Pages

Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Mỹ và đồng minh vẫn theo đuổi lá chắn tên lửa


(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Chuck Hagel hôm qua (16/12) đã nói với người đồng cấp Nga – Sergei Shoigu rằng, Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch lá chắn tên lửa ở châu Âu bất chấp thỏa thuận tạm thời mới đạt được về chương trình hạt nhân của Iran.
Trong cuộc hội đàm trực tuyến với ông Shoigu, ông Hagel cho biết, thỏa thuận giữa Iran và P5+1 vừa đạt được hồi tháng trước tại Geneva “không loại bỏ được nhu cầu của Mỹ và các nước đồng mình châu Âu trong việc tiếp tục thực thi kế hoạch phòng thủ tên lửa ở châu Âu”, Thư ký báo chí của Lầu năm góc – ông Carl Woog cho biết trong một tuyên bố.


Ông Hagel nhấn mạnh rằng, kế hoạch tên lửa của Mỹ và NATO không đe dọa tới an ninh của nước Nga, đồng thời kêu gọi hai bên tiếp tục các cuộc tham vấn về kế hoạch tên lửa tương lai ở châu Âu.

Bất đồng giữa Nga và phương Tây về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu vẫn chưa có lối thoát. Mỹ và đồng minh khẳng định lá chắn tên lửa này là nhằm vào các mối đe dọa tên lửa tiềm tàng từ các nước như Iran.

Tuy nhiên, Moscow lo ngại kế hoạch này cuối cùng sẽ phát triển đủ mạnh để đánh chặn các tên lửa của Nga, vì thế làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của nước này.

Hôm 5/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, một thỏa thuận quốc tế nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân sẽ xóa bỏ mọi nhu cầu cần xây dựng Hệ thống phòng thủ tên lửa tại châu Âu trong một thời gian dài. Trước đó, Mỹ lý giải rằng hệ thống này nhằm bảo vệ các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trước các mối đe dọa từ Iran.

Nga đã nhiều lần yêu cầu Mỹ và NATO đưa ra bảo đảm pháp lý hệ thống phòng thủ này không nhằm chống lại Nga, song đã không được chấp nhận.

Trong cuộc điện đàm này, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nga cũng thảo luận về một số vấn đề nóng khác như các nỗ lực gần đây trong việc loại bỏ kho vũ khí hóa học của Syria với sự hậu thuẫn của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), vấn đề an ninh mạng, chống thiết bị nổ tự chế…những vấn đề đã được nhất trí bởi hai bộ trưởng bên lề cuộc họp Nga-Mỹ 2+2 hồi tháng 8 vừa qua./Đan Khanh - (theo RIA)

Không có nhận xét nào: