Pages

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

‘Thỏa thuận với Nga có lợi cho Ukraine’

Người biểu tình Ukraine
Người biểu tình Ukraine không tin vào sự giúp đỡ của người Nga
Quyết định của Ukraine hoãn lại một thỏa thuận liên minh với châu Âu và thay vào đó được Nga ký thỏa thuận hỗ trợ đã giúp nước này tránh nguy cơ phá sản, Thủ tướng Ukraine Mykola Azarov nói trong một phiên họp nội các.
Ông Azarov nói gói cứu trợ của Nga có thể giúp tình hình trong nước ổn định.


Phe đối lập Ukraine đang muốn biết chính phủ đã đánh đổi gì để được Nga hỗ trợ như vậy.
Nga đã đồng ý mua 15 tỷ đô la trái phiếu chính phủ của Ukraine và giảm giá khí đốt bán cho nước này.
Những người chỉ trích cáo buộc Tổng thống Yanukovych đã bán tài sản quốc gia cho Nga và đang kêu gọi ông và chính phủ của ông từ chức.

‘Quà năm mới’

Tuy nhiên, trong phiên họp nội các hôm thứ Tư ngày 18/12, Thủ tướng Ukraine đã biện hộ cho thỏa thuận với Nga.
“Điều gì đang chờ đợi Ukraine? Câu trả lời rất rõ ràng – phá sản và sụp đổ xã hội,” ông Azarov nói.
“Thật là một món quà năm mới đẹp cho người dân Ukraine,” ông nói về thỏa thuận vừa được ký với Moscow.
“Thỏa thuận giữa hai tổng thống Ukraine và Nga cho phép chúng ta đưa những năm sắp tới thành năm phát triển và tạo niềm tin cho nhân dân về cuộc sống ổn định của họ.”
Ông nói việc Nga giảm một phần ba giá khí đốt sẽ giúp Ukraine ‘khôi phục tăng trưởng kinh tế’.
Ông này cũng giải thích là Ukraine không có cách nào ký thỏa thuận với Liên hiệp châu Âu vì Kiev sẽ phải chấp nhận những điều kiện cải cách kinh tế nghiêm ngặt mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế đưa ra.
Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi được bầu lại làm Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel nói rằng mà tiếc cho quyết định của Ukraine nhưng vẫn nói thỏa thuận liên hiệp với EU vẫn để mở cho Kiev.

‘Bán nền độc lập’

Người biểu tình Ukraine
Cây thông Noel năm nay ở Ukraine được trang trí bằng hình ảnh đẫm máu của những người biểu tình
Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích phương Tây đã gây ‘sức ép quá đáng’ đối với Ukraine để nước này ký hiệp ước với họ và nói rằng thỏa thuận với Nga là ‘đôi bên cùng có lợi’.
Trong khi đó, cựu Thủ tướng Ukraine Yulio Tymoshenko, người đang bị cầm tù, nói rằng thỏa thuận với Moscow là ‘khởi đầu của việc kết thúc nền độc lập của chúng ta’.
Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Stern của Đức, bà kêu gọi EU chấm dứt các cuộc đàm phán với ông Yanukovych và áp đặt các lệnh cấm vận đối với ông và chính phủ của ông.
Ukraine đang cần bù đắp khẩn cấp khoảng thiếu hụt ngân sách đến 17 tỷ đô la Mỹ để chi trả cho nước ngoài vào năm tới để tránh vỡ nợ.
Quốc gia này dựa vào khí đốt nhập khẩu từ Nga và khoảng 75% các mặt hàng kỹ thuật xuất khẩu của họ là đến thị trường Nga.
Ông Vitali Klitschko, một lãnh đạo đối lập, nói với những người biểu tình ở Kiev hôm thứ Ba ngày 17/12 rằng Tổng thống Yanukovych đã ‘phản bội nền độc lập của Ukraine’ khi đi theo Nga.
“Ông ấy đã từ bỏ lợi ích quốc gia, từ bỏ độc lập,” ông Klitschko nói.

Không có nhận xét nào: