Pages

Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Phó Tổng thống Mỹ Biden công du Châu Á

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc gặp với
 Tổng thống Panama, tại Panama City, 19/11/2013  
REUTERS
Thanh Phương
Hôm qua, 01/12/2013, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã rời Washington để lên đường công du Châu Á giữa lúc căng thẳng khu vực đang gia tăng do việc Trung Quốc thiết lập vùng phòng không trên biển Hoa Đông.
Theo thông báo của Nhà Trắng, từ hôm nay cho đến ngày 07/12, ông Biden sẽ lần lượt viếng thăm các nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, với mục tiêu « duy trì sự hiện diện của Hoa Kỳ với tư cách một cường quốc Thái Bình Dương, cũng như nhấn mạnh cam kết của Mỹ cân bằng lại chính sách ngoại giao hướng về Châu Á-Thái Bình Dương ». 

Các quan chức cao cấp của Mỹ trong tuần qua đã cho biết là trong chuyến công du Châu Á lần này, Phó Tổng thống Mỹ sẽ bày tỏ mối quan ngại của Washington về vùng phòng không của Trung Quốc và sẽ yêu cầu Bắc Kinh giải thích rõ về ý định của họ qua hành động này. Trước đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cũng nói là ông sẽ thảo luận vấn đề này với ông Biden tại Tokyo. 
Trung Quốc đã khiến căng thẳng trong khu vực gia tăng với tuyên bố ngày 23/11 thiết lập một vùng phòng không ở vùng biển Hoa Đông, bao gồm cả các đảo đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản. Bắc Kinh yêu cầu mọi phi cơ bay ngang qua vùng phòng không này phải báo trước kế hoạch bay cho họ.
Từ Tokyo, thông tín viên Frédéric Charles gởi về bài tường trình : 
« Ông Joe Biden đến Tokyo vào lúc các máy bay giám sát của Mỹ mỗi ngày liên tục xâm nhập vào vùng phòng không của Trung Quốc. Đi kèm với các máy bay Mỹ là các phi cơ của Nhật. Phản ứng lại các vụ xâm nhập nói trên, Bắc Kinh đã huy động các chiến đấu cơ ngăn chận.  
Vùng phòng không do Trung Quốc thiết lập bao gồm quần đảo Senkaku hiện do Nhật quản lý. Những đảo này chỉ nằm cách một số đảo của quần đảo Ryukyu của Nhật có 150 km. Quần đảo Ryuku bao gồm đảo Okinawa, nơi tập trung phân nửa số căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Nhật.  
Tại Tokyo, Phó Tổng thống Joe Biden sẽ tái khẳng định rằng hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật được áp dụng cho cả quần đảo Senkaku và Hoa Kỳ sẽ bảo vệ các đảo này nếu Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng. Ông Biden sẽ nói thêm là Washington sẽ tìm cách thiết lập một hình thức quan hệ đặc biệt với Trung Quốc trong thế kỷ 21 này.  
Đó là một sự mâu thuẫn mà sẽ không làm Nhật Bản yên tâm. Thủ tướng Shinzo Abe muốn nhân việc thiết lập vùng phòng không Trung Quốc để tăng cường khả năng quân sự và để Nhật Bản được kết hợp chặt chẽ hơn trong hệ thống phòng thủ chung của Hoa Kỳ ».

Không có nhận xét nào: