận động chính trị, cũng giống như trường hợp người không có tiền trong trương mục, muốn tậu một căn nhà, nhưng chưa được ngân hàng nào chấp thuận cho vay, thì làm sao tậu được nhà?
Chúng tôi hoan nghinh việc làm của cựu thiếu tá cảnh sát Liên Thành và ủy ban tố cáo tội ác CSVN ra tòa án quốc tế. Nhưng nhận thấy là việc thu tiền lúc nầy chưa cần thiết, khi Liên Thành và ủy ban chưa có hậu thuẫn tại Liên Hiệp Quốc cũng như được một số quốc gia hùng mạnh Tây Phương hổ trợ../.

Không có nhận xét nào: